Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng

Diendandoanhnghiep.vn Quan điểm của lãnh đạo Tổng cục Đường bộ cho rằng sẽ có chỉ đạo kiểm tra thực tế những gì mà báo DĐDN đã phản ánh về tình trạng xe tải trọng biển kiểm soát (BKS) Lào lưu thông trên đường Việt Nam.

Đây là ý kiến được ông Đặng Văn Chung – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam trao đổi, xác nhận với báo DĐDN sau loạt bài phản ánh về tình trạng xe tải trọng BKS Lào “đại náo” đường Việt trong thời gian qua.

“Báo phản ánh là đúng và không có gì là sai cả. Thực tế này nó xảy ra không phải chỉ ở đây đâu (xảy ra ở các tỉnh miền Trung) mà còn xảy ra ở các tỉnh Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình đều có cả.  

Nhưng ở đây là khác (các tỉnh phía Bắc), xe biển số Lào nhưng không phải xe đầu thân liền kéo rơ moóc. Trong đấy (các tỉnh miền Trung) xe thân liền kéo rơ moóc. Tôi sẽ giao cho các địa phương báo cáo về Tổng cục hoặc sẽ trực tiếp vào kiểm tra” – ông Đặng Văn Chung cho biết.

Trước đó, báo DĐDN đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe tải trọng gắn BKS Lào lưu thông từ cảng Cửa Lò (Nghệ An), cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh), cảng Hòn La (Quảng Bình) qua Quốc lộ 1, Quốc lộ 46, Quốc lộ 8A, Quốc lộ 12 A, Quốc lộ 12C lên hướng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cửa khẩu Cha Lo và ngược lại khiến dư luận và doanh nghiệp vận tải trong nước bức xúc.

Xe tải trọng lớn BKS Lào sau khi

Xe tải trọng lớn BKS Lào sau khi "ăn hàng" ở cảng Cửa Lò đi qua đường 35m thuộc địa phận TP Vinh rồi sang QL 46, QL 1, QL 8A đi cửa khẩu Cầu Treo

Cụ thể, nhiều doanh nghiệp vận tải sở hữu xe BKS Việt Nam hiện nay cho rằng, nếu tình trạng xe gắn BKS Lào được phép chở tải trọng trên dưới 70 tấn hàng hóa lưu thông trên các cung đường bộ Việt Nam thì sẽ nảy sinh nhiều bất công.

Trong khi xe gắn BKS Việt Nam chỉ được phép chở tải trọng tối đa lớn hơn hoặc bằng 48 tấn nếu tổ hợp xe đầu kéo sơmi rơ moóc có tổng số trục dài hơn 6,5m quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 7/9/2015.

Trả lời về công tác phối hợp kiểm soát tải trọng xe gắn BKS Lào, Cục Hải quan Nghệ An cho rằng, trên giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của cơ quan có thẩm quyền Lào cấp cho phương tiện vận tải BKS Lào không ghi và không quy định khối lượng hàng được phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông, nên rất khó khăn cho cơ quan hải quan kiểm soát trọng tải khi phương tiện vận tải BKS Lào chở hàng hóa làm thủ tục nhập cảnh.

Cục Hải quan Nghệ An đề nghị Bộ giao thông Vận tải Việt Nam trao đổi với Bộ giao thông vận tải Lào cần ghi rõ khối lượng hàng được phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên Giấy chứng nhận kiểm định của xe BKS Lào để các cơ quan chức năng Việt Nam có cơ sở kiểm soát và xử lý khi phương tiện vận tải chở hàng quá trọng tải.

Chính vì vậy, nếu theo quy định của Luật Giao thông đường bộ Việt Nam thì những xe vận tải có tổ hợp đầu kéo sơ mi rơ moóc gắn BKS trong nước chỉ được phép chở tải trọng nói trên. Tuy nhiên, đối với xe tải trọng gắn BKS Lào loại 26-28 bánh với 02 toa kéo lại được phép gánh trên dưới 70 tấn lưu thông sau khi quá cảnh, thông quan qua các cửa khẩu.

Thảm cảnh phá sản của hàng loạt doanh nghiệp sở hữu xe tải trọng BKS Việt Nam phải “gánh” các khoản phí đường bộ, đăng ký đăng kiểm trong nước sẽ phá sản vì không thể cạnh tranh được xe BKS Lào vì đã được “ưu tiên” như vậy.

Trong khi tại Điều 4 của Hiệp định tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa dân chủ nhân dân ký năm 2009, có quy định “Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của Bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ Bên đó”.

Xe tải trọng gắn BKS Lào lặc lè đi ra từ khu vực cảng Cửa Lò

Xe tải trọng gắn BKS Lào lặc lè đi ra từ khu vực cảng Cửa Lò

Và, tại Điều 17 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ Giao thông Vận tải Quy định tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ, có quy định giới hạn tổng trọng lượng của xe.

Trước vấn đề mà báo DĐDN nêu ra các quy định nói trên, ông  Đặng Văn Chung – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu quan điểm “những ý kiến của các anh hoàn toàn là đúng và cũng rất là tốt. Theo tôi thì các anh hỏi những câu này thì hoàn toàn chuẩn”.

Nói về tình trạng xe BKS Lào quá tải khi lưu thông trên địa phận đường bộ Việt Nam, ông Đặng Văn Chung – Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nói rằng “có khi các anh em ở dưới có thể không hiểu bởi cho rằng là xe nước ngoài nhưng vi phạm pháp luật Việt Nam thì phải xử lý. Trước đó tôi cũng có đi kiểm tra ở QL8 và QL 12 nhưng lâu nay các đơn vị chưa báo cáo về”.  

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711706343 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711706343 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10