Xe tải trọng biển kiểm soát Lào “đại náo” đường Việt: “Siết” các phương tiện vận tải liên vận

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi có phản ánh của báo chí về tình trạng các phương tiện vận tải gắn biển kiểm soát (BKS) nước ngoài, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản gửi các cơ quan, ban ngành…

Theo đó, Tổng cục Đường bộ (Bộ GTVT) cũng đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc TW, Tổng cục Hải quan, Cục Cảnh sát giao thông vào cuộc phối hợp kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh.

Đây là nội dung tại văn bản số 8381 ngày 13/12/2019 của Tổng cục Đường bộ về công tác kiểm tra, quản lý, xử lý các phương tiện vận tải hàng hóa liên vận.

Theo đó, riêng đối với các phương tiện vận tải gắn BKS nước ngoài cũng như trong nước khi lưu thông trên địa bàn trong nước phải nghiêm chỉnh chấp hành quy định của pháp luật Việt Nam.  

Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với cơ quan chức năng của tỉnh, thành phố tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ quốc tế trên địa bàn địa phương và theo thẩm quyền.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và Tổng cục Hải quan, Cục CSGT vào cuộc kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải liên vận trên địa bàn Việt Nam

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc TW và Tổng cục Hải quan, Cục CSGT vào cuộc kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải liên vận trên địa bàn Việt Nam

“Kiểm tra, xử lý vi phạm của các phương tiện vận tải của Việt Nam và phương tiện mang biển số nước ngoài hoạt động vận tải trên địa bàn địa phương” – Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị.

Riêng đối với Tổng cục Hải quan, Tổng cục Đường bộ đề nghị đơn vị này chỉ đạo lực lượng Hải quan tại các cửa khẩu tăng cường công tác kiểm tra phương tiện của Việt Nam và phương tiện mang biển số nước ngoài xuất, nhập cảnh tại cửa khẩu.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Hải quan cửa khẩu không cho phương tiện trong nước xuất cảnh nếu không có các điều kiện như: phù hiệu, biển hiệu theo quy định; Ký hiệu phân biệt quốc gia; Giấy phép liên vận…

Đối với các phương tiện mang biển số nước ngoài khi nhập cảnh cũng cần phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện, quy định như trên.

Xe BKS Lào nuối đuôi nhau tập kết ở khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) để chờ hạ tải, xuất hàng

Xe BKS Lào nuối đuôi nhau tập kết ở khu vực cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) để chờ hạ tải, xuất hàng

Mặt khác, Tổng cục Đường bộ cũng đề nghị Cục Cảnh sát giao thông chỉ đạo lực lượng CSGT của Cục và CSGT các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của phương tiện vận tải của Việt Nam và nước ngoài hoạt động vận tải liên vận trên lãnh thổ Việt Nam.

Trước đó, trong những diễn biến liên quan, từ những tháng cuối năm 2019, báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đã liên tục phản ánh tình trạng xe tải trọng mang BKS Lào vô tư “đại náo” trên các cung đường bộ Việt Nam.

Sau khi nhận được văn bản số 8381 ngày 13/12/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, ngày 25/12/2019, UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải đường bộ quốc tế trên địa bàn tỉnh; kiểm tra, xử lý vi phạm của các phương tiện vận tải của Việt Nam và phương tiện mang biển nước ngoài hoạt động vận tải liên vận trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền; kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Đặc biệt, trong suốt quá trình tìm hiểu hành trình, hướng di chuyển, chúng tôi luôn bắt gặp hàng chục phương tiện tổ hợp xe thân liền kéo theo rơ moóc từ 70 tấn đến 75 tấn chở đầy hàng hóa vô tư chạy trên cung đường từ Cảng Cửa Lò, tỉnh Nghệ An hướng lên cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh.

Xe BKS Lào gắn logo

Xe BKS Lào gắn logo "Hoàng Sơn" chở hàng từ cảng Cửa Lò lên khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh

Trước vấn đề này, theo lãnh đạo Cục QLĐB II, đơn vị đang quản lý hơn 700km đường QL khu vực Bắc Trung Bộ từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế cũng cho rằng, để kiểm soát tải trọng xe gắn biển kiểm soát (BKS) Lào lưu thông trên các cung đường Việt Nam hiện nay gặp không ít khó khăn vì thiếu hành lang pháp lý?!

Trong khi đó, tại Điều 4 của Hiệp định thư tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện cơ giới đường bộ qua lại biên giới giữa Lào – Việt Nam ký ngày 23/4/2009 quy định “Phương tiện khi hoạt động trên lãnh thổ của Bên kia phải tuân thủ pháp luật và quy định về giao thông vận tải đường bộ của Bên đó”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713609608 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713609608 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10