Xu hướng hợp tác cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt

Diendandoanhnghiep.vn Hiện nay, đang ngày càng có nhiều các thương vụ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp nước ngoài và doanh nghiệp Việt Nam trong việc cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt.

Việt Nam được đánh giá là một nước có nền tảng tốt để thực hiện mục tiêu giảm tỷ trọng giao dịch tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán. Nhưng "thành trì" kiên cố nhất cần được phá vỡ để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, chính là phải thay đổi thói quen tiêu tiền mặt cố hữu của người dân.

Việt

Việt Nam được đánh giá là một nước có nền tảng tốt để thực hiện mục tiêu giảm tỷ trọng giao dịch tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán.

Cùng với đó, có cơ chế khuyến khích phát triển những phương thức thanh toán phi tiền mặt một cách đơn giản, thuận tiện và hiện đại để thay thế.

Theo quyết định số 2545/2016/QÐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Ðề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 với nhiều mục tiêu cụ thể, trong đó, đáng chú ý có mục tiêu giảm tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020. Nhiều chuyên gia đã nhận định, đây được coi như một "cuộc cách mạng" và thành công chắc chắn không thể đến trong một sớm, một chiều.

Theo thống kê mới nhất của Statista.com của Đức, Việt Nam có 28,77 triệu người đang sử dụng điện thoại thông minh và 53% dân số đang sử dụng Internet. Với dân số trẻ, thích sự mới lạ, nắm bắt xu hướng toàn cầu nhanh, Việt Nam hiện là thị trường tiềm năng cho những phương thức thanh toán mới như thanh toán di động và ví điện tử.

Chính vì vậy, mới đây, đã có nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đã “nhanh chân” vào Việt Nam để tham gia thị trường này, không chỉ với mong muốn cung cấp dịch vụ thẻ mà còn mang đến các giải pháp tài chính như tín dụng thương mại, quản lý dòng tiền và tài trợ vốn cho dự án.

Mới đây nhất, phải kể đến cái bắt tay giữa hai “ông lớn” Hàn Quốc là Lotte Members Việt Nam với một đối tác có 100% vốn đến từ Singapore là Ngân hàng UOB để phát triển thẻ đồng thương hiệu. Điều này được đánh giá sẽ mang lại sự thuận tiện cho người sử dụng các lại thẻ, trong đó có thẻ L.POINT.

ông

Ông Jang Young Chan -Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Members Việt Nam (bên phải) và đại diện Ngân hàng UOB tại Lễ ký kết.

Chia sẻ với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Jang Young Chan -Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lotte Members Việt Nam hy vọng: “Việc hợp tác này không chỉ góp phần cung cấp các dịch vụ đa dạng như sử dụng thẻ L.POINT mà còn hy vọng đây sẽ như một trong những giải pháp thúc đẩy phương thức thanh toán bằng tiền mặt trong thời gian tới”.

Được biết trong thời gian tới, Lotte Members Việt Nam cũng sẽ hợp tác các đối tác khác phát triển thêm nhiều dịch vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế tại Việt Nam.

Trước đó không lâu, phải kể đến việc lựa chọn bắt tay các công ty công nghệ, nhất là nhóm công nghệ tài chính của Ngân hàng CIMB Việt Nam (Malaysia) để đưa dịch vụ ngân hàng số vào thị trường Việt Nam, hướng tới việc phục vụ khách hàng cá nhân và doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Điểm chung của những sự hợp tác này chính là mong muốn mang đến các giải pháp thanh toán không sử dụng tiền mặt, hướng đến sự minh bạch của thị trường thanh khoản. Điều này phần nào được phản ánh qua thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB) vào tháng 7/2018, Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực chỉ đạt 4,9%, trong khi tỷ lệ này ở Trung Quốc là 26,1%, còn Thái Lan là 59,7%. Dù vậy, thanh toán tiền mặt đã có những bước giảm đáng kể.

Có thể thấy, thanh toán không dùng tiền mặt là xu hướng mang tính thời đại. Hầu hết các ngân hàng ở nước ta hiện nay đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi (core banking), đồng thời phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, tích hợp đa kênh thanh toán hiện đại từ thanh toán trên di động, trên in-tơ-nét, dịch vụ tin nhắn chủ động,... đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Thẻ ngân hàng tiếp tục là phương tiện thanh toán phổ biến, tiện lợi với tốc độ phát triển nhanh.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, hiện nay Việt Nam chưa có có hệ thống đánh giá điểm tín dụng như nhiều nước nên việc xét duyệt cho vay rất khó và không vượt qua các quy định quản trị rủi ro của khối ngân hàng ngoại. Chính điều này làm cho triển vọng dịch vụ ngân hàng số không chỉ đơn thuần là bức tranh màu hồng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng hợp tác cung cấp giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt tại chuyên mục Kinh tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714903338 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714903338 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10