Xuân về trên bản Xốp Kha

Diendandoanhnghiep.vn Xốp Kha nghèo lắm. Cách đây không lâu, nơi đây còn được ví như một ốc đảo “ba không”: không đường, không điện, không sóng điện thoại.

Chúng tôi đến thăm  Xốp Kha vào một chiều cuối năm, khi bản làng đang chìm dần vào ánh hoàng hôn mờ nhạt với sự tĩnh mịch của không gian và làn khói bếp nhẹ nhàng trên các mái nhà.

Không ai đánh thuế ước mơ

Bản Xốp Kha thuộc xã Yên Hoà, huyện Tương Dương, Nghệ An là nơi sinh sống của 85 hộ đồng bào dân tộc Khơ Mú. Yên Hoà là xã nghèo của huyện Tương Dương và Xốp Kha là một trong những bản nghèo nhất của xã Yên Hòa bao năm qua sống trong cảnh không có điện lưới và thiếu nước sạch, kinh tế chưa phát triển nên đời sống của người dân cứ quanh quẩn với đói nghèo, trẻ con lớn lên trong sự thiếu thốn cả về vật chất và tinh thần.

Xốp Kha mới làm được con đường bao quanh núi dẫn tới bản

Xốp Kha mới làm được con đường đất bao quanh núi dẫn tới bản, phá thế "ốc đảo"

Ông Lữ Văn Quang, trưởng bản Xốp Kha cho biết, con đường dẫn vào bản bị ngăn cách trở bởi một dòng suối nước chảy quanh năm. Vào mùa mưa lớn, nước lũ chảy về cuồn cuộn, toàn bộ người già và trẻ nhỏ trong Bản bị cô lập hoàn toàn trong thời gian lũ dâng. Đến ngày mùa đông giá rét, tuy nước không còn sâu nhưng những đôi trân chần nhỏ bé vẫn hàng ngày phải lội qua dòng nước lạnh và đá trơn trượt khiến con đường đến trường thật vất vả với các em”.

Bà Cụt Thị Mai, một người dân thông Xốp Kha chia sẻ “Đã từ lâu, bản làng chúng tôi mơ ước có một cây cầu mới bắc qua suối để giúp người già và trẻ em được an toàn trong khi di chuyển. Chờ đợi mãi, cho đến ngày công ty Nhựa Tiền Phong đến đây khảo sát và quyết định biến ước mơ của bà con dân bản thành hiện thực”.

Xuân ấm áp hy vọng

Thấy được sự cần thiết và thấu hiểu với những thiếu thốn của người dân địa phương, Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đã quyết định xây dựng cho bà con thôn Xốp Kha một cây cầu bê tông mới vững chắc. Nhân niềm vui khánh thành cây cầu Xốp Kha trong những ngày cận tết Nguyên Đán, ngày 20/1/2021, Nhựa Tiền Phong đã tổ chức chương trình XUÂN ẤM ÁP HY VỌNG cho bà con với mong muốn nâng cao đời sống tinh thần và mang lại một mùa Xuân mới nhiều niềm vui và hy vọng mới.

Đó là một một ngày đáng nhớ. Buổi chiều, người dân cùng các em nhỏ trong Bản đã cùng tham gia các trò chơi dân gian, đặc biệt là cùng nhau gói và luộc bánh chưng - loại bánh truyền thống của người Việt nhằm thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với Tổ tiên và đất Mẹ. Buổi tối, cánh phụ nữ mặc váy áo xúng xính, môi đỏ má hồng tham gia trình diễn những tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc Khơ mú, những điệu nhảy truyền thống, những điệu múa cồng chiêng âm vang trong một không gian vô cùng khoáng đạt. Tiếng cười giòn tan của những cô thiếu nữ quanh đống lửa bập bùng.

Ông Trần Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong miền Trung gói bánh chưng cùng bà con bản Xốp Kha đón tết sớm

Ông Trần Trọng Nghĩa, Phó Tổng giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong miền Trung gói bánh chưng cùng bà con bản Xốp Kha đón tết sớm

Ông Chu Văn Phương, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phát lì xì cho bà con dân bản

Ông Chu Văn Phương, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong phát lì xì cho bà con dân bản

Người dân và quan khách cùng nhảy múa hát ca quanh đống lửa

Người dân và quan khách cùng nhảy múa hát ca quanh đống lửa

Thiếu nữ bản nhảy múa

Thiếu nữ bản nhảy múa

85 suất quà ý nghĩa được Nhựa Tiền Phong trao tặng cho 85 hộ dân tại bản Xốp Kha

85 suất quà ý nghĩa được Nhựa Tiền Phong trao tặng cho 85 hộ dân tại bản Xốp Kha

Điệu múa sạp vui nhộn của bà con dân bản

Điệu múa sạp vui nhộn của bà con dân bản 

Nhựa Tiền Phong và các Nhà phân phối tại Nghệ An đã trao tặng 85 suất quà Tết cho 85 hộ dân trong Bản, góp thêm vào mâm cỗ ngày Tết của các gia đình trong bản khiến bà con vui lắm.

Niềm vui nhân đôi

Niềm vui của bà con trong Bản Xốp Kha còn được nhân đôi khi ngay sáng hôm sau, ngày 21/1/2021, Lễ khánh thành cầu Xốp Kha - cây cầu số 38 của chương trình Cầu nối yêu thương đã được diễn ra trong sự hân hoan của người dân vì tâm nguyện bấy lâu đã thành hiện thực. Cây cầu bê tông mới có chiều dài khoảng 24m, rộng 2m với tổng kinh phí đầu tư hơn 01 tỷ đồng. Cây cầu vững chắc là cơ hội thoát nghèo cho người dân dân và chắp cánh cho những ước mơ bay cao hơn của các em nhỏ. Cây cầu đã giúp con đường đến trường của các em trở nên an toàn và không còn bị gián đoạn khi mưa lũ.

Lãnh đạo Nhựa Tiền Phong, lãnh đạo huyện Tương Dương và các quan khách cắt băng khánh thành cầu Xốp Kha

Lãnh đạo Nhựa Tiền Phong, lãnh đạo huyện Tương Dương và các quan khách cắt băng khánh thành cầu Xốp Kha

Từ nay người dân và trẻ em bản Xốp Kha không còn nguy hiểm rình rập khi băng qua suối mùa bão lũ nữa

Từ nay người dân và trẻ em bản Xốp Kha không còn nguy hiểm rình rập khi băng qua suối mùa bão lũ 

Ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong trao tặng cây cầu cho lãnh đạo xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An

Ông Chu Văn Phương, Tổng giám đốc Công ty Nhựa Tiền Phong trao tặng cây cầu cho xã Yên Hòa, huyện Tương Dương, Nghệ An 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Chu Văn Phương – Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc công ty Nhựa Tiền Phong đã chia sẻ “Cao hơn ý nghĩa vật chất, đó là sự quan tâm tình cảm mà Nhựa Tiền Phong dành cho đồng bào nghèo để chia sẻ sự khó khăn cũng như tiếp thêm động lực, hi vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân. Nhựa Tiền Phong luôn quan tâm giúp đỡ được những trẻ em nghèo vì tương lai của các em chính là tương lai của đất nước, sự phát triển của các em cũng sẽ là sự phát triển của dân tộc Việt Nam sau này”.   

Ông Lô Văn Thanh - Chủ tịch xã Yên Hoà xúc động phát biểu “Chúng tôi rất cảm kích khi những giá trị văn hoá của đồng bào chúng tôi được gìn giữ trong dịp quan trọng như thế này. Hơn hết, sự chu đáo từ những suất quà Tết, sự cẩn thận trong nghiệm thu chất lượng cây cầu và sự trân trọng người dân trong khâu tổ chức đã thể hiện tấm lòng nhân ái rộng mở của một thương hiệu lớn - Nhưạ Tiền Phong. Có thể nói, ngày hôm nay là ngày đặc biệt và không thể quên với chúng tôi vì chưa bao giờ có nhiều niềm vui đến thế. Giá trị mà Nhựa Tiền Phong mang lại không thể đo đếm được”.  

Nghi lễ khánh thành được kết thúc trong tràng pháo tay giòn giã và những tiếng cười phấn khởi của ngừoi dân. Giờ đây người dân đã chính thức có cây cầu mới, cũng là khởi đầu một năm mới nhiều thuận lợi với niềm tin vào sự đổi mới của Bản Xốp Kha nói riêng và xã Yên Hoà nói chung.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuân về trên bản Xốp Kha tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711661929 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711661929 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10