Ý chí kiên cường của nữ doanh nhân “áo lính”

Diendandoanhnghiep.vn Điều khiến tôi ấn tượng trước nữ doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền, đó là ý chí kiên cường và sức làm việc dẻo dai ở độ tuổi U70. Bà chia sẻ: “Điều đó có được nhờ những tháng năm trong quân đội”.

 
Doanh nhân nữ Nguyễn Thị Bảo Hiền vinh dự nhận Cúp Bông Hồng Vàng của VCCI

Doanh nhân nữ Nguyễn Thị Bảo Hiền vinh dự nhận Cúp Bông Hồng Vàng của VCCI

Khi rời quân ngũ, bà Hiền mới bắt đầu ra ngoài học làm kinh doanh và cả học cách “tồn tại”. Bà bảo, trong quân đội tồn tại là một mất một còn vì nếu mình không đánh thì kẻ thù sẽ giết mình, tồn tại đó là sống còn. Còn ở ngoài xã hội, tồn tại là làm sao phát triển được bản thân, khẳng định được tên tuổi và giúp ích được cho nhiều người.

Trong cuộc trò chuyện, có lúc bà Hiền nghẹn lời, ấy là khi bà kể về kỷ niệm với người bạn thân và cũng là người đồng chí của bà. Khi bị thương nặng nằm ở bệnh xá giữa chiến trường Quảng Trị ác liệt, người bạn này đã nắm lấy tay bà mà nói: “Mày phải sống cả cho tao nhé!”.

 “Đến giờ tôi vẫn nhớ như in khoảnh khắc và câu nói ấy của bạn. Đó là lời dặn của người lính thấm thía, thấu hiểu sâu sắc ý nghĩa, giá trị của cuộc sống giữa khốc liệt, mất mát của chiến tranh. Cho nên, được sống đến ngày hôm nay, tôi thấy cuộc sống của mình giá trị lắm”, bà nói và lấy khăn lau nước mắt.

Trăn trở làm giàu cho nông dân

Trong kinh doanh, doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền luôn chọn con đường đi chông gai, thử thách. Bà bảo như vậy sẽ mất nhiều thời gian công sức nhưng đổi lại sẽ đạt được kết quả bền lâu và giá trị tích cực cho cộng đồng. Tập đoàn Hiền Lê của bà hiện hoạt động trong các lĩnh vực: Xử lý chất thải công nghiệp; luyện cán phôi thép; sản xuất công nghiệp phụ trợ; sản xuất bao bì công nghiệp. Các lĩnh vực đều ứng dụng công nghệ cao trong vận hành, quản lý sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe để cung cấp cho khách hàng là những tên tuổi tầm quốc tế như: Canon, Brother, Samsung,…

Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản thực phẩm là lĩnh vực mà hiện nay nữ doanh nhân CCB đang dồn tất cả tâm huyết. Ra nước ngoài, nhìn nông dân của họ làm nông nghiệp hiện đại và giàu có, bà luôn trăn trở làm sao để nông dân nước mình cũng được giàu có từ chính thửa ruộng, mảnh vườn của mình. Tham gia dự án của bà, những người nông dân tiếp cận với sản xuất nông nghiệp sạch, hiện đại, nông sản làm ra có chất lượng cao và giá bán cao hơn. 6 năm qua, nhiều người đã quen với hình ảnh bà trực tiếp xuống đồng để kiểm tra chất lượng nông sản, chất lượng đất, nước tưới ở mỗi vùng nguyên liệu hay lăn lộn ở nhà máy không kể ngày đêm để giám sát, theo dõi dây chuyền sản xuất. Đến nay, sản phẩm nông sản của tập đoàn Hiền Lê đã xuất khẩu đi 4 nước: Nhật Bản, Anh, Bỉ, Đức và đều nhận được sự hài lòng, tin tưởng của khách hàng.

Mấy năm vừa qua, thế giới chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19, nhưng tập đoàn Hiền Lê vẫn đạt doanh thu ổn định, mỗi năm đều nộp ngân sách nhà nước xấp xỉ 7 tỷ đồng. Đặc biệt, doanh nghiệp của bà đã tạo việc làm cho gần 2.000 lao động với thu nhập bình quân ổn định trên 8 triệu đồng/người/tháng.

>>> CEO Nguyễn Thị Bảo Hiền: "Dù khó khăn tôi vẫn chọn đầu tư nông nghiệp công nghệ cao"

Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, hiện nhà máy chế biến rau củ quả đông lạnh xuất khẩu đặt tại Cẩm Giàng, Hải Dương với công suất 500.000 tấn/năm đã tạo công ăn việc làm và thu nhập cho trên 100 công nhân làm việc tại nhà máy và cho gần 500 lao động là bà con nông dân địa phương. Dự án tổ hợp sơ chế, chế biến, bảo quản nông sản thực phẩm công nghệ cao tại tại huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng đang được đầu tư triển khai với tổng diện tích vùng sản xuất ban đầu 200ha, sau sẽ tăng lên 300-500 ha. Từ đây sẽ tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, đặc biệt hỗ trợ cho nông dân biết làm nông nghiệp sạch, làm giàu trên đồng ruộng quê hương. 

Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình

Trên cương vị là Ủy viên BCH Hội CCB Việt Nam, bà tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động của Trung ương Hội CCB Việt Nam, nhất là phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”; phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; phong trào “Nghĩa tình đồng đội”… Bà cũng tham gia nhiều hoạt động xã hội, từ thiện như: Tài trợ, hỗ trợ và giúp đỡ gia đình CCB có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo, làm nhà tình nghĩa... Hằng năm Tập đoàn Hiền Lê đặt chỉ tiêu trích ra tối thiểu 5% lợi nhuận trở lên chi vào các hoạt động, các quỹ bảo trợ, từ thiện, ủng hộ người nghèo, đồng bào gặp thiên tai với số tiền hàng tỷ đồng

Doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền nhận giải Phụ nữ của năm 2021

Doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền nhận giải Phụ nữ của năm 2021

Nhận xét về bà, Chủ tịch Hội CCB Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Văn Được cho rằng, doanh nhân CCB Nguyễn Thị Bảo Hiền là người năng nổ, nhiệt tình, có nhiều đóng góp vào công tác hội CCB Việt Nam, tích cực trong các hoạt động từ thiện, trách nhiệm với Nhà nước, với cộng đồng; là CCB tiêu biểu, luôn giữ vững truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”.

Với những hoạt động và cống hiến của mình, doanh nhân Nguyễn Thị Bảo Hiền đã nhận được nhiều giải thưởng danh hiệu cao quý, như: Huân chương lao động hạng 3; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Trung ương Hội CCB Việt Nam, Hiệp hội Doanh nhân CCB Việt Nam, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Hoàng gia Nhật Bản; giải thưởng Phụ nữ Việt Nam 2021; nhiều năm liền được tặng Cúp Bông hồng vàng; Giải thưởng “Bình đẳng giới tại thị trường” dành cho Công ty do Cơ quan Liên hợp quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) và Liên hiệp châu Âu (EU) tổ chức năm 2020. Bà còn là Đại sứ thương mại toàn cầu tại LosAngeles (Mỹ); nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu tại Philippin.

Tuy nhiên, khi nhắc về bảng thành tích ấy, bà chỉ cười: “Đối với tôi, thành tích cao quý nhất là có thể giúp ích được cho cộng đồng, giúp cho nhiều người bớt khó khăn hơn, có được cuộc sống tốt đẹp hơn”.

 Có thể bạn quan tâm

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ý chí kiên cường của nữ doanh nhân “áo lính” tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713566173 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713566173 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10