Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ tại nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, TP HCM.
Liên quan đến việc nhà ga quốc nội T3 Tân Sơn Nhất bị dột sau mưa lớn, Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã có văn bản gửi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) yêu cầu xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình khai thác, sử dụng nhà ga T3.
Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng yêu cầu ACV rà soát các vấn đề phát sinh trong quá trình đưa công trình vào khai thác, sử dụng; có giải pháp xử lý, khắc phục kịp thời, đảm bảo không ảnh hưởng đến khả năng khai thác, vận hành công trình. Đặc biệt lưu ý xử lý dứt điểm tình trạng nước mưa rò rỉ từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ; có kế hoạch đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão.
Khẩn trương hoàn thiện các phần việc còn lại theo cam kết của Chủ đầu tư; kịp thời báo cáo kết quả thực hiện và việc khắc phục các tồn tại phát sinh trong quá trình vận hành, khai thác về Cơ quan thường trực Hội đồng.
Trước đó, trao đổi với PV về vấn đề nhà ga T3 bị dột nước, đại diện Ban Quản lý dự án xây dựng công trình nhà ga T3 xác nhận có hiện tượng rò rỉ nước mưa tại mái kính lấy sáng của nhà ga T3 trong cơn mưa chiều 7/5, đồng thời khẳng định đây chỉ là sự cố nhỏ, không liên quan đến chất lượng công trình.
Theo vị này, nguyên nhân dột nước là do lớp keo tại vị trí mái kính bị hở khiến nước thấm qua khi mưa lớn. Những ngày trước, TP HCM trải qua đợt nắng nóng kéo dài, khiến nền nhiệt trên mái nhà ga tăng cao. Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi mưa lớn xuất hiện đã ảnh hưởng đến độ bám dính và độ bền của keo.
Về phía nhà thầu, ông Nguyễn Đức Toàn - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), đơn vị phụ trách thầu phần mái thừa nhận đây là một sự cố đáng tiếc, xảy ra tại một số vị trí kết nối giữa các tấm vật liệu ở chân mái, nơi tiếp giáp với các tấm lấy sáng. Không phải lỗi từ vật liệu hay kết cấu mái nhôm mà là tại các mối nối, nơi keo bơm chống thấm bị bong hoặc hở trong quá trình hoàn thiện.
Theo ông, nguyên nhân chính nằm ở hai yếu tố công trình thi công với tiến độ gấp rút để kịp bàn giao, dẫn đến việc chưa có thời gian vận hành thử nghiệm đầy đủ; và một phần lỗi từ các đội thi công khác di chuyển trên mái trong giai đoạn hoàn thiện, có thể đã vô tình làm bong lớp keo tại các vị trí kết nối.
Ngay sau khi ghi nhận hiện tượng nước thấm, Hancorp đã khẩn trương cho rà soát toàn bộ hệ mái có diện tích hàng chục nghìn mét vuông, đồng thời bơm lại keo tại các vị trí nghi ngờ, kiểm tra lại toàn bộ máng xối, ống thoát nước và các khớp nối.
Được biết, dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, chia thành 3 gói thầu. Trong đó, gói thầu số 12 - Xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga - có giá trị lớn nhất (hơn 9.000 tỉ đồng), do liên danh 6 nhà thầu thực hiện.