120.000 tỷ đồng ra thị trường: Làm sao hạ giá nhà?

Diendandoanhnghiep.vn Ông Lê Hữu Nghĩa - CEO CTY Lê Thành, một doanh nghiệp đang có nhiều dự án nhà ở xã hội (NƠXH) tại TP HCM cho rằng, lãi suất vay ưu đãi tuy đã hợp lí nhưng vẫn còn cao..

>> 120.000 tỷ đồng ra thị trường: Quy định mức trần lãi suất thấp

LTS: Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng để triển khai Chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết 33/NQ-CP của Chính phủ đã được triển khai ra thị trường. Từ phía doanh nghiệp, CEO Lê Thành chia sẻ về gói tín dụng cùng Diễn Đàn Doanh Nghiệp.

- 120.000 tỷ dành cho chủ đầu tư, người mua NƠXH và nhà ở công nhân đã chính thức được đưa ra thị trường. Ông đánh giá sao về lãi suất ưu đãi theo công bố của NHNN mới đây?

Mức lãi suất ưu đãi 8,7% dành cho chủ đầu tư và 8,2% dành cho đối tượng vay mua, thấp hơn lãi suất thương mại trên thị trường của chính 4 ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV và Agribank khoảng 2%, là một lãi suất hợp lý trong bối cảnh mặt bằng lãi suất vay vẫn còn cao như hiện nay; đặc biệt là so với lãi suất thương mại dành cho chủ đầu tư bất động sản (BĐS) và lãi suất vay đầu tư kinh doanh BĐS.

Tuy nhiên, mức lãi suất ưu đãi sẽ công bố 6 tháng 1 lần. Từ nay đến 30/6 thì thời gian quá ngắn chỉ còn 2 tháng thôi, chưa biết mức lãi suất tiếp theo sẽ như thế nào, nên sẽ rất khó cho các đối tượng tiếp cận vốn vay.

- Vậy theo ông cần có giải pháp gì để lãi suất thực sự ưu đãi một cách ổn định hơn?

Song song với chương trình này, nên chăng cần có một gói hỗ trợ cấp bù lãi suất cho đối tượng chủ đầu tư, người vay mua NƠXH, nhà ở công nhân ở mức cấp bù khoảng 3%. Bởi nếu lãi suất ưu đãi dành cho chủ đầu tư NƠXH, nhà ở công nhân phải ở khoảng 5-6%, còn người vay mua loại hình nhà ở này tiếp cận được lãi suất mức 5%, thì mới phù hợp, giá thành NƠXH, nhà ở công nhân mới có thể kéo xuống.

Hiện nay, gói cho vay lãi suất ưu đãi 120 nghìn tỷ đồng này vẫn là gói thương mại thuần túy, dù ý nghĩa của gói rất quan trọng, củng cố niềm tin cho chủ đầu tư và người dân về việc Nhà nước đang thực sự rất quan tâm chính sách cho NƠXH, nhà ở công nhân.

Nhưng câu chuyện quan trọng không kém là sau 6 tháng theo công bố lãi suất cố định 1 lần, và sau thời gian hưởng lãi suất ưu đãi (chủ đầu tư là 3 năm và người dân vay mua là 5 năm), thì lãi suất sẽ ra sao?

>> Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, tiến độ đến đâu?

Chẳng hạn nếu chủ đầu tư vay để phát triển dự án NƠXH, nhà ở công nhân trong 5 năm, nhưng chỉ hưởng lãi vay ưu đãi thấp hơn thị trường 3 năm, vậy 2 năm còn lại thì sao? Tương tự, người dân chỉ được hưởng lãi vay ưu đãi 5 năm, nếu họ vay 10-15 năm vậy các năm còn lại thì sao? Nên chăng Nhà nước cần tính toán để có chính sách hỗ trợ tránh cho doanh nghiệp, người dân tiếp cận vốn ưu đãi xong hết thời gian hỗ trợ, bị kẹt lãi suất vay lãi suất thương mại cao, gây ra gánh nặng tài chính và khả năng thanh toán, trả nợ làm phá vỡ giá trị, ý nghĩa của chương trình.

 Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ không cố định lãi suất mà biến động tùy theo diễn biến lãi suất thị trường.

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ không cố định lãi suất mà biến động tùy theo diễn biến lãi suất thị trường.

- Còn vấn đề gì cần được điều chỉnh trong cơ chế triển khai tín dụng hỗ trợ hiện nay, thưa ông?

Một câu hỏi đặt ra là gói vay 120.000 tỷ đồng, có xem xét cho các đối tượng chủ đầu tư NƠXH, nhà ở công nhân đã vay lãi suất cao trước đó được điều chỉnh lãi vay hay không? Tôi cho rằng rất cần áp dụng giảm lãi suất với các khoản vay đúng đối tượng, tại 4 ngân hàng mà Nhà nước chỉ định. Chẳng hạn như doanh nghiệp Lê Thành đã vay để làm dự án NƠXH tại VietinBank với lãi suất 14%, nếu được điều chỉnh giảm về mức lãi suất hiện nay thì sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp phát triển các dự án tốt hơn, qua đó người dân cũng hưởng lợi.

- Việc phối hợp chính sách để thúc đẩy dự án sớm đưa ra thị trường, tạo nguồn cung thì sao, thưa ông?

Trong 2 năm qua, TP HCM chỉ có 1 dự án NƠXH với khoảng hơn 200 căn hộ được duyệt. Có thể nói là hiện việc vướng rào pháp lý khiến công tác phê duyệt các dự án vẫn đang chậm. Tôi cho rằng các chính sách pháp lý, điều kiện tạo quỹ đất và cơ chế chính sách để thu hút đầu tư, phê duyệt dự án với các chủ đầu tư muốn tham gia NƠXH, nhà ở công nhân cũng cần thông thoáng hơn nữa. Chúng ta có thể thấy rất rõ là với nguồn cung không có như hiện nay, chương trình tín dụng 120 nghìn tỷ đồng này phải đến sớm nhất là đầu 2024 mới đi vào giải ngân hiệu quả.

Sắp tới đây, Lê Thành sẽ có 3 dự án NƠXH dự kiến cung cấp khoảng 4.000 căn hộ, trong đó có dự án NƠXH Lê Thành - Tân Kiên 1 dự kiến khoảng 1.500 căn hộ thì trong hơn 1 năm qua, sau 3 lần điều chỉnh quy hoạch cục bộ bị trả -sửa, hiện vẫn đang trình lại hồ sơ lên Sở quy hoạch kiến trúc TP HCM. Chúng tôi rất mong sớm được phê duyệt để doanh nghiệp triển khai, đưa sản phẩm ra thị trường, góp phần đáp ứng nhu cầu sở hữu nhà ở, an cư cho nhiều đối tượng thu nhập thấp trên địa bàn.

- Xin cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 120.000 tỷ đồng ra thị trường: Làm sao hạ giá nhà? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713486160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713486160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10