16-18/10: Hội chợ - triển lãm thủy sản tại Cần Thơ

Huỳnh Khởi 15/08/2019 15:14

Triển lãm và Hội thảo Quốc tế chuyên ngành Thủy sản Việt Nam – VIETNAM AQUACULTURE 2019. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 16-18/10/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Cần Thơ.

Sáng 15/8, ban tổ chức hội chợ-triển lãm chuyên ngành thủy sản đã tổ chức họp báo công bố thông tin chính thức về sự kiện này. Theo TS Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội nghề cá Việt Nam, thủy sản được Chính phủ phê duyệt là sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn của ngành nông nghiệp, sau thủy sản mới đến rau củ quả và lúa gạo. Trong những năm gần đây xuất khẩu thủy sản đã thật sự dẫn đầu toàn ngành, trong nửa đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ngành này tiếp tục có bước tăng trưởng, điều đó cho thấy năng lực sản xuất của ngành đã có nhiều tiến bộ.

Trên thị trường thế giới, Việt Nam được biết đến là quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn thứ 4 thế giới. Tuy nhiên, trong điều kiện trình độ nuôi trồng chế biến thủy sản thế giới đã phát triển đến mức cao, nên việc cạnh tranh trong xuất khẩu đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.

Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Chẳng hạn như, trước đây sản phẩm cá tra của ta “một mình một chợ” thì nay Ấn Độ, Indonesia, Trung Quốc đã nuôi được cá tra với sản lượng hàng năm đã đáp ứng phần lớn tiêu dùng nội địa. Chúng ta cần 10 năm để phát triển được nguồn con giống chất lượng nhưng đối với những quốc gia có trình độ công nghệ cao thì họ chỉ cần 2-3 năm. Ví dụ như Trung Quốc hiện nay họ đã có con giống và tổ chức vùng nuôi cá nheo để bán cho lại cho chính thị trường Mỹ-nơi được xem là “cái nôi” của loài thủy sản này”, ông Thắng nói.

Theo ông Thắng, để nắm bắt được thị hiếu tiêu dùng thì phải “đi chợ”, mỗi năm các doanh nghiệp Việt Nam đã tốn kém không ít chi phí để mang hàng hóa đi trưng bày, chào bán tại các hội chợ thủy sản quốc tế. Như vậy tại sao mình không tổ chức hội chợ-triển lãm tại Việt Nam?

Nắm bắt được nhu cầu cũng như mong muốn của ngành thủy sản Việt Nam, tiếp nối thành công của sự kiện năm 2017, Tập đoàn UBM Asia cùng Hội Nghề cá Việt Nam (VINAFIS), Trung tâm Hợp tác Quốc tế Nuôi trồng và Khai thác Thủy sản Bền Vững (ICAFIS) tiếp tục phối hợp tổ chức Triển lãm và Hội thảo Quốc tế chuyên ngành Thủy sản Việt Nam – VIETNAM AQUACULTURE 2019. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 16 – 18/10/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Cần Thơ.

Trong khuôn khổ hội chợ sẽ diễn ra các cuộc Hội nghị Quốc tế chuyên ngành thủy sản Việt Nam 2019 với các diễn giả là chuyên gia trong nước và quốc tế để trao đổi, thảo luận về những chủ đề được ngành thủy sản thủy sản Việt Nam cũng như thế giới quan tâm: chất lượng con giống, dịch bệnh, áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản, chế biến xuất khẩu, thị trường, dịch vụ và phát triển bền vững.

Hội nghị năm nay với chủ đề chính “Tiềm năng của ngành Nuôi trồng Thủy sản Việt Nam - Cơ hội cho các nhà Đầu tư” được phối hợp bởi các đơn vị trong nước. Hội chợ không chỉ kết nối xuất khẩu mà cũng nhằm thúc đẩy mở rộng thi trường nội địa.

Bà Rose Chitanuwat – Giám đốc Chuỗi dự án Tập đoàn UBM Asia nhận định: “Đồng Bằng Sông Cửu Long cùng đường bờ biển dài hơn 700km, nhiều vùng giáp biển, hệ thống kênh rạch chằng chịt, có 3,9 triệu hecta đất ngập nước tự nhiên, là vùng đa dạng sinh học cao có vùng lợi thủy  sinh. Đây là khu vực hoạt động thủy sản sôi động với các sản phẩm chủ lực: tôm, cá tra-cá basa, cá rô phi, nghêu, nhuyễn thể… trở thành khu vực nuôi trồng và xuất khẩu thủy sản chính của Việt Nam, đóng góp hơn 74% sản lượng nuôi trồng thủy sản trong cả nước.

Triển lãm Aquaculture Vietnam 2019 nhằm thức đẩy hợp tác với các cơ quan chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận, các doanh nghiệp và học viện để quảng bá các kỹ thuật nuôi trồng tiên tiến, thân thiện với môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhưng vẫn có thể đáp ứng đầy đủ yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi nhận thấy Cần Thơ là một trong những khu vực trọng điểm về nuôi trồng và chế biến thủy sản tại Việt Nam vì vậy thành phố này rất phù hợp để tổ chức sự kiện Aquaculture Vietnam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
16-18/10: Hội chợ - triển lãm thủy sản tại Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO