2 kịch bản giá vàng năm 2019

Diendandoanhnghiep.vn Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng năm 2019 có thể sẽ đi theo xu hướng tăng nhiều hơn giảm, do các yếu tố hỗ trợ ngày một lớn.

Dù giá vàng năm 2019 đi theo kịch bản nào, thì giá vàng tại thị trường Việt Nam sẽ luôn cao hơn khá nhiều so với giá vàng quốc tế

Dù giá vàng năm 2019 đi theo kịch bản nào, thì giá vàng tại thị trường Việt Nam sẽ luôn cao hơn khá nhiều so với giá vàng quốc tế

Mặc dù tuần vừa qua là tuần cuối cùng của năm 2018, nhưng lực mua vàng vẫn tăng khá mạnh trên thị trường quốc tế. Theo đó, giá vàng giao ngay đã tăng lên mức 1.280USD/oz, mức cao nhất trong 6 tháng qua. Giá vàng tăng mạnh là do USD giảm, chứng khoán thế giới chìm trong “biển lửa” do các nhà đầu tư lo ngại kinh tế Mỹ suy giảm trong năm tới sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế thế giới và FED sẽ tiếp tục trì hoãn tăng lãi suất.

Ngoài ra, việc chính phủ Mỹ đóng cửa do Thượng viện không qua dự luật chi tiêu mới, trong đó có 5 tỷ USD xây bức tường biên giới với Mexico, cũng khiến các nhà đầu tư tăng cường mua vàng để phòng ngừa rủi ro.

Nhiều chuyên gia cho rằng, đà tăng của giá vàng sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2019. Trong đó, ông John Reade, Trưởng Ban nghiên cứu thị trường của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho rằng, tiềm năng tăng giá vàng trong năm 2019 vẫn còn lớn vì các nhà đầu tư quốc tế đang ngày càng có ít tài sản phòng thủ rủi ro hơn trong điều kiện bất ổn kinh tế, địa chính trị ngày càng lớn. “Mặc dù trong năm 2018, các nhà đầu tư mua USD để phòng ngừa rủi ro trong chiến tranh thương mại Mỹ- Trung, nhưng tình hình năm 2019 sẽ hoàn toàn khác, tài sản trú ẩn an toàn sẽ là vàng, chứ không phải USD”, ông John Reade nhận định.

Trong báo cáo vừa công bố, CitiBank cũng cho biết ngân hàng này sẽ mua vàng trong năm 2019 khi giá kim loại này giảm về mức hấp dẫn. Bởi, tần suất chứng khoán thế giới giảm điểm đang gia tăng, một số nền kinh tế lớn đang rút dần các chương trình kích thích kinh tế, bất ổn kinh tế cũng có dấu hiệu lớn hơn và rủi ro địa chính trị cũng gia tăng. “Giá vàng sẽ tăng lên mức 1.300USD/oz trong năm tới, với mức giá bình quân năm là 1.265USD/oz. Tuy nhiên, có khoảng 30% khả năng giá vàng sẽ tăng lên 1.400USD/oz vào cuối quý 3/2019 và đạt mức trung bình năm ở 1.365USD/oz”, CitiBank nhận định.

Chia sẻ với DĐDN về xu hướng giá vàng trong năm 2019, ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Kinh doanh và Đầu tư vàng Việt Nam (VGB) cho rằng, mặc dù kinh tế Mỹ hiện vẫn có một số dấu hiệu tích cực, như tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3,7%- mức thấp nhất từ năm 1969, tăng trưởng kinh tế quý 3/2018 ở mức 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái…, nhưng xung đột hành pháp và lập pháp (đảng Dân chủ kiểm soát Hạ viện, trong khi đảng Cộng hòa- đảng cầm quyền, kiểm soát Thượng viện) trong 2 năm tới sẽ làm cho chính trường Mỹ trở nên khó đoán định. Điều này có thể sẽ khiến giá vàng đi theo 2 kịch bản trong năm 2019, nhưng kịch bản tăng giá nhiều hơn là giảm giá.

Theo đó, kịch bản thứ nhất có khoảng 70% xác suất xảy ra là giá vàng sẽ vượt mức 1.300USD/oz trong năm 2019, do tình hình chính trường Mỹ không ổn định sẽ tác động tiêu cực đến kinh tế Mỹ, bất ổn Brexit, bất ổn địa chính trị ở Syria (Mỹ rút quân) và Afganistan, FED tăng lãi suất 2 lần hoặc ít hơn năm 2019, so với 4 lần năm 2018.      

Đối với kịch bản thứ 2, giá vàng sẽ giảm trong năm 2019, nhưng kịch bản này chỉ có xác suất là 30% và sẽ chỉ xảy ra khi không còn xung đột trong chính trường Mỹ và kinh tế của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Euro Zone), Nhật bản, Trung Quốc… phát triển ổn định hơn.

Dù giá vàng năm 2019 đi theo kịch bản nào, thì giá vàng tại thị trường Việt Nam sẽ luôn cao hơn khá nhiều so với giá vàng quốc tế, bởi do nguồn cung trong nước hạn hẹp, nên các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam thường mua vào bao nhiêu thì bán ra bấy nhiêu và luôn phải giữ một khoảng cách chênh lệch nhất định giữa giá vàng trong nước và giá vàng quốc tế để phòng ngừa rủi ro.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 2 kịch bản giá vàng năm 2019 tại chuyên mục Đầu tư - Chứng khoán của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714067458 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714067458 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10