Sabeco có lãi hơn 1.400 tỷ đồng trong quý 3/2025 cao nhất hơn 3 năm qua, trong khi Habeco cũng không kém cạnh với kết quả lợi nhuận cao nhất trong vòng 5 năm qua.
Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, HoSE: SAB) công bố kết quả kinh doanh (KQKD) trong 9 tháng 2025 với doanh thu thuần đạt 19,1 nghìn tỷ đồng (-17% YoY) và lợi nhuận sau thuế (LNST) sau lợi ích cổ đông thiểu số đạt 3 nghìn tỷ đồng (đi ngang YoY).

Doanh thu bia giảm 12% YoY trong cả quý 3/2025 và 9 tháng 2025, tiếp tục chịu tác động bởi sản lượng bia bán ra giảm do yêu cầu hóa đơn điện tử bắt buộc đối với hộ kinh doanh ảnh hưởng đến sản lượng bán hàng tại các kênh truyền thống và cạnh tranh gay gắt trên thị trường; và việc loại bỏ doanh thu phát sinh từ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản lượng bia mua từ Sabibeco sau khi SAB hợp nhất Sabibeco thành công ty con từ đầu năm 2025, theo đánh giá ban đầu của Vietcap.
Trong kỳ, chi phí tài chính giảm tới 727%, ghi nhận mức âm hơn 78 tỷ đồng khi doanh nghiệp này được hoàn nhập phần dự phòng giảm giá đầu tư tài chính dài hạn. Chi phí quảng cáo và khuyến mãi (A&P), với chi phí A&P/doanh thu bia tăng 1,6 điểm % YoY trong quý 3/2025.
Điểm sáng là biên lợi nhuận gộp của mảng bia đã cải thiện đáng kể 6,4 điểm % YoY lên 39,6% trong quý 3/2025, được hỗ trợ bởi: Thứ nhất, những tác động tích cực từ việc hợp nhất Sabibeco và thứ hai, chi phí đại mạch, gạo thấp hơn khi SAB đã sử dụng hết lượng đại mạch chi phí cao được phòng hộ quá mức trước đó.
Theo Vietcap, số liệu ghi nhận biên LNST sau lợi ích CĐTS đạt mức cao kỷ lục 21,1% trong quý 3/2025, tăng 6,5 điểm % YoY, được dẫn dắt bởi lợi nhuận từ công ty liên kết tăng trưởng mạnh và việc hoàn tất phân bổ giá mua (PPA) cho thương vụ mua lại Sabibeco, qua đó giúp giảm chi phí tài chính ghi nhận nhờ đảo chiều khoản lỗ từ việc đánh giá lại 21,8% cổ phần trước đó; và ghi nhận thu nhập khác thuần đạt mức tích cực do 137 tỷ đồng lợi nhuận bất thường khi hợp nhất Sabibeco.
Lợi nhuận sau thuế của công ty này đạt gần 1.404 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. SAB đã có hai quý liên tiếp ghi nhận lợi nhuận trên nghìn tỷ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm nay, doanh thu thuần đạt 19.052 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Còn lợi nhuận sau thuế đạt 3.454 tỷ đồng, giảm nhẹ chưa tới 2%.
Năm tài chính 2025, Sabeco đặt kế hoạch doanh thu 44.8191 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.835 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện trong năm 2024 và cổ tức tiền mặt tỷ lệ 50%.
Với kết quả 9 tháng 2025, Tổng Công ty đạt 43% mục tiêu doanh thu và 72% lợi nhuận theo kế hoạch đề ra.
Một doanh nghiệp bia khác - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco; HoSE: BHN) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 với lợi nhuận hết sức tích cực.
Cụ thể, doanh thu của Habeco đạt 2.544 tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Dù giá vốn tăng nhưng chậm hơn biên độ tăng của doanh thu nên lợi nhuận gộp trong quý của công ty vẫn tăng 15% lên 738 tỷ đồng.
Trong kỳ, công ty ghi nhận doanh thu hoạt động tài chính +22% lên 54 tỷ đồng, đến từ lãi tiền gửi và cho vay. Trong khi đó, công ty tiết giảm hiệu quả chi phí bán hàng và chi phí quản lý. Nhờ đó, đạt lãi sau thuế đạt 238 tỷ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là mức lợi nhuận theo quý cao nhất của công ty kể từ năm 2021 đến nay, tức cao nhất trong 5 năm qua.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu hợp nhất của Habeco đạt 6.406,2 tỷ đồng, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2024. Lợi nhuận trước thuế của Habeco đạt 294 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 418,2 tỷ đồng, tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2024.
Năm 2025, Habeco đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 278 tỷ đồng. Với kết quả 9 tháng đầu năm, Habeco đã hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận đề ra cho cả năm.
Kết quả kinh doanh của 2 "ông lớn" ngành bia đang niêm yết trên thị trường cho thấy mặc dù tăng trưởng doanh thu chịu áp lực, khó "ngoi" lên 2 chữ số trong bối cảnh tiêu dùng bán lẻ của nền kinh tế (trừ du lịch) tăng trưởng dưới 10%, song ngành bia đã có sự phục hồi đáng kể.
Đặc biệt, lợi nhuận của các doanh nghiệp có sự đóng góp của thu nhập tài chính với việc cả 2 "ông lớn" đều dư dả tiền mặt. Quản lý tài chính, dòng tiền hiệu quả và giá vốn hỗ trợ cho kết quả kinh doanh.
Đáng chú ý, cả 2 doanh nghiệp đều đã có đợt chia cổ tức cho cổ đông trong kỳ quý 2 và 3. Trong đó, Habeco chi trả 265 tỷ đồng cổ tức cho cổ đông trong quý 3/2025, sau chia tổng các khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng các kỳ hạn tính đến 30/09/2025 vẫn tăng 518 tỷ đồng so với đầu năm, đạt 4.851 tỷ đồng.
Tương tự Sabeco và cuối tháng 7/2025, đã chi 3.848 tỷ đồng để trả cổ tức đợt 2/2024 với tỷ lệ 30%, đưa tổng mức cổ tức cả năm ngoái lên 50% bằng tiền, tương ứng 6.413 tỷ đồng. Đến 30/9/2025, Sabeco có lượng tiền, tương đương tiền và tiền gửi ngân hàng vẫn duy trì ở mức cao, chiếm tới 64% tổng tài sản, tương đương 20.027 tỷ đồng. Trong 9 tháng, khoản lãi từ tiền gửi mang về cho công ty 741 tỷ đồng, tương đương thu lãi bình quân hơn 2,7 tỷ đồng mỗi ngày.
Kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng 2025 của Sabeco và Habeco, có thể nói khá đáng chú ý trong bối cảnh ngành vẫn đang đứng trước triển vọng nhiều áp lực. Trước đó, vào tháng /2025, Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2025 (luật số 66/2025/QH15) với những thay đổi lớn về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo luật mới, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với sản phẩm bia sẽ tăng dần từ năm 2027 đến năm 2031 với mức tăng 5%/năm và mức tối đa là 90% vào đầu năm 2031 (thuế suất
hiện hành: 65%).
Theo Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam, lịch trình tăng thuế mới sẽ dẫn đến giá các sản phẩm bia cao hơn và cản trở tăng trưởng nhu cầu trong nước. Hơn nữa, tỷ giá vẫn ở mức cao lịch sử, làm tăng chi phí sản xuất và nhập khẩu trong ngắn hạn. Đối với giá nguyên liệu đầu vào, giá lúa mạch và nhôm thế giới đã phục hồi sau khi giảm mạnh trong quý 2/2025. Tuy nhiên dự trữ/tồn kho nguyên liệu có thể là một "chìa khóa" cũng đáng để lưu ý với kết quả tài chính các doanh nghiệp ngành.
Trong triển vọng cả năm 2025, với tác động của lịch trình tăng thuế mới chưa đi vào hiệu lực; cộng hưởng thị trường tiêu dùng tiếp tục kỳ vọng phục hồi mạnh hơn đặc biệt vào mùa Lễ, Tết, cả 2 "ông lớn" ngành bia đều được dự báo sẽ tiếp "sủi bọt" lợi nhuận cao, tạo đà cho năm tới.