Dấu hiệu tích cực cho HSBC sau hàng loạt biến động

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà phân tích dự báo ngân hàng HSBC sẽ báo cáo lợi nhuận tăng 7% năm 2022 lên 13,5 tỷ USD và lợi nhuận tăng 42% lên 19,2 tỷ USD vào năm 2023, bất chấp dự kiến kinh tế toàn cầu tiếp tục chậm lại.

>> Chính sách tiền tệ 2023: Dịch chuyển theo hướng kiềm giữ đà tăng lãi suất

Dấu hiệu khả quan trong năm mới

Sau một năm 2022 đầy biến động khi ngân hàng HSBC đã tuyên bố đóng cửa trên 600 chi nhánh và mạng lưới này tại Anh đã giảm đáng kể so với con số gần 1.200 chi nhánh vào cuối năm 2012. Bước sang năm 2023, HSBC có thể đón đầu một năm mới khả quan khi lãi suất tăng, cho phép ngân hàng này và các ngân hàng toàn cầu khác điều hướng tốt hơn so với những gì được dự đoán là một môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức.

Bước sang năm 2023, HSBC có thể đón đầu một năm mới khả quan khi lãi suất tăng

Bước sang năm 2023, HSBC có thể đón đầu một năm mới khả quan khi lãi suất tăng

Các nhà phân tích dự báo ngân hàng có trụ sở tại London sẽ báo cáo lợi nhuận tăng 7% trong năm 2022 lên 13,5 tỷ USD và lợi nhuận tăng 42% lên 19,2 tỷ USD vào năm 2023. Điều này bất chấp dự kiến nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục chậm lại, theo đó, Oxford Economics dự báo tăng trưởng toàn cầu sẽ chậm lại từ 3% năm 2022 xuống 1,3% vào năm 2023 và Ngân hàng Trung ương Anh dự báo rằng Anh – thị trường lớn thứ hai của HSBC sẽ suy thoái cho đến giữa năm 2024.

Sau nhiều năm giữ lãi suất toàn cầu ở mức thấp lịch sử sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, các ngân hàng trung ương không muốn làm chậm tốc độ tăng lãi suất khi họ tìm cách kiềm chế lạm phát. Các nhà phân tích cho biết điều này sẽ tốt cho lợi nhuận của ngân hàng trong năm tới.

Edoardo Calandro, chuyên gia tín dụng cấp cao tại Moody cho biết: “Các ngân hàng sẽ báo cáo lợi nhuận vững chắc vào năm 2023. Biên lãi suất tăng sẽ cho phép tiếp tục tạo vốn trên nguồn vốn sẵn có, trong khi tính thanh khoản và huy động vốn sẽ vẫn mạnh mẽ, ngay cả khi điều kiện kinh tế ảm đạm trên khắp thế giới khiến hiệu suất cho vay giảm sút. Nhưng tín dụng của ngân hàng nhìn chung sẽ vẫn ổn định”.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cho biết vào ngày 14/12 rằng, việc tăng lãi suất hơn nữa có thể sẽ thích hợp để đạt được lập trường chính sách tiền tệ đủ hạn chế nhằm đưa lạm phát trở lại mức 2% theo thời gian. Ngân hàng trung ương đã tăng phạm vi mục tiêu lãi suất lên từ 4,25% đến 4,5% trong tháng 12/2022.

Lãi suất tại Hồng Kông - thị trường lớn nhất của HSBC cũng có xu hướng thay đổi theo chính sách của FED do đồng tiền của thành phố này được neo giá với đồng đô la Mỹ. Sau động thái của FED, HSBC và các ngân hàng lớn khác tại Hồng Kông đã tăng lãi suất cơ bản thêm 1/4 điểm lên mức cao nhất trong 15 năm .

HSBC cũng sẽ được hưởng lợi từ lãi suất cao hơn ở Anh sau khi Ngân hàng Anh tăng lãi suất cơ bản lần thứ 9 trong năm 2022 vào tháng 12 lên 3,5% khi ngân hàng trung ương chống lại mức lạm phát hai con số chưa từng thấy trong 40 năm.

Yael Selfin, nhà kinh tế trưởng của KPMG Vương quốc Anh cho biết: “Lạm phát đang siết chặt sức mua của các hộ gia đình, dự kiến sẽ giảm dần trong năm 2023 nhưng không phải trước khi dẫn đến lãi suất tăng mạnh và thị trường nhà đất hạ nhiệt. Những cơn gió ngược này sẽ làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng về mặt thực tế trong hai năm tới. Đầu tư kinh doanh cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lãi suất cao hơn và những bất ổn tiếp tục”.

Dường như môi trường lãi suất tăng lại là tin vui đối với Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn, người đã chú trọng nhiều hơn vào các thị trường tăng trưởng ở châu Á kể từ khi trở thành Giám đốc điều hành vào tháng 8/2019. Đồng thời, HSBC có thể nhận thấy tác động tích cực hơn nữa từ việc nới lỏng các hạn chế đối với Covid-19 ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông, những nơi được kỳ vọng sẽ có kết quả kinh tế tốt hơn vào năm 2023.

Hồi đầu tháng 12, Morgan Stanley đã nâng dự báo tăng trưởng của Trung Quốc đại lục từ 5% cho năm 2023 lên 5,4%. Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự kiến GDP của Trung Quốc sẽ tăng trưởng 3,2% vào năm 2022, so với 8,1% vào năm 2021.

>> Vụ HSBC và chuyện ngân hàng bị "mượn tên"

Cổ phiếu HSBC mất giá mạnh

Sự lạc quan về triển vọng của ngân hàng diễn ra sau chiến dịch kéo dài hàng tháng của Tập đoàn Bảo hiểm Ping An, cổ đông lớn nhất của HSBC nhằm buộc ngân hàng này phải ngừng hoạt động kinh doanh tại châu Á.

Theo HSBC, ngân hàng sẽ tiếp tục trả cổ tức hàng quý vào năm 2023, sau khi trả cổ tức tạm thời và cả năm trong hai năm qua

Theo HSBC, ngân hàng sẽ tiếp tục trả cổ tức hàng quý vào năm 2023, sau khi trả cổ tức tạm thời và cả năm trong hai năm qua

Ping An đã lập luận rằng, việc tách doanh nghiệp châu Á có thể giải phóng 25 - 35 tỷ đô la Mỹ giá trị thị trường và giải phóng hàng tỷ đô la vốn bổ sung được nắm giữ vì lý do pháp lý. Chủ tịch bộ phận quản lý tài sản của Ping An cũng kêu gọi ngân hàng “tích cực hơn nữa” trong việc cắt giảm chi phí.

Tuy nhiên, Quinn và các giám đốc điều hành khác đã phản bác rằng, hoạt động kinh doanh tại châu Á của ngân hàng phụ thuộc rất nhiều vào mạng lưới quốc tế và việc chia tách hoạt động kinh doanh sẽ dẫn đến nhiều loại chi phí bổ sung, chẳng hạn như tạo ra một hệ thống công nghệ thông tin riêng cho hoạt động kinh doanh.

Ngay cả khi quảng cáo về phạm vi quốc tế của ngân hàng, CEO HSBC vẫn tiếp tục chiến lược chuyển vốn và nguồn lực sang các thị trường đang phát triển ở châu Á, đồng thời loại bỏ các thị trường ở phương Tây, nơi ngân hàng thiếu quy mô để cạnh tranh.

Vào tháng 12/2022, HSBC cho biết họ sẽ bán doanh nghiệp Canada của mình cho Ngân hàng Hoàng gia Canada với giá 13,5 tỷ đô la Canada (10 tỷ USD). Các giám đốc điều hành của HSBC hy vọng hiệu quả hoạt động được cải thiện và việc quay trở lại mức cổ tức trước đại dịch sẽ hàn gắn những rạn nứt với cổ đông của họ ở Hồng Kông, sau khi ngân hàng tạm dừng chia cổ tức theo yêu cầu của cơ quan quản lý trưởng ở Anh vào năm 2020.

Theo HSBC, ngân hàng sẽ tiếp tục trả cổ tức hàng quý vào năm 2023, sau khi trả cổ tức tạm thời và cả năm trong hai năm qua. Hội đồng quản trị của ngân hàng này cũng đã chủ động xem xét chia cổ tức một lần hoặc mua lại cổ phần để trả lại một lượng vốn thặng dư từ việc bán doanh nghiệp Canada.

Bất chấp môi trường lãi suất tăng cao và đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích trong ba quý liên tiếp trong năm nay, cổ phiếu của HSBC đã giảm hơn 20% trong suốt năm 2022 so với mức cao nhất vào tháng 2 năm ngoái. Cổ phiếu của nó cũng đã giảm gần 14% kể từ khi Ping An bắt đầu chiến dịch trước cuộc họp thường niên của công ty vào tháng 4/2022.

Để so sánh, chỉ số Hang Seng theo dõi các cổ phiếu lớn nhất được niêm yết ở Hồng Kông đã giảm khoảng 23% kể từ mức cao vào đầu tháng 2. Câu hỏi lớn đối với HSBC và nhiều ngân hàng trên toàn cầu có thể là. thời gian Trung Quốc mở cửa trở lại và nền kinh tế của nước này sẽ phục hồi nhanh như thế nào sau đại dịch Covid-19?

Báo cáo triển vọng mới nhất Oxford Economics cho biết: “Chúng tôi vẫn kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng và nền kinh tế rộng lớn hơn của Trung Quốc sẽ phục hồi nhẹ vào đầu năm 2023 và không làm thay đổi đáng kể các dự báo kinh tế của chúng tôi. Tuy nhiên, có những rủi ro theo cả hai hướng đối với triển vọng ngắn hạn. Số lượng lớn các trường hợp nhiễm Covid mới có thể cản trở sự tăng trưởng thông qua các hạn chế được áp dụng trở lại”.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Dấu hiệu tích cực cho HSBC sau hàng loạt biến động tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714277607 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714277607 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10