24 giờ với đảo Bạch Long Vỹ

Bài và ảnh: NHẬT QUANG 02/04/2023 04:00

Cơ duyên giúp tôi có chuyến đến với hòn đảo Bạch Long Vỹ - nơi tiền tiêu tổ quốc bằng sự cả nể với một người bạn khi muốn ủng hộ dịch vụ du lịch của công ty bạn ấy mới hồi phục sau đại dịch COVID-19.

Khi đi rồi thì mới thấy mình hết sức may mắn bởi chỉ với hai ngày ngắn ngủi mà có thật nhiều dấu ấn khó quên. 

huyện đảo Bạch Long Vỹ

Huyện đảo Bạch Long Vỹ

Con tàu Bạch Long của tổng đội Thanh niên xung phong (TNXP) thuộc thành đoàn Hải Phòng rẽ sóng đưa đoàn tôi ra khơi. Biển mùa xuân thật đẹp, gió mát thổi lồng lộng, tàu như con rồng trắng nhỏ lướt trên mặt sóng xanh lăn tăn. “Tháng 3 bà già đi biển” là có thật, qua cửa Nam Triệu, chạy qua đảo đèn Long Châu rồi mà tàu cứ lướt êm ru, thi thoảng mới dập dềnh nhè nhẹ.

Khách trên tàu thoải mái đi lại lên boong ra mũi tàu chụp ảnh, tiếng cười nói ríu rít của mấy cô gái trẻ líu ríu kéo khăn, chỉnh kính để có bức hình ưng ý đăng facebook át cả tiếng máy, tiếng sóng, tiếng gió thổi lá cờ mang biểu tượng TNXP bay phần phật.

Trên trời cao, mây như đứng yên soi bóng xuống mặt biển qua làn sương mù trắng mờ mờ huyền ảo, đường chân trời thẳng như sợi chỉ chia đôi nửa trời, nửa biển với tầm nhìn mênh mông no mắt. Có cảm giác như khi phóng hết tầm mắt, thấy trái đất có hình cầu khi cong dần về hai phía trái phải. Càng ra xa bờ, thật kì lạ biển lại càng êm hơn, sóng dịu dàng như bàn tay thiếu nữ mùa xuân nâng tàu đi nhanh hơn. Từng đợt bọt sóng cuồn cuộn trắng xoá chạy sau thân tàu kẻ thành khung hình trên mặt biển.

Tàu cập bến huyện đảo Bạch Long Vỹ

Tàu cập bến huyện đảo Bạch Long Vỹ

Sau bữa ăn nhẹ, thêm giấc ngủ ngắn cùng câu trò chuyện với bạn bè đồng hành là tới đảo. Đây rồi, âu tàu đây rồi, hòn đảo xa xôi của đất nước đây rồi. Giữa biển xanh thăm thẳm, nhìn từ xa Bạch Long Vỹ như mũi tên xanh hướng ra biển Đông thành tiền đồn bảo vệ đất liền nổi bật lên hình hai quả cầu màu trắng của trạm ra đa phòng không, rồi đến ngọn hải đăng con mắt thần giữa biển.

Bạch Long Vỹ giống như bát cháo hải sản được chuẩn bị ngay khi khách về nhà nghỉ phải đảo trộn, xới lên thì thịt ghẹ, cá gỡ, bào ngư mới quyện đều và đậm đà đến tỉnh cả người. Đảo nhỏ thôi, dài tầm 4 km và chiều rộng chỉ 1.5 km, nhưng hệ thực vật cũng như cảnh quan rất phong phú, đảo cơ bản là khu quân sự nên thảm thực vật cũng như mọi thứ được bảo tồn rất tốt. Từng rặng hoa ngũ sắc nở đầy trên lối đi xuyên đảo.

Trên đảo bộ đội, công an, TNXP đông hơn dân nhiều. Định cư ở đảo chủ yếu là người dân của xã Lập Lễ, Phục Lễ của huyện Thuỷ Nguyên. Theo lời chị Quỳnh, thuộc tổng đội TNXP dẫn đoàn, trước đây hải sản nơi đây hết sức phong phú, bào ngư ở đây nổi tiếng về giá trị dinh dưỡng được xếp vào hàng đầu thế giới, có những con bào ngư to, nặng tới 300 gram. Loài bào ngư này sống dưới độ sâu 5 mét nơi có nước biển tinh khiết và rặng rong biển dày đặc. Do chưa làm tốt công tác duy trì khai thác, có cả thời gian để đội tàu hàng trăm tàu đánh bắt huỷ diệt bằng cách nổ mìn nên nguồn lợi thuỷ sản ở đây bị gây hại nghiêm trọng.

Phải nói tiếp đón đoàn khách đến, các anh chị em thuộc tổng đội TNXP tận tình hơn cả các hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Tận tâm và quan tâm khách bằng tình cảm thực lòng, từ giới thiệu vào chùa, địa chỉ tâm linh trên đảo, đưa mọi người ngược dòng thời gian về với truyền thuyết rồng mẹ, rồng con. Để nơi rồng mẹ xuống là Hạ Long, rồng con đáp xuống là Bái Tử Long, còn phần đuôi rồng quẫy nước trắng xoá biển Đông thì có tên là Bạch Long Vĩ.

Chùa Bạch Long được xây dựng khang trang từng viên gạch lát cũng in tên đất nước, lầu Phật nằm trên đỉnh núi cao với tượng Phật có phần đất lấy từ đảo rồi mang sang Ấn Độ trì chú theo lời chị Quỳnh từ khi có lầu Phật (2003) thì thiên tai, địch hoạ, nhưng tránh xa hòn đảo này. Sự quấy nhiễu của tàu phía Trung Quốc, cũng như bão lớn gây thiệt hại cũng không còn xuất hiện như có phép màu.

Bạch Long Vỹ có vị trí địa chính trị hết sức quan trọng, nên việc bố trí cảnh giới, phòng thủ trên đảo hết sức nghiêm mật, không đón khách nước ngoài mà chỉ chào đón du khách có tình yêu với biển đảo quê hương.

Bữa tối thật ngon với hải sản tươi sống, cá then hồng một nắng ăn rất vừa miệng, mực tươi ngọt lừ, canh cá biển tươi với rau sạch trồng trên đảo hưởng trọn cái tinh khiết của nguồn nước, thanh sạch của không khí, cả vị mặn mòi của biển cả cùng tình người nơi đây nên ngọt mát đến không ngờ.

Bầu không khí của hòn đảo nằm giữa biển khơi thật khác xa sự khói bụi ô nhiễm trong thành phố giúp du khách đi bộ suốt những cung đường đèo dốc mà vẫn không hề thấy mệt mỏi. Mùi biển ở đây cũng nhẹ hơn, dịu hơn nơi khác bởi được hoà với hương rừng với hoa cỏ mùa xuân.

Chương trình tối giao lưu ca nhạc với những tiết mục hát cho nhau nghe nhẹ nhàng mà thú vị khi cơm rượu no say. Hàng loạt các ca khúc thể hiện tình yêu với biển đảo được du khách thể hiện tràn đầy cảm xúc. Bạch Long Vỹ đảo quê hương, Nơi đảo xa. Đừng ví em là biển, Tôi người Hải Phòng…, tưởng như chương trình không có điểm kết thúc.

Chương trình chính tan rồi, các nhóm còn cầm đàn xuống bãi biển đốt lửa trại, nướng cá, hát hò, giao lưu với đơn vị cảnh sát biển đến tận khuya. Quân, dân trên đảo quý người, mến khách nên rất nhiệt tình và hào phong sẵn sàng nâng ly với khách cho men rượu say lâng lâng giữa tiếng gió biển dạt dào.

Đêm ở giữa trùng khơi mà không hề thấy đơn côi, ánh trăng như bị lấn lướt bởi ánh sáng của những tàu câu mực với ánh sáng rực rỡ, bừng cả quầng sáng lên giữa biển đêm, sáng hơn cả ánh sáng của hoàng hôn với mặt trời tròn ửng lên như lòng đỏ trứng gà treo lơ lửng giữa trùng mây, la đà, la đà hạ dần xuống mặt biển chiều lấp loáng bóng nắng chiều muộn trên đầu sóng. Mọi suy tư, uẩn ức đua chen của cuộc đời để gió biển ào ạt thổi bạt đi êm êm theo tiếng sóng.

Thế đấy, thoáng chốc mà huyện đảo đã 30 năm thành lập, hòn đảo với sự bề thế khang trang như hiện nay là nhờ có sự quan tâm của các cấp lãnh đạo quân đội và thành phố Hải Phòng. Còn trực tiếp hiện thực hoá các chủ trương đúng đắn đó là những người con đất Việt sống ở đây - nơi đảo nhỏ đầu sóng, ngọn gió xa xôi, còn nhiều thiếu thốn này vẫn ngày đêm bám trụ, coi ‘đảo là nhà, biển cả là quê hương”.

Nguồn lực vẫn ưu tiên đầu tư cho quốc phòng, cho con mắt thần ra đa vẫn ngày đêm cảnh giới không để tổ quốc bị bất ngờ. Chính quyền và các lực lượng khác, biên phòng, công an, TNXP, cũng như người dân cũng thấm nhuần tư tưởng bảo vệ đảo, nên không cần đảo phải phát triển quá nóng, mà duy trì cân bằng giữa việc ưu tiên về an ninh quốc phòng, song song đẩy mạnh nâng cao đời sống kinh tế trên đảo.

Buổi sáng sớm, chạy một vòng quanh đảo hít thở không khí mát lành của đại dương đón bình minh thấy cảm giác thật sảng khoái dễ chịu. Quanh đảo có những bãi đá như lớp sóng biển màu nâu dựng lên lớp lớp, đá như sóng mà sóng thì như đá cứ nghiêng nghiêng, chênh chếch trong tia nắng sớm của bình minh.

Âu cảng mới đang được xây dựng để tàu bè tránh trú mùa gió chướng (gió đông nam) từng tảng bê tông chắn sóng ba chân để dọc lối đi ngày nghỉ mà vẫn có âm vang tiếng máy chẳng mấy chốc mà âu cảng mới sẽ được thành hình. Các chiến sĩ bộ đội vẫn miệt mài quét sơn, vệ sinh khu vực quảng trường với cổng chào bề thế hình quả trứng rồng cách điệu như trong truyền thuyết mẹ Âu Cơ trăm trứng đẻ trăm con để chào đón lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện đảo.

Trạm ra đa trên huyện đảo Bạch Long Vỹ

Trạm ra đa

Thiệt thòi nhất là các bé trên đảo khi trên đảo chỉ có trường mầm non và tiểu học, lớn lên muốn học thêm các em phải vào đất liền. Mà đến lạ, giữa biển nắng, biển gió mà trẻ con ở đây da dẻ cứ trắng hồng đẹp như tranh, cứ tự tha thẩn chơi mà lớn tự nhiên khoẻ mạnh như cây cỏ. Hai bé làm rơi quả bóng xuống cống được tôi lấy giúp lên thì rất vui mà cảm ơn rất gọn gàng, chứng tỏ được các cô dậy dỗ chăm lo, cẩn thận.

Cô giáo Hà dạy tiểu học ra công tác từ năm 1996 bén duyên với đảo, phải lòng với biển thế nào mà gắn bó đến bây giờ mà không hề có ý định chia xa. Cả tuổi thanh xuân gắn bó với trường, với trẻ, với gió biển nơi đây, phải chăng vì dạy trẻ thơ nên chị cứ hồn nhiên như con trẻ, cứ rộn rã cười vui đầy năng lượng truyền cảm hứng tới mọi người.

Hệ thống giáo thông hào.

Hệ thống giáo thông hào.

Nhiều lần viếng nghĩa trang liệt sĩ nhưng chưa lần nào tôi xúc động và thấy trang nghiêm như lần này. Bên quân đội cử đội tiêu binh với súng gắn lưỡi lê, sĩ quan chỉ huy khánh tiết chủ tri lễ viếng. Khói hương trầm thơm ấm, lẵng hoa to đẹp cùng tiếng khẩu lệnh dứt khoát để đoàn khách mặc áo cờ đỏ sao vàng thành kính tri ân các anh hùng liệt sĩ. Có cả những người nằm xuống với tuổi hai mươi - tuổi trẻ, ước mơ máu thịt của các anh hoà cùng đất mẹ. Các anh nằm xuống để đất nước, đồng bào của các anh đứng lên, còn các anh thì hoá thân vào với đất cho xanh lá, thắm hoa, cho đất nước vào xuân, một mùa xuân vĩnh cửu trường tồn.

Các chiến sĩ tu sửa làm đẹp từng góc huyện đảo.

Các chiến sĩ tu sửa làm đẹp từng góc huyện đảo.

Tôi viết những dòng này ngay trên tàu, giữa u u tiếng gió, âm âm tiếng máy, giữa trời biển mênh mang mà thấy cảm xúc dâng trào. Biển quê hương mùa xuân đẹp quá, yên bình quá. Bạch Long Vỹ chỉ một lần đến thôi mà thấy thân thương đến lạ. Đến những chú chó ở đây cũng thấy quý người, chỉ cần một cử chỉ thân thiện là tiến đến dụi đầu xin một cái vuốt ve.

Hồ chứa nước mưa trên huyện đảo Bạch Long Vỹ.

Hồ chứa nước mưa.

Biển phẳng như gương tàu, đi mà êm hơn ô tô chạy trên cao tốc. Du khách sau hai ngày hoạt động yên ắng ngủ say, chỉ còn mình tôi gõ phím giữa biển trời lồng lộng, cứ mấy dòng lại hướng măt ra xa.

Bóng những con tàu mang lá cờ tổ quốc như mang niềm tin, sức mạnh của Việt Nam. Quanh tôi vẫn là những bóng áo xanh của TNXP quen thuộc, những người sống làm việc quên mình quên cả khoản trợ cấp ít ỏi chưa đến 5 triệu đồng một người mỗi tháng.

Tôi gọi họ là những người mắc nợ với đảo, mắc nợ với biển, còn tôi và có lẽ nhiều người chúng ta mắc nợ họ món nợ ân tình. Mắc nợ với hy sinh cống hiến của họ để giữ gìn biển đảo tiền tiêu của Tổ quốc.

Cánh quạt điện gió chầm chậm quay như bàn tay vẫy chào tạm biệt đoàn chúng tôi rời đảo, vài giờ nữa thôi là mọi người lại về với mái ấm gia đình. Tạm biệt Bạch Long Vỹ, chúc quân dân nơi đây mạnh khoẻ, hạnh phúc thật nhiều.

Có thể bạn quan tâm

  • Đảo Bạch Long Vỹ – Sự đổi thay kỳ diệu

    04:34, 16/03/2023

  • [CẢM XÚC XUÂN] Tết trên đảo tiền tiêu Bạch Long Vỹ

    03:30, 20/01/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
24 giờ với đảo Bạch Long Vỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO