26/05: Hoàn thiện chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL

Diendandoanhnghiep.vn Chương trình do Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), VCCI Cần Thơ và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức, diễn ra vào 7h30-12h00 thứ Năm, ngày 26/5/2022.

>>>Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: ĐBSCL cần hướng tới phát triển xanh và toàn diện

Là khu vực vùng trọng điểm kinh tế nông nghiệp của cả nước, nhiều năm qua, ĐBSCL được quan tâm, tạo động lực phát triển bằng nhiều chính sách định hướng quy hoạch cụ thể.

Mới đây, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2/4/2022 của Bộ Chính trị khóa XIII về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đề ra 6 quan điểm chỉ đạo quan trọng với một loạt giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển nhanh và bền vững kinh tế vùng. Cùng với đó, Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội cũng hướng tới hình thành trung tâm logistics lớn nhất vùng đang tạo tiền đề cho sự phát triển logistics của Cần Thơ nói riêng và Vùng ĐBSCL nói chung.

Tuy nhiên, trên thực tế, ĐBSCL lại đang là khu vực có chi phí logistics cao nhất, chiếm đến 30% giá thành sản phẩm, mâu thuẫn với đóng góp về hàng hoá của vùng. Mặc dù có đủ các loại hình vận tải “sông - biển - bộ - hàng không” nhưng hệ thống cho logistics khu vực này lại thiếu tính liên kết đồng bộ, cơ sở hạ tầng không đáp ứng nhu cầu thực tế.

Cảng quốc tế Long An

Cảng quốc tế Long An

Hiện nay, ĐBSCL chưa có cảng biển quy mô lớn, chủ yếu là cảng sông nhỏ, thiếu cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu. Hệ thống kênh rạch dày đặc nhưng đặc trưng luồng lạch khác biệt dẫn tới vận tải thủy nội địa hạn chế phương tiện, không vận dụng được tối đa tải trọng cho phép.

Bên cạnh đó, vùng ĐBSCL còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm, chiếu xạ đạt chuẩn...Hàng hóa xuất khẩu chủ yếu trung chuyển qua các cảng miền Đông như Cát Lái (TP Hồ Chí Minh), Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu)…dẫn tới phí dịch vụ, lưu kho bãi, thời gian chờ đợi đều tăng, ảnh hưởng tới sự cạnh tranh hàng hóa so nông sản của ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung.

Những hạn chế đó khiến thị trường logistics tại ĐBSCL thiếu sức hấp dẫn, thiếu sự cạnh tranh của những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp. Theo thống kê của VLA, tổng số lượng doanh nghiệp Logistics tại 13 tỉnh thành phố ĐBSCL chiếm chưa tới 5% số lượng doanh nghiệp logistics cả nước, chủ yếu là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mà đặc biệt là doanh nghiệp nông nghiệp tự cung cấp hạ tầng logistics cho sản phẩm của mình, điều này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh của nông sản ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung.

>>>Đồng bộ hạ tầng giao thông sẽ giúp ĐBSCL "cất cánh"

>>>Logistics cho nông sản ĐBSCL: “Tàu buýt container” - lời giải cắt giảm chi phí

Vì vậy, để phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, cần tận dụng lợi thế nguồn hàng hoá nông sản, việc tập trung tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa nông sản là vấn đề cấp bách, để giúp kinh tế vùng phát triển nhanh hơn bằng lợi thế vốn có. Trong đó, cần sớm có các phương án, chính sách và mô hình hiệu quả, kết nối chuỗi cung ứng toàn diện cho nông sản Việt Nam từ sản xuất - thu hoạch cho đến thông quan - xuất khẩu, hướng tới tối ưu hóa chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh cho nông sản, tạo đầu ra bền vững cho nông sản.

Đồng hành với các địa phương, doanh nghiệp và nhà đầu tư cùng bàn thảo những giải pháp cụ thể để phát triển ngành logistics ĐBSCL trong giai đoạn mới, hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics và kết nối cơ hội đầu tư, được sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND TP Cần Thơ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), VCCI Cần Thơ và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức diễn đàn: “Hoàn thiện chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL”.

Diễn đàn sẽ có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Ban kinh tế TƯ, VCCI, các Bộ ngành Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Giao thông vận tải... và lãnh đạo 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL. Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham gia của Lãnh đạo các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp logistics hàng đầu, cũng như các doanh nghiệp nông nghiệp lớn của vùng ĐBSCL, cùng các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu và Quản lý kinh tế trung ương, Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn, Viện Kinh tế và Phát triển doanh nghiệp, Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách Công Thương...

Diễn đàn dự kiến gồm 2 phiên chính:

- Phiên tham luận: gồm những bài phân tích, đánh giá của các ban ngành, địa phương, của các chuyên gia kinh tế, chuyên gia logistics về: chiến lược phát triển nông nghiệp, cơ chế thu hút đầu tư; giải pháp đẩy mạnh kết nối và phát triển chuỗi logistics ĐBSCL; nghiên cứu những hạn chế tác động tới sự phát triển của doanh nghiệp logistics và đề xuất tháo gỡ…

- Phiên thảo luận gồm 2 vấn đề:

Panel 1: Liên kết phát triển hạ tầng logistics cho vận tải đa phương thức ĐBSCL: bàn thảo các vấn đề xung quanh xây dựng hạ tầng logistics khu vực ĐBSCL, đề xuất giải pháp phát triển trung tâm logistics vùng, hạ tầng cảng biển, vận tải thuỷ, hàng không…

Panel 2: Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL: Đề xuất cơ chế xây dựng chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL, đảm bảo tính liên kết ổn định và giảm chi phí logistics; xây dựng Trung tâm logistics thu gom/phân phối/bảo quản theo vị trí cho vùng nông sản; hãng hàng không chuyên biệt cho nông sản; xuất khẩu nông sản online, tận dụng lợi thế từ các FTA…

Đặc biệt, trước sự chứng kiến của gần 500 khách mời là đại biểu các ban ngành, địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp logistics và sản xuất nông sản, cơ quan truyền thông, Diễn đàn cũng là dịp ra mắt Ban vận động Hiệp Hội phát triển Logistics và chuỗi cung ứng nông sản ĐBSCL nhằm hỗ trợ, kết nối địa phương và doanh nghiệp Logistics tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư.

DIỄN ĐÀN

HOÀN THIỆN CHUỖI DỊCH VỤ LOGISTICS CHO NÔNG SẢN

ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG

- Thời gian: 7h30 – 12h00 thứ Năm ngày 26/5/2022

- Địa điểm: TP Cần Thơ

Chương trình sẽ được truyền hình trực tuyến trên http://diendandoanhnghiep.vn; Fanpage tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp; Kênh You Tube- Diễn đàn doanh nghiệp TV; Cổng ZOOM - DDDN.

Ban tổ chức trân trọng kính mời Đại diện Lãnh đạo Quý Đơn vị, Doanh nghiệp tham dự và phát biểu tại Chương trình.

Link đăng ký tham dự sự kiện: https://forms.gle/4qfxpdfPHjdZWfK16

- Thông tin liên hệ: Nhà báo Thu Duyên. ĐT: 0963046382. Email: duyen.dddn@gmail.com; Nhà báo Thy Hằng: 0904788233. Email: hahang@dddn.com.vn ; Nhà báo Hồng Minh: 0972662626. Email: minhngoc.vcci@gmail.com

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 26/05: Hoàn thiện chuỗi dịch vụ Logistics cho nông sản ĐBSCL tại chuyên mục Lịch Sự kiện của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713295592 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713295592 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10