3 chiến sỹ PCCC hy sinh: Lòng dũng cảm còn cháy mãi…

Diendandoanhnghiep.vn Sự hy sinh cao cả của các chiến sỹ phòng cháy chữa cháy đem lại bình yên cho mọi người, nhưng sẽ là nỗi đau không nói thành lời đối với những người ở lại.

>> Phòng cháy chữa cháy cho công trình cao tầng: Cần giải pháp đồng bộ

Hai ngày qua, cả Hà Nội bàng hoàng, đau xót vì vụ cháy quán Karaoke ở Quan Hoa (Hà Nội) đã cướp đi sinh mạng của 3 chiến sỹ phòng cháy chữa cháy (PCCC). Họ đã không trở về sau khi đã cứu sinh mạng 8 người trong đám cháy. 

Thượng tá Đặng Anh Quân (trái) và Thượng úy Đỗ Đức Việt hi sinh khi làm nhiệm vụ.

Thượng tá Đặng Anh Quân (trái) và Thượng úy Đỗ Đức Việt hi sinh khi làm nhiệm vụ. Nguồn: MXH

Truy thăng cấp bậc hàm từ Binh nhì lên Hạ sỹ đối với đồng chí Nguyễn Đình Phúc, chiến sỹ nghĩa vụ. Nguồn: MXH

Truy thăng cấp bậc hàm từ Binh nhì lên Hạ sỹ đối với đồng chí Nguyễn Đình Phúc, chiến sỹ nghĩa vụ. Nguồn: MXH

3 chiến sĩ hy sinh gồm: đồng chí Đặng Anh Quân - Đội trưởng đội PCCC; đồng chí Đỗ Đức Việt, cán bộ PCCC và đồng chí Nguyễn Đình Phúc chiến sỹ nghĩa vụ.

Mẹ của Thượng tá Đặng Anh Quân (Đội trưởng Đội PCCC và Cứu nạn, cứu hộ Công an quận Cầu Giấy) nghẹn ngào: “Tất cả những lần trước chỉ là “lo” thôi, nhưng lần này thì bà đã mất đi người con trai chịu thương chịu khó, con dâu bà thành góa phụ, các cháu của bà mồ côi bố”.

Vâng! Là một người dưng khi hay tin còn đau xót, tiếc thương thì thử hỏi người thân của họ còn khổ sở cỡ nào? Tiếng khóc liệu có thốt được ra hay chết lặng trong lòng! Khổ sở nhất là đau mà không thể thoát ra được bằng lời. Nó sẽ ghì chặt và đeo đẳng những người sống suốt quãng đời còn lại.

Rồi đây, những người thân họ phải sống ra sao khi con thơ bỗng nhiên mất cha, vợ mất chồng, gia đình mất đi chơi dựa tinh thần? Hỏi nhưng đã biết câu trả lời bởi cái chúng ta thấy sau mỗi nỗi đau vẫn là hình ảnh mệt lả, ướt sũng, và mồ hôi của các anh. Họ đâu còn sự lựa chọn khác, bởi sứ mệnh đã đặt sẵn trên vai.

Thực tế, với những người lính cứu hỏa, đối mặt với tử thần, ở cái nơi người khác chạy ra, các anh lại chạy vào để cứu người. Họ có thể lựa chọn những công việc khác nhẹ nhàng an toàn hơn, nhưng họ đã không làm như vậy.

Kể cả những người mẹ, người cha luôn canh cánh nỗi lo mỗi khi có hỏa hoạn, thậm chí còn lo lắng đến cả việc những đứa cháu của mình có thể trở nên mồ côi. Họ có quyền khuyên con em chọn công việc nhẹ nhàng hơn, nhưng họ cũng không làm như vậy.

>> Hướng dẫn cách phòng cháy chữa cháy đối với các hộ dân đang sinh sống trong đô thị

>> Tăng nặng mức xử phạt chung cư vi phạm phòng cháy chữa cháy

>> VCCI đề nghị đơn giản hóa thủ tục phòng cháy chữa cháy

Hơn hết thảy, những người lính và gia đình họ luôn nhận thức rõ trách nhiệm của mình với công việc, với cộng đồng. Cũng có lẽ vì thế, dù vất vả, nguy hiểm và trước lằn ranh của sự sống và cái chết, nhưng những người lính cứu hỏa luôn tỏa ra năng lượng tích cực trong đồng nghiệp, người thân và trên trang cá nhân của chính các anh.

Từ sự mất mát lớn này, có lẽ chúng ta phải nhắc lại mong ước của Đức Việt - chiến sỹ vừa hy sinh: “Với người lính cứu hỏa, ai cũng mong muốn vụ cháy mà họ vừa dập lửa thành công là vụ cháy cuối cùng”. Mong ước ấy cần hơn những cánh tay chung của cộng đồng và các cơ quan chức năng. 

Bởi vì, trong các vụ cháy, phần lớn là do sự bất cẩn, lơ là của con người. Rất nhiều vụ chỉ một phút bất cẩn của một hoặc vài người mà đánh đổi bằng sinh mạng của rất nhiều người, bằng cả cuộc sống của nhiều người và tương lai của nhiều đứa trẻ.

Nhiều vụ cháy bắt đầu từ một tàn lửa nhỏ. Giá như, ai cũng có thể thấu cảm được những nỗi đau như ngày hôm nay của những người ở lại để không tạo ra những tàn lửa nhỏ, thì có lẽ hậu quả sẽ không đau lòng đến thế.

Có lẽ trong suốt những lần tham gia chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn, các chiến sỹ đều chuẩn bị sẵn tâm thế đương đầu với nguy hiểm bởi “giặc lửa” nào có chừa một ai bao giờ. Và lần này, các anh đã ngã xuống, đã anh dũng hy sinh một cách quả cảm, gác lại nhiệm vụ cứu người, chiến đấu với giặc lửa, bảo vệ tính mạng tài sản của nhân dân.

Cũng từ trong vụ hoả hoạn xảy ra hôm nay, các anh đã hoàn thành nhiệm vụ khi đưa được 8 người dân thoát ra khỏi đám cháy an toàn. Thế nhưng, sự hy sinh cao quý của các anh đã để lại sự tiếc thương xen lẫn sự biết ơn, cảm phục vô hạn đối với đồng chí, đồng đội, với người thân và nhân dân cả nước.

Tượng đài nào có thể ghi công hết những mất mát, hy sinh to lớn của người lính giữa thời bình. Người ta chỉ thực sự biến mất khi không còn ai nhớ tới họ. Nhưng đời này, sự hy sinh của các anh là bất diệt! Đồng đội sẽ ghi nhớ mãi về các anh, gia đình sẽ không để các anh rơi vào quên lãng.

 Và chính các anh đã tự gây dựng trong lòng người dân về 3 tượng đài trường tồn theo năm tháng. Chính các anh đã góp phần giúp tượng đài tri ân vừa khánh thành tại Hà Nội thêm sáng bóng và có ý nghĩa trong mỗi trái tim người dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 3 chiến sỹ PCCC hy sinh: Lòng dũng cảm còn cháy mãi… tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711673268 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711673268 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10