3 doanh nghiệp "họ Apec" nói gì về thông tin "khởi tố vụ án thao túng chứng khoán"?

Diendandoanhnghiep.vn Liên quan thông tin Cơ quan an ninh điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" đối với cổ phiếu API, IDJ, APS, các doanh nghiệp đã lên tiếng.

>> Khởi tố vụ án "Thao túng thị trường chứng khoán" đối với cổ phiếu API, IDJ, APS

Cả 3 doanh nghiệp có chung "họ" Apec gồm Công ty CP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương (mã chứng khoán APS), Công ty CP Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương (mã chứng khoán API) và Công ty CP Đầu tư IDJ Việt Nam (mã chứng khoán IDJ) - cả 3 mã chứng khoán đều niêm yết trên sàn HNX, đã có thông tin khẳng định công ty không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này.

đạt mức đỉnh lịch sử 102.000 đồng hồi giữa tháng 11

Các công ty đều có thông cáo khẳng định "không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này". Ảnh minh họa: ĐHĐCĐ BT 2021 của APS

Cụ thể, 3 doanh nghiệp đều đã "nhận được thông tin khởi tố vụ án “Thao túng thị trường chứng khoán xảy ra tại Công ty cổ phần Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương, Công ty cổ phần Đầu tư Châu Á - Thái Bình Dương và Công ty cổ phần Đầu tư IDJ Việt Nam” từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước". 

Theo đó, thông cáo của Công ty IDJ khẳng định Công ty IDJ không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này. Theo đó sự việc nêu trên hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn cũng như hoạt động bình thường của Công ty IDJ. Đồng thời, không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với Công ty IDJ.

Ngay khi nhận được thông tin, Ban lãnh đạo của Công ty IDJ cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty IDJ diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.

Công ty cũng cho biết hiện nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức. Khi có các thông tin cụ thể, Công ty IDJ sẽ cập nhật đầy đủ, kịp thời đến Quý khách hàng, đối tác và các cổ đông. 

Trường hợp của Công ty API cũng ban hành thông cáo với gần như giống nội dung của Công ty IDJ nói trên. Công ty API khẳng định không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này. Theo đó sự việc nêu trên hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn cũng như hoạt động bình thường của Công ty API. Đồng thời, không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với Công ty API.

"Ngay khi nhận được thông tin, Ban lãnh đạo của Công ty API cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty API diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra", thông cáo cũng nêu.

>> Thổi giá đất, thao túng chứng khoán còn tồn tại đến bao giờ?

Với Công ty CP Chứng khoán Châu Á - Thái Bình Dương, thông cáo của công ty cũng không khác các văn bản của 2 công ty trên. APS khẳng định: 

"Công ty APS không phải chủ thể có liên quan và/hoặc có những hoạt động liên quan đến vụ việc này. Theo đó sự việc nêu trên hoàn toàn không tác động hoặc làm thay đổi các định hướng dài hạn cũng như hoạt động bình thường của Công ty APS. Đồng thời, không ảnh hưởng tới quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng, cổ đông cũng như các đối tác đang có giao dịch, hợp tác với Công ty APS.

Ngay khi nhận được thông tin, Ban lãnh đạo của Công ty APS cũng đã họp và nhanh chóng đưa ra các biện pháp, kế hoạch nhằm đảm bảo hoạt động kinh doanh của Công ty APS diễn ra ổn định trong tình hình mới, theo đúng mục tiêu, kế hoạch đã đặt ra.

Hiện nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận chính thức. Khi có các thông tin cụ thể, Công ty APS sẽ cập nhật đầy đủ, kịp thời đến Quý khách hàng, đối tác và các cổ đông.

Vì những lý do trên, chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành, đặc biệt là sự chia sẻ đến từ Quý khách hàng và đối tác với Công ty APS trong thời gian tới". 

Trên thị trường, thông tin khởi tố hình sự vụ án và các diễn biến cổ phiếu, thông tin kinh doanh của các doanh nghiệp với 3 mã cổ phiếu APS, API, IDJ vẫn đang được các nhà đầu tư hết sức quan tâm.

Với API, thị trường ghi nhận trong quá khứ đã có những diễn biến cổ phiếu "khá đặc biệt" vào 2021. Riêng 2022, ít nhất trong giai đoạn thị trường nhiễu động sau vụ việc trên thị trường phát hành trái phiếu, 2 tuần cuối tháng 11 năm 2022, API cũng đã có 2 lần có 2 văn bản giải trình về 5 phiên tăng trần liên tiếp.

API trong kỳ ĐHĐCĐ thường niên 2023 đã lên phương án chào bán riêng lẻ 40 triệu cổ phiếu và chào bán 84 triệu cổ phiếu ra công chúng nhằm huy động vốn rót vào các dự án bất động sản. Thời gian phát hành dự kiến trong năm 2023 - 2024. 

Diễn biến cổ phiếu

Diễn biến cổ phiếu API. 

Với IDJ, ĐHĐCĐ 2023 công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2023 với doanh thu thuần 1.105 tỷ đồng, tăng 35% so với kết quả đạt được năm trước. Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 246 tỷ đồng, tăng gần 36%. Cổ đông IDJ thông qua kế hoạch chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, tương ứng phát hành hơn 173 triệu cổ phiếu với giá không dưới 10.000 đồng. Đồng thời, IDJ còn có kế hoạch phát hành 50 triệu cổ phiếu riêng lẻ với tổng số tiền huy động dự kiến là 500 tỷ đồng và phát hành 8,6 triệu cổ phiếu ESOP với giá dự kiến 10.000 đồng/ cổ phiếu. 

Trước đó, vào tháng 5/2023, IDJ cũng đã có thông báo đến cổ đông về việc tiếp nối kết quả kinh doanh khởi sắc của quý 1, IDJ tiếp tục khẳng định năng lực khi báo lãi lớn trong tháng 4/2023. Cụ thể, lợi nhuận trước thuế tháng 4 của IDJ đạt 38 tỷ, vượt lợi nhuận trước thuế của cả Quý 1. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, IDJ ghi nhận 495,6 tỷ doanh thu và 75.98 tỷ lợi nhuận trước thuế. Theo thông tin công bố, so với cùng kỳ năm trước, doanh thu IDJ tăng gấp 3,3 lần cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế tăng gấp 1,7 lần lợi nhuận tháng 04/2022.

Với APS, ĐHĐCĐ 2023 cũng đã duyệt kế hoạch dự kiến phát hành riêng lẻ 100 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Giá chào bán dự kiến không thấp hơn 10.000 đồng/cổ phiếu. Bên cạnh đó, APS cũng thông qua phương án phát hành 8,3 triệu cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022, tương ứng tỷ lệ 10%. Một nội dung khác cũng được đại hội APS thông qua là phương phát hành cổ phiếu ESOP để bổ sung vốn lưu động với số lượng không vượt quá 5% số cổ phiếu đang lưu hành trong 12 tháng. Theo đó, giá dự kiến phát hành không thấp hơn 10.000 đồng/cp.

Năm 2023, APS lên kế hoạch tổng doanh thu đạt 855 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chuyển từ lỗ sang lãi 230 tỷ đồng. Ban lãnh đạo công ty chia sẻ hiện đã đạt 90% kế hoạch lợi nhuận năm.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 3 doanh nghiệp "họ Apec" nói gì về thông tin "khởi tố vụ án thao túng chứng khoán"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714423903 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714423903 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10