Doanh nghiệp - dự án

3 dự án bất động sản “tai tiếng” nhất miền Trung được gia hạn tiến độ

Tuấn Vỹ 11/09/2024 12:31

Tỉnh Quảng Nam thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện 3 dự án “tai tiếng” gồm Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư tại Thị xã Điện Bàn.

Ghi nhận hành động thực hiện cam kết của chủ đầu tư, mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Nam đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Nam về chủ trương điều chỉnh và tiến độ thực hiện 03 dự án Khu đô thị Bách Đạt, Khu đô thị số 7B mở rộng, Khu đô thị Hera Complex Riverside tại thị xã Điện Bàn do Công ty CP Bách Đạt An làm chủ đầu tư. Đây được xem là 3 dự án bất động sản “tai tiếng” nhất miền Trung khi kéo dài qua nhiều năm không thể giải quyết khiếu kiện khiến hơn 1.000 khách hàng gặp khó khăn.

bda-2.jpg
Các dự án được gia hạn đến hết tháng 12/2025 hoàn thành, nghiệm thu bàn giao đưa các dự án vào khai thác sử dụng.

Nhằm thực hiện nội dung các Bản án của Tòa án nhân nhân các cấp đã tuyên và chủ đầu tư triển khai các hồ sơ thủ tục để đầu tư xây dựng hoàn thành, đảm bảo giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng tại 03 dự án trên, bảo vệ quyền lợi chính đáng của các hộ dân, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng đã thống nhất điều chỉnh tiến độ thực hiện 3 dự án trên.

Cụ thể, đến hết tháng 06/2025 kiên quyết thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phần diện tích còn lại để tiếp tục triển khai các thủ tục tiếp theo của các dự án. Đến hết tháng 12/2025 triển khai thực hiện hoàn thành các dự án, nghiệm thu bàn giao đưa các dự án vào khai thác sử dụng.

Để đảm bảo tiến độ thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Bách Đạt An làm việc với UBND thị xã Điện Bàn để rà soát, đánh giá khả năng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích còn lại để đề xuất theo một trong 3 phương án.

Phương án 1, trường hợp phần diện tích còn lại là hạ tầng khung đô thị, hạ tầng giao thông kết nối thì kiên quyết, áp dụng mọi biện pháp để giải quyết dứt điểm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đảm bảo kết nối đồng bộ với hạ tầng chung của khu vực.

Phương án 2, khẩn trương hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công hoàn thành dự án.

Phương án 3, trường hợp không thể tiếp tục giải phóng mặt bằng, không thuộc phạm vi đầu tư hạ tầng khung đô thị, hạ tầng giao thông kết nối thì tổ chức đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch, lập hồ sơ, thủ tục báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, cho ý về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết (1/500). Trong đó lưu ý đánh giá rõ nguyên nhân, lý do không hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, dự kiến phương án điều chỉnh quy hoạch chi tiết, đối chiếu với các quy định của pháp luật liên quan về điều kiện điều chỉnh quy hoạch, đánh giá tác động của việc điều chỉnh quy hoạch đến các đối tượng bị ảnh hưởng,…

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu doanh nghiệp xây dựng kế hoạch, lộ trình, tiến độ cụ thể để triển khai thực hiện các dự án đảm bảo tiến độ được cấp thẩm quyền điều chỉnh. Doanh nghiệp khẩn trương triển khai thực hiện các thủ tục tiếp theo của dự án đảm bảo đúng quy định pháp luật về xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản và pháp luật khác liên quan.

“Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng và kinh doanh bất động sản tại các dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam lưu ý doanh nghiệp.

Công ty CP Bách Đạt An phối hợp với Thị xã Điện Bàn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để được giao đất, hoàn thành các hồ sơ, thủ tục liên quan và tập trung nhân lực, thiết bị triển khai thi công hoàn thành toàn bộ các dự án đảm bảo tiến độ. Đặc biệt, phải chấp hành nghiêm các quy định chế độ báo cáo định kỳ, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ thuế, nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai đối với nhà nước, chế độ báo cáo thuế theo đúng quy định và các quy định của pháp luật về đất đai,...

7b.jpg
Bách Đạt An là doanh nghiệp có nhiều dự án bất động sản triển khai tại đô thị mới Điện Nam - Điệm Ngọc và phần lớn các dự án đều trong cảnh dở dang.

Về địa phương, UBND thị xã Điện Bàn có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan cùng với chủ đầu tư tập trung giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và đôn đốc chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công đảm bảo theo quy hoạch được duyệt và đảm bảo thời gian tiến được điều chỉnh. Trường hợp đến hết tháng 06/2025 mà không hoàn thành công tác bồi thường giải phóng phần diện còn lại, địa phương rà soát, đánh giá khả năng thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, đề xuất hướng xử lý trên cơ sở Kế hoạch số 1892/KH-UBND ngày 19/3/2024 của UBND tỉnh để kết thúc dự án.

Ngoài việc gia hạn tiến độ cho các dự án, ông Trần Nam Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã ký công văn về việc phối hợp thực hiện chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu đô thị số 7B mở rộng.

Theo công văn, tỉnh Quảng Nam yêu cầu người đại diện pháp luật của Công ty CP Bách Đạt An có trách nhiệm làm việc, chỉ đạo các cá nhân liên quan sớm bàn giao, cung cấp hồ sơ, tài liệu, số liệu liên quan để phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Ngọc và các phòng, đơn vị liên quan thuộc thị xã Điện Bàn khẩn trương tổ chức chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo phương án bồi thường đã được phê duyệt của các dự án Khu đô thị Hera Complex Riverside và Khu đô thị số 7B mở rộng. Thời gian hoàn thành công việc trước ngày 21/9/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
3 dự án bất động sản “tai tiếng” nhất miền Trung được gia hạn tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO