3 giải pháp hạn chế tội phạm "tín dụng đen"

Diendandoanhnghiep.vn Tại phiên chất vấn sáng nay (4/6), Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã đưa ra 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm "tín dụng đen".

Sáng nay (4/6), chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm, nhiều ĐB tỏ ra lo lắng trước thực trạng nhiều gia đình tan nát, tán gia bại sản, bất an vì người nhà ham mê đánh bạc nên dính vào "tín dụng đen". Tại chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an, đề cập đến tín dụng đen, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) đánh giá cao sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ trong đấu tranh phòng chống tội phạm tín dụng đen. Tuy nhiên, ông lo ngại về diễn biến phức tạp của loại tội phạm này.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận)

"Mới 5 tháng đầu năm 2019, chúng ta đã triệt phá 933 băng nhóm loại tội phạm này, giảm không nhiều so với 2018. Trong 2.500 vụ liên quan đến tín dụng đen năm 2018, chỉ có 34 vụ là xử theo tội cho vay nặng lãi chỉ chiếm 2%. Vậy đâu là giải pháp xử lý dứt điểm loại tội phạm này?", ông Cương chất vấn.

Trước câu hỏi của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về tình trạng “nhiều gia đình tan nát, tán gia bại sản, bất an trước nguy cơ tiềm ẩn con cái, thành viên trong gia đình dính phải tình trạng nợ nần do ham mê đánh bạc, cá cược online từ đó vay tín dụng đen để sử dụng vào mục đích không chính đáng của bản thân khi cần lãi suất cao vẫn chấp nhận”, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng bản chất của tín dụng đen là quan hệ về dân sự, về kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này lại có một giới hạn nhất định mà nếu vượt qua giới hạn đó sẽ trở thành vấn đề về hình sự. 

Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm

Bộ trưởng Bộ Công An Tô Lâm

Bộ trưởng đưa ra 3 giải pháp nhằm hạn chế loại băng nhóm tội phạm này.

Thứ nhất, Bộ Công an cần tiếp tục duy trì khí thế tấn công, trấn áp mạnh mẽ tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến tín dụng đen như hiện nay.

Thứ hai, về mặt pháp luật, Bộ trưởng khẳng định những đối tượng đang lợi dụng kẽ hở của luật pháp để gây khó khăn cho việc xử lý loại tội phạm này. Ông Lâm đề xuất khẩn trương có hướng dẫn để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến xử lý tội phạm tín dụng đen.

Thứ ba, Bộ trưởng đề nghị phía ngân hàng tiếp tục đa dạng hóa các hình thức cho vay, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận vốn ngân hàng, vốn lành mạnh, không cho tín dụng đen có đất hoạt động.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng nêu rõ, người đi vay có dấu hiệu liên quan đến hoạt động tội phạm. Bởi nếu sản xuất kinh doanh bình thường thì rất khó có điều kiện, đủ điều kiện kinh doanh trả lãi cao lên tới 300%.

“Người đi vay có mục tiêu để vi phạm pháp luật không lành mạnh như: cờ bạc, buôn bán hàng lậu, gian lận thương mại, hoặc lừa đảo. Những người cho vay đằng sau là những tổ chức tội phạm, đằng sau bản thân cũng là đối tượng hình sự, nếu không thì cũng nuôi, chăm sóc đối tượng hình sự để phục vụ cho tín dụng đen của mình” – Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo người đứng đầu ngành công an, tín dụng đen như cướp ngày tài sản. Hiện lực lượng công an đang nghiên cứu giải quyết, từ đó có những kiến nghị để xử lý kịp thời.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 3 giải pháp hạn chế tội phạm "tín dụng đen" tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714399980 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714399980 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10