4 điều cần biết để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn “COVID-19 kéo dài” là hiện tượng người bệnh gặp những di chứng kéo dài sau khi xét nghiệm âm tính với virus, kể cả người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Nghiên cứu, được công bố trên tạp chí sinh học Communication Biology, cho thấy đi bộ thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ lên đến 15 năm.

>> Nhiễm COVID-19 khiến nguy cơ đột quỵ cao gấp 7 lần

Theo tạp chí y khoa The Lancet, khoảng 200 triệu chứng liên quan hội chứng hậu COVID-19, diễn ra ở 10 hệ thống cơ quan. Bệnh nhân dù đã khỏi COVID-19 vẫn có nguy cơ đối mặt các vấn đề sức khỏe như ho, mệt mỏi, đau đầu, mất ngủ, rối loạn tiêu hóa, rụng tóc, tim đập nhanh, giảm khả năng tập trung hay các vấn đề về tâm lý như lo âu, rối loạn giấc ngủ hoặc trầm cảm. Điều này ảnh hưởng mọi khía cạnh đời sống của bệnh nhân.

Không phải ai cũng mắc các di chứng hậu COVID-19, song người bệnh cần thường xuyên theo dõi và cải thiện sức khỏe để bảo vệ bản thân trước nguy cơ mắc hội chứng COVID-19 kéo dài.

Tập thở

Sau khi mắc COVID-19, người bệnh cần luyện tập hít thở để tăng cường hệ hô hấp và giúp phổi hoạt động hiệu quả hơn. Khi thở đúng kỹ thuật, cơ thể sẽ được cung cấp đủ oxy, từ đó giảm thiểu hiện tượng buồn ngủ, nhức đầu hay ngộp hơi.

Trong trường hợp khó thở, bệnh nhân không nên gắng sức mà cần bình tĩnh, cho cơ thể thời gian hồi phục nhịp thở. Các bài tập thở đơn giản như kiểm soát nhịp thở, thở bụng, thở phối hợp tay, tập mạnh cơ hô hấp bằng bình nước, tập mạnh cơ hoành, thải trừ đờm nhớt sẽ có ích cho những ai rơi vào tình trạng này.

Bệnh nhân dù khỏi Covid-19 vẫn có nguy cơ đối mặt các vấn đề sức khỏe.

Bệnh nhân dù khỏi COVID-19 vẫn có nguy cơ đối mặt các vấn đề sức khỏe.

Ăn uống

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, kết hợp đa dạng thực phẩm trong khẩu phần ăn cũng là cách để thúc đẩy quá trình hồi phục.

Bên cạnh việc tăng cường hoa quả, rau xanh và uống nhiều nước, bệnh nhân hậu COVID-19 cần ưu tiên chọn nguyên liệu tươi ngon, an toàn, đảm bảo dinh dưỡng và hạn chế các thực phẩm đóng gói hoặc chế biến sẵn.

Với người bệnh trong quá trình phục hồi, việc bổ sung các vitamin tốt cho hệ miễn dịch, nâng đỡ thể trạng như vitamin E, C, D, nhóm B và acid folic cũng là điều cần thiết.

Chăm sóc sức khỏe tinh thần

Tâm lý căng thẳng kéo dài khi chống chọi dịch bệnh cùng sự tấn công của virus gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, khiến nhiều người dù khỏi bệnh vẫn lại rơi vào tình trạng mất ngủ, lo âu và trầm cảm.

Thay vì bất an bởi nguy cơ di chứng hậu COVID-19, bệnh nhân cần sẵn sàng đối mặt và giữ tinh thần lạc quan. Thông qua việc tăng tương tác xã hội, tham gia các hoạt động tình nguyện, thực hành lòng biết ơn, ngủ đủ giấc, xem phim, nghe nhạc hay đọc sách, người bệnh có thể hạn chế tình trạng căng thẳng thần kinh không mong muốn.

Tăng tương tác xã hội có thể giúp giảm thiểu tình trạng căng thẳng thần kinh không mong muốn.

Tăng tương tác xã hội có thể giúp giảm thiểu tình trạng căng thẳng thần kinh không mong muốn.

Tập thể dục

Theo nghiên cứu của phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor, tập thể dục không chỉ cải thiện chức năng não, bảo vệ trí nhớ, mà còn giúp người tập tăng cường năng lượng và phòng bệnh ngừa tật. Với người vừa khỏi bệnh, các bài tập nhẹ nhàng hỗ trợ hồi phục sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và giảm các triệu chứng hậu COVID-19.

Tuy nhiên, việc tập luyện thể dục thể thao đòi hỏi kế hoạch cẩn thận. Bệnh nhân cần hiểu sự kiên nhẫn và quyết tâm là kim chỉ nam để đạt được kết quả tối ưu.

Hơn hết, đó là sự đồng hành của đội ngũ có chuyên môn và cộng đồng chung niềm khao khát. Hiểu được điều này, California Fitness & Yoga khởi động chương trình khuyến mại “Covid Recovery Offer 2022” (ưu đãi phục hồi hậu COVID-19 2022).

Chương trình áp dụng từ nay đến 31/5, với các khách hàng có chứng nhận từng mắc COVID-19 trên ứng dụng PC-Covid, Sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy xét nghiệm/chứng nhận liên quan. Theo đó, khách hàng được nhận 30 ngày tập thử miễn phí, 10 ngày tư vấn dinh dưỡng và 2 buổi tập định hướng cùng huấn luyện viên cá nhân hoặc tham gia gói thẻ hội viên hàng năm với giá đặc biệt.

https://zingnews.vn/4-dieu-can-biet-de-nhanh-chong-hoi-phuc-suc-khoe-sau-covid-19-post1306360.html

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 4 điều cần biết để nhanh chóng hồi phục sức khỏe sau COVID-19 tại chuyên mục Sức khỏe doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714130471 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714130471 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10