4 quan niệm về trí tuệ quản lý của bậc thầy Lý Gia Thành

Diendandoanhnghiep.vn Tỷ phú Lý Gia Thành đã dựa vào sự chính trực, thông minh và khả năng nắm bắt chính xác thị trường của mình để vượt qua mọi khó khăn, từng bước xây dựng một đế chế kinh doanh hàng đầu thế giới.

fd

Từ không có tiếng tăm cho đến nổi tiếng trong ngành nhựa Hong Kong, nhân vật “thần kỳ” Lý Gia Thành từng là người giàu nhất Hong Kong trong 21 năm liên tiếp và người giàu nhất Trung Quốc trong 15 năm liên tiếp.

Từ một công ty nhỏ chỉ có một vài người vào năm 1950 cho đến một doanh nghiệp với hơn 200.000 nhân viên tại 52 quốc gia trên thế giới, tính đến nay, Tập đoàn Trường Giang của Lý Gia Thành đã thành lập được 59 năm. Từ không có tiếng tăm cho đến nổi tiếng trong ngành nhựa Hong Kong, nhân vật “thần kỳ” Lý Gia Thành từng là người giàu nhất Hong Kong trong 21 năm liên tiếp và người giàu nhất Trung Quốc trong 15 năm liên tiếp. Rốt cuộc, ông có trí tuệ quản lý như thế nào? 

Quản lý bản thân

Theo quan điểm của Lý Gia Thành, để trở thành một nhà quản lý giỏi, nhiệm vụ đầu tiên là quản lý tốt bản thân. Trong một thế giới luôn thay đổi, hãy khám phá bản thân là ai, hiểu bản thân muốn trở thành người như thế nào và xây dựng sự tôn nghiêm cá nhân. 

Từ nhỏ, Lý Gia Thành đã am hiểu sâu sắc Nho giáo Trung Quốc. Ông biết các nguyên tắc tu thân, tự chỉnh đốn bản thân khi thất bại và không làm những gì thẹn với lòng. Ông cho rằng tự quản là một kiểu quản lý tĩnh, là một kỹ năng cơ bản để nuôi dưỡng sức mạnh lý trí và là chất xúc tác để con người chuyển hóa kiến thức và kinh nghiệm thành khả năng. 

Khi phương pháp quản lý tĩnh mở rộng sang quản lý động, sức mạnh của lý tính được kết hợp với sức mạnh của lý trí để tránh bộ não làm ra những điều ngu ngốc. Một hệ thống linh hoạt phải dựa trên cơ chế xác thực, thực tế và có khả năng tự điều chỉnh.

Hãy trở thành một nhà lãnh đạo, không phải là một ông chủ

Nói chung, làm ông chủ đơn giản hơn rất nhiều, quyền lực của bạn chủ yếu đến từ vị trí của bạn. Làm được ông chủ có thể là do duyên trời định, hoặc nhờ vào sự chăm chỉ và kiến thức chuyên môn của bản thân.

Trở thành lãnh đạo phức tạp hơn nhiều. Sức mạnh của bạn đến từ sức hấp dẫn và khả năng kêu gọi đám đông của bản chất con người. Để trở thành một nhà quản lý thành công, thái độ cũng quan trọng như khả năng vậy. 

Người lãnh đạo dẫn dắt đám đông và thúc đẩy những người khác làm việc chăm chỉ một cách có ý thức và sẵn sàng; trong khi ông chủ chỉ biết kiểm soát mọi người và khiến người khác cảm thấy mình thật nhỏ bé.

Tất cả các nhà quản lý thành công đều chính là Bá Nhạc

Thông thường, một nhà quản lý thành công đều có đặc điểm của Bá Nhạc - bậc thầy tìm kiếm Thiên Lý mã trong lịch sử. Trách nhiệm của Bá Nhạc là lựa chọn và chiêu mộ những nhân tài thông minh hơn mình, nhưng tuyệt đối không được chọn những người tự thổi phồng bản thân là “siêu sao” của công ty. 

Trong xã hội cạnh tranh khắc nghiệt, các công ty hoạt động hiệu quả không thể chứa chấp những nhân viên bất tài, ngoan cố, không có ý chí… Tương tự, những “ông tướng văn phòng” thích khoe mẽ thành tích cá nhân cũng không được hoan nghênh.

Khi lựa chọn cộng sự trong công việc, hãy lấy lòng trung thành làm nền tảng. Nhưng những người nếu chỉ biết trung thành mà không có năng lực hoặc đạo đức kém thì sớm muộn gì cũng kéo cả tập thể đi xuống, làm doanh nghiệp sụp đổ. Họ thành ra lại là những người không đáng tin cậy nhất.

Luôn xây dựng cho mình tâm lý “khủng hoảng”

Những người duy trì cảm giác “khủng hoảng” thường chống chọi với bất trắc tốt hơn những người bình thường.

Những người thân quen với Lý Gia Thành cho biết ông là người có tâm lý khủng hoảng, và ông nghĩ về tương lai gần như 90% thời gian mỗi ngày. Trong đầu ông luôn tạo ra những nghịch cảnh cho công ty, ông không ngừng đặt câu hỏi cho bản thân, rồi nghĩ cách giải quyết vấn đề.

Năm 2008, cuộc khủng hoảng tài chính bùng nổ. Trước đó, Lý Gia Thành đã có dự tính cho chuyện này và chuẩn bị kỹ càng. Khi khủng hoảng ập đến, tập đoàn của ông không những bình an vô sự mà còn có cơ hội mở rộng quy mô. 

Có người qua đời ở tuổi 25, nhưng tận 75 tuổi mới được chôn cất; có người đã 75 tuổi nhưng họ vẫn sống như tuổi 25. Lý Gia Thành đã hơn 90 tuổi và vẫn tràn đầy sức sống. "Rèn luyện cho mình tâm lý “khủng hoảng” chính là có cho mình khả năng nổi bật ở mọi hoàn cảnh", ông nói.

Trong mấy chục năm kinh doanh, Lý Gia Thành đã dựa vào sự chính trực, thông minh và khả năng nắm bắt chính xác thị trường của mình để vượt qua hết khủng hoảng này đến khủng hoảng khác, từng bước xây dựng một đế chế kinh doanh hàng đầu thế giới.

Link dẫn: https://doanhnghieptiepthi.vn/4-quan-niem-ve-tri-tue-quan-ly-cua-bac-thay-ly-gia-thanh-muon-thanh-cong-hay-la-mot-nha-lanh-dao-dung-don-thuan-la-ong-chu-16121030806591560.htm

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 4 quan niệm về trí tuệ quản lý của bậc thầy Lý Gia Thành tại chuyên mục Chất lượng sống của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713487625 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713487625 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10