5/6: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam thứ 4 được tổ chức tại TP.HCM

Diendandoanhnghiep.vn Theo đó, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 với chủ đề “Xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với hội nhập kinh tế sâu rộng trong tình hình mới” sẽ được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 5/6.

>>>Thu phí tự động không dừng tại TP.HCM: "Tối hậu thư" cho các dự án BOT

Quang cảnh buổi họp báo tại đầu cầu TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Quang cảnh buổi họp báo tại đầu cầu TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại buổi họp báo cung cấp thông tin về Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4, ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn đánh giá, trong 3 lần tổ chức Diễn đàn trước đây, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam luôn gây được tiếng vang lớn, có sức lan tòa trong nước và quốc tế, được đánh giá là diễn đàn kinh tế hàng đầu của Việt Nam có tầm khu vực và quốc tế.

Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong cho rằng, Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm nay là nơi trao đổi ý kiến và chia sẻ quan điểm giữa đại diện các ban, bộ, ngành trung ương và địa phương, các nhà khoa học, các chuyên gia nghiên cứu, các doanh nghiệp và đại diện một số tổ chức quốc tế.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, một trong các vấn đề có tính căn cốt hiệu quả dài hạn trong phát triển kinh tế đất nước thời gian tới, đó là xây dựng nền kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững, độc lập tự chủ trên cơ sở khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo gắn với nâng cao hiệu quả trong hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế như đã xác định trong mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2021-2030 đã được thông qua tại Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn thông tin về Diển đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022 - Ảnh chụp màn hình.

ông Nguyễn Thành Phong - Ủy viên TW Đảng, Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Trưởng ban tổ chức Diễn đàn thông tin về Diển đàn Kinh tế Việt Nam năm 2022 - Ảnh chụp màn hình.

“Thực tiễn cho thấy, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ là quan điểm xuyên suốt của Đảng ta. Quan điểm giữa độc lập tự chủ và hội nhập quốc tế là một trong những mối quan hệ lớn trong bối cảnh nước ta bước vào giai đoạn phát triển mới trong khi thế giới có nhiều biến động khó lường, sự cạnh tranh của các nước lớn cùng với tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, tác động của các cuộc xung đột vũ trang, chiến tranh thương mại, đã làm cho vấn đề tự cường trong phát triển được đặt ra cấp thiết hơn bao giờ hết”, ông Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Cũng theo Phó trưởng Ban Kinh tế TW, Diễn đàn năm nay có 3 hội thảo chuyên đề. Một là, Phát triển chuỗi cung ứng lao động sau đại dịch COVID-19; Hội thảo Phát triển vốn và thị trường bất động sản. Hai là, Hội thảo Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Ba là, Hội thảo Đổi mới công nghệ, chuyển đổi số và đa dạng hóa chuỗi cung ứng.

>>>TP.HCM sẽ triển khai nền tảng số để kết nối với các doanh nghiệp nước ngoài

Đây là những thị trường nhân tố sản xuất quan trọng, gồm vốn, đất đai, lao động, khoa học - công nghệ cần có sự củng cố năng lực nội tại, tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế, từ đó hội nhập hiệu quả và bền vững. 

Phiên toàn thể và đối thoại chính sách cấp cao với sự tham gia của 3 bộ trưởng là Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước sẽ tập trung vào 4 nội dung chính là kinh tế toàn cầu và xu hướng; Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu, cơ hội và thách thức; đào tạo nhân lực công nghệ số và quản trị rủi ro quốc gia trong bối cảnh mới.

“Đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại TP.HCM, đàu tàu kinh tế của cả nước, cũng là nơi bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, với mong muốn truyền đạt thông điệp mạnh mẽ sự phục hổi và phát triển mạnh mẽ của TP.HCM cũng như của cả nước nói chung”, Phó trưởng Ban Kinh tế TW Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại điểm cầu TP.HCM - Ảnh: Đình Đại.

Phát biểu tại đầu cầu TP.HCM, ông Vũ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho rằng, việc Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 4 lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM sẽ là cơ hội để TP.HCM khẳng định tiếp tục giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Kinh tế TP.HCM đang từng bước phục hồi và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để bứt phá và tăng tốc. Góp phân nâng cao vị thế, công tác đối ngoại, nhất là đối ngoại về kinh tế của TP.HCM với các tổ chức quốc tế và với các địa phương mà TP.HCM có quan hệ hợp tác.

Ông Hoan cho biết, ngay sau khi dịch bệnh được khống chế, Thành phố đã lập tức triển khai chiến lược hồi phục và phát triển kinh tế Thành phố giai đoạn 2022-2025. Trong đó, xác định năm 2022 là giai đoạn hồi phục kinh tế; giai đoạn 2023-2025 là giai đoạn tăng tốc và phát triển kinh tế của Thánh phố.

“Thực hiện chiến lược này, đến thời điểm hiện tại, chúng ta có thể ghi nhận nền kinh tế Thành phố đã hồi phục rất nhanh. Nếu như cuối năm ngoái GDP của Thành phố là âm 6,78%, nhưng đến quý I/2022, GDP của Thành phố là dương 1,88%. Theo tổng kết, dự kiến 6 tháng đầu năm, kinh tế Thành phố sẽ tăng từ 2,5-3%, dự kiến cuối năm nay sẽ tăng khoảng từ 6-7%. Điều đó cho thấy, tình hình sản xuất, kinh doanh, các hoạt động thương mại dịch vụ và các hoạt động xã hội của người dân đã trở lại bình thình thường”, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết, đối với Diễn đàn lần này, TP.HCM sẽ tham gia đầy đủ các nội dung. Đối với lao động, Thành phố sẽ có bài viết về thị trường lao động tại TP.HCM. Đối với vốn, Thành phố sẽ có bài tham luận trình bày công khai tại Hội thảo chuyên đề về phát triển thị trường tài chính, Trung tâm tài chính. Đối với vấn đề chuyển đổi số, phát triển công nghệ số, Thành phố cũng có một bài viết riêng gửi cho BTC Diễn đàn. Ngoài ra, Thành phố cũng có một bài phát biểu công khai về thị trường bất động sản tại TP.HCM và tham gia tranh luận với các diễn giả tại diễn đàn chính.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5/6: Diễn đàn Kinh tế Việt Nam thứ 4 được tổ chức tại TP.HCM tại chuyên mục Lịch Sự kiện của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714042778 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714042778 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10