Phiên gọi vốn của Luxstay trong chương trình Shark Tank khá đặc biệt vì có sự tham gia của Dũng Nguyễn, cao thủ đầu tư đi pitch cùng với startup.
Chuyên gia mua bán doanh nghiệp như Dũng chắc chắn có rất nhiều kỹ thuật cho các startup học hỏi khi pitching. Sau đây mình tóm tắt 5 điểm cần học từ phiên gọi vốn này.
1. Chọn thời điểm phù hợp: Luxstay gọi vốn vào đúng cao điểm của mùa du lịch, chỉ đưa doanh thu tháng 6 chắc chắn có lợi hơn thời điểm khác.
2. Mở đầu đầy gợi cảm với màn tự giới thiệu đánh vào cảm xúc của các shark về tấm gương vượt khó của founder. Khi tim đập nhanh máu sẽ bơm nhiều lên các bộ não đang mệt mỏi khiến các shark “máu” hơn.
3. Mượn gương thành công của các Unicorn với nội dung thuyết trình đầy Google, Grab, Airbnb, Tiki… các tên này có tác dụng gây ảo giác nhất định cho Investors.
4. Cá nhân hoá nội dung pitch nhắm vào từng nhà đầu tư theo đúng thứ tự ra quyết định. Cái này team Luxstay làm rất xuất sắc:
– Trước khi shark Hưng quyết thì Luxstay nói về triển vọng khi có sự tham gia của các nhà phát triển BĐS
– Đến shark Liên thì nói về triển vọng bán chéo bảo hiểm. Chỗ này bị fail vì không lường trước được sự đồng bóng của chị Liên khi nói câu “chúng ta ở hai thế giới khác nhau” trước đó. Với lại kiểu doanh nhân làm bảo hiểm suốt ngày nghĩ đến rủi ro... đi chấm startup có gì đó sai sai