Ngành dệt may Việt Nam đang có nhiều cơ hội phát triển, nhưng cũng đối diện với không ít những thách thức, đòi hỏi các doanh nghiệp cần phải thực hiện nhiều giải pháp linh hoạt.
Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex).
Trong 2 tháng đầu năm 2025, các doanh nghiệp trong Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) đã đạt mức tăng trưởng lợi nhuận hợp nhất khoảng 14%, đây là mức tăng trưởng tương đối tốt so với cùng kỳ năm 2024. Về xuất khẩu, dự kiến trong 2 tháng đầu năm đạt khoảng gần 400 triệu USD/2 tỷ USD mục tiêu xuất khẩu của Tập đoàn trong năm 2025.
Tuy vậy, các doanh nghiệp dệt may thuộc Vinatex nói riêng và của ngành dệt may Việt Nam nói chung vẫn đang phải đối phó với những thách thức tiềm ẩn, rủi ro phía trước đặc biệt là câu chuyện liên quan đến chính sách về thuế quan của Chính phủ Trump 2.0, ngay sau khi nhậm chức, Chính phủ mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp thuế quan với 3 nước là Mexico, Canada và đặc biệt là với Trung Quốc.
Trong khi Trung Quốc đang là nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới và nay đang bị áp thuế thêm đối với tất cả hàng hóa trong đó có hàng dệt may. Đây cũng là cơ hội với ngành dệt may Việt Nam, nhưng cũng là thách thức rất lớn, đặc biệt là câu chuyện về xuất xứ nguồn gốc của các nguyên phụ liệu đối với sản phẩm dệt may.
Do đó, trong thời gian tới, các doanh nghiệp cũng phải hết sức linh hoạt trong câu chuyện về sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là nếu trong trường hợp Chính phủ Mỹ sẽ áp đặt thêm thuế đối với hàng dệt may. Đồng thời, cần phải tích cực xây dựng kịch bản để đối phó, không bị động khi Chính phủ Mỹ áp thuế quan lên các loại hàng hóa, trong đó có hàng dệt may khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Chúng ta cũng đã có một năm 2024 rất thuận lợi khi thị trường Bangladesh biến động và đơn hàng dịch chuyển về Việt Nam. Tuy nhiên, Bangladesh cũng đã dần ổn định và lấy lại thị phần đã mất. Như vậy, rõ ràng là cơ hội là rất nhiều, nhưng thách thức cũng không hề nhỏ và không còn con đường nào khác, các doanh nghiệp dệt may nói chung sẽ phải sẵn sàng với những giải pháp linh hoạt sau:
Thứ nhất, tiếp tục tìm kiếm mở rộng các thị trường mới. Ngoài những thị trường chủ đạo hiện nay như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, chúng ta vẫn còn rất nhiều thị trường, đặc biệt là các thị trường mà Việt Nam đã ký kết những Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới (FTA) như thị trường Úc, New Zealand, Trung Đông và châu Phi.
Thứ hai, nâng cao hiệu quả sản xuất, tiết kiệm tối đa các chi phí, nâng cao năng suất lao động, giữ chân người lao động và có nhiều giải pháp linh hoạt để nâng cao được hiệu quả trong quản trị sản xuất, tối ưu hóa quá trình sản xuất nhằm đạt lợi nhuận tối đa.
Thứ ba, tiếp tục duy trì chuyển đổi số trong quá trình sản xuất, áp dụng biện pháp quản trị tiên tiến, kết hợp với chuyển đổi xanh, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn. Đây là những yếu tố mà chắc chắn các doanh nghiệp không thể đứng ngoài cuộc, bởi hiện nay, các quốc gia thị trường, đặc biệt là châu Âu đưa ra rất nhiều các hàng rào phi kỹ thuật liên quan đến chuyển đổi số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn mà các doanh nghiệp phải áp dụng.
Thứ tư là câu chuyện về đào tạo và giữ chân người lao động. Hiện nay, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, công tác quản trị sản xuất luôn luôn phải đặt lên hàng đầu. Tại Vinatex luôn coi công tác đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để tạo nên một lớp cán bộ trẻ có tư duy mới, quyết liệt, sáng tạo, trí tuệ…nhằm trèo lái con thuyền doanh nghiệp, ứng phó được những thách thức, thay đổi liên tục của thế giới.
Thứ năm, cần phải đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Hiện nay, chúng ta đang phải nhập khẩu rất nhiều nguyên phụ liệu từ Trung Quốc. Do đó, cần phải đa dạng nguồn cung nguyên phụ liệu cho ngành dệt may Việt Nam, đây cũng là câu chuyện mà các doanh nghiệp phải làm. Cùng với đó là đẩy mạnh việc sản xuất nguyên phụ liệu ở trong nước, vừa nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, vừa đáp ứng được yêu cầu về xuất xứ hàng hóa của các FTA để hưởng những ưu đãi về thuế quan.