5G dễ bị tin tặc tấn công hơn 4G?

Diendandoanhnghiep.vn 5G hứa hẹn sẽ là một cuộc cách mạng hóa cách con người sử dụng mọi thiết bị công nghệ và ứng dụng khác, tuy nhiên công nghệ này cũng có thể mở cửa cho tin tặc.

5G có dễ bị tấn công bởi tin tặc hơn 4G không?

5G có dễ bị tấn công bởi tin tặc hơn 4G không?

Australia thận trọng với 5G

Nội dung trên dựa theo công bố của chính phủ Australia được đưa ra hôm thứ năm. Theo đó, Australia cấm các doanh nghiệp công nghệ Trung Quốc mà cụ thế là Huawei Technologies Co. và ZTE Corp. cung cấp các thiết bị không dây thế hệ tiếp theo cho các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại của quốc gia.

Theo một tuyên bố của Thủ quỹ Scott Morrison và Bộ trưởng Truyền thông Mitch Fifield, các mạng không dây bao gồm một "lõi" và "cạnh" - trước đây là nơi các chức năng nhạy cảm như xác thực, thoại và định tuyến dữ liệu xảy ra. Phần mà điện thoại và máy tính xách tay kết nối với "lõi".

Vấn đề là, dưới 5G, các bộ phận giữa "lõi" và "cạnh" có thể bị mờ, theo tuyên bố.

"Kiến trúc mới này cung cấp một cách để phá vỡ các điều khiển bảo mật truyền thống bằng cách khai thác thiết bị ở rìa mạng - khai thác có thể ảnh hưởng đến toàn vẹn mạng và tính sẵn có, cũng như tính bảo mật của dữ liệu khách hàng". "Chính phủ đã không tìm thấy sự kết hợp của các biện pháp kiểm soát an ninh kỹ thuật nhằm giảm thiểu rủi ro."

Việc sử dụng thiết bị từ các doanh nghiệp trên có thể tạo lỗ hổng trong mạng lưới viễn thông quốc gia, tạo điều kiện cho các hành động xâm nhập hoặc can thiệp trái phép.

Chi nhánh của Huawei tại Australia một mực phủ nhận nghi vấn cho rằng công ty này chịu sự điều khiển của Chính phủ Trung Quốc. Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter, Huawei Australia ngày 23/8 nói rằng động thái của Chính phủ Australia là "một kết quả vô cùng đáng thất vọng đối với người tiêu dùng".

Cũng giống như các cơ quan an ninh Mỹ, giới an ninh Australia lo ngại rằng Huawei có thể có quan hệ mật thiết với Chính phủ Trung Quốc và mối quan hệ này sẽ đặt ra khả năng thiết bị mạng của Huawei được sử dụng cho hoạt động nghe lén. Đây là những cáo buộc mà Huawei luôn bác bỏ.

Australia không phải là nước duy nhất tìm cách ngăn gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc bước chân vào các lĩnh vực nhạy cảm về khía cạnh an ninh quốc gia. Ngày 13/8 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Cấp phép Quốc phòng (NDAA) cho năm tài khóa 2019, theo đó cấm chính phủ liên bang và mọi nhà thầu quốc phòng không mua công nghệ từ ZTE và Huawei.

Châu Âu quan ngại về 5G

Cơ quan anh ninh mạng châu Âu (ENISA) cho biết mạng di động 5G có tốc độ siêu nhanh, dự kiến ra đời vào năm 2025, sẽ kéo theo nguy cơ rất cao về an ninh mạng.

Trong báo cáo mới công bố, ENISA cho rằng thông tin di động đóng một vai trò vô cùng to lớn trong một xã hội số hóa, giúp đảm bảo vận hành hạ tầng số và hỗ trợ đắc lực cho nền kinh tế. Những bất đồng về giấy phép sử dụng băng tần giữa các quốc gia EU với EC và các nhà khai thác đang cản trở việc triển khai 5G.

Giám đốc điều hành của ENISA Steve Purser cho biết các thỏa thuận về thông tin vô tuyến hiện nay được xây dựng không dựa trên một tầm nhìn về an ninh, điều này làm cho việc đảm bảo an toàn trở nên gần như bất khả thi.

Theo kết quả một cuộc điều tra mới do ENISA thực hiện trên 39 nhà mạng viễn thông tại châu Âu, phần lới các doanh nghiệp cho biết chỉ đối mặt với một số lượng nhỏ cuộc tấn công mạng mỗi năm.

Cụ thể, 61% doanh nghiệp được hỏi cho biết họ bị tấn công dưới 10 lần một năm trong khi 7% thừa nhận phải chịu trên 100 vụ tấn công/năm.

Phần lớn các nhà mạng hiện chỉ áp dụng các biện pháp an ninh tối thiểu như bảo vệ đường truyền nhằm ngăn chặn những kẻ tấn công nhằm vào tin nhắn điện thoại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5G dễ bị tin tặc tấn công hơn 4G? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711719263 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711719263 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10