8/12 khu công nghiệp hoạt động không phép (Hải Phòng): Trách nhiệm thuộc về ai?

Diendandoanhnghiep.vn Theo Sở Tư pháp Hải Phòng, việc Ban quản lý khu kinh tế Hải Phòng đề nghị trình tự, thủ tục thực hiện việc quyết định thành lập các khu công nghiệp trên địa bàn TP Hải Phòng là chưa phù hợp.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 82/2018/NĐ-CP ngày 22/5/2018 của Chính phủ, trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày các văn bản: quyết định phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu công nghiệp (KCN), giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư… được ban hành, Ban quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) phải trình UBND cấp tỉnh thành lập KCN, KCN mở rộng.

Từ căn cứ trên cho thấy, trách nhiệm trong việc tham mưu, đôn đốc nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình lãnh đạo để thẩm định và ban hành quyết định thành lập các KCN trên địa bàn thành phố là của BQL KKT Hải Phòng. Nhưng không hiểu lý do gì mà trong suốt một thời gian dài, việc thành lập các KCN trên địa bàn Hải Phòng vẫn không được triển khai, hệ quả là 8/12 KCN thiếu quyết định thành lập và đâu đó vẫn có những nhà đầu tư không được hưởng các ưu đãi theo quy định.

từ năm 2008 đến nay, Hải Phòng có đến 8/12 KCN chưa có quyết định thành lập (giấy phép hoạt động),

Từ năm 2008 đến nay, Hải Phòng có đến 8/12 khu công nghiệp chưa có quyết định thành lập (giấy phép hoạt động),

Lý giải về vấn đề này, BQL KKT Hải Phòng đã có văn bản báo cáo UBND thành phố về những vướng mắc liên quan đến sự chậm trễ. Là do các dự án hạ tầng KCN trên địa bàn thành phố đã được cấp phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ năm 1994, đến nay đã được điều chỉnh nhiều lần bởi nhiều cơ quan nên thông tin liên quan đến việc thành lập KCN lưu giữ tại BQL KKT không còn đầy đủ, không có cơ sở tài liệu để tham mưu cho UBND thành phố ra quyết định thành lập KCN.

Cũng theo BQL KKT, nhà đầu tư các dự án đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KCN phải hoàn thiện thủ tục để trình UBND thành phố ban hành quyết định thành lập KCN. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố đồng ý với trình tự, thủ tục thực hiện việc quyết định thành lập với các KCN trên địa bàn. Cụ thể, nhà đầu tư sẽ nộp vào BQL KKT hồ sơ đề nghị ban hành quyết định thành lập KCN, bao gồm: văn bản đề nghị, quyết định phê duyệt quy hoạch, giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư… Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ của nhà đầu tư, BQL trình UBND TP Hải Phòng thành lập KCN, kèm theo dự thảo quyết định thành lập KCN.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền là một trong những khu công nghiệp ở Hải Phòng đến nay chưa có quyết định thành lập. Ảnh: Giang Chinh.

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền là một trong những khu công nghiệp ở Hải Phòng đến nay chưa có quyết định thành lập. 

Tuy nhiên, theo Sở Tư pháp Hải Phòng, tại Điều 13 Nghị định 82/2018/NĐ-CP thì không quy định về trách nhiệm của nhà đầu tư phải nộp hồ sơ đề nghị thành lập KCN, chỉ quy định trách nhiệm của BQL KKT trình UBND.

Do đó, việc BQL KKT Hải Phòng đề nghị trình tự, thủ tục thực hiện việc quyết định thành lập các KCN trên địa bàn thành phố như trên là chưa phù hợp. Đây là trình tự, thủ tục thành lập KCN theo quy định tại Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 của Chính phủ (đến nay Nghị định này đã hết hiệu lực pháp luật, được thay thế bằng Nghị định 82/2018/NĐ-CP).

Với những vướng mắc mà BQL KKT đưa ra, như việc thất lạc hồ sơ, thông tin không còn đầy đủ, BQL có thể phối hợp với các cơ quan nhà nước liên quan, phối hợp với nhà đầu tư để đề nghị cung cấp các văn bản, tài liệu liên quan trong quá trình chuẩn bị hồ sơ trình UBND thành phố quyết định thành lập – văn bản của Sở Tư pháp nêu rõ.

Rõ ràng, các quy định đều hướng tới trách nhiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành là BQL KKT, sau đó là trách nhiệm của UBND thành phố Hải Phòng.

Trước đó, Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, từ năm 2008 đến nay, Hải Phòng có đến 8/12 KCN chưa có quyết định thành lập (giấy phép hoạt động), khiến nhiều doanh nghiệp không được hưởng ưu đãi theo quy định. 8 khu công KCN chưa có quyết định thành lập bao gồm Nam Cầu Kiền, KCN Tràng Duệ, Khu phi thuế quan Nam Đình Vũ, KCN Nam Đình Vũ, KCN và dịch vụ hàng hải, Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng, KCN MP Đình Vũ, KCN Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 8/12 khu công nghiệp hoạt động không phép (Hải Phòng): Trách nhiệm thuộc về ai? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714660070 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714660070 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10