Tín dụng - Ngân hàng

9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023

L.Mỹ 17/10/2024 3:12

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP Hồ Chí Minh, 9 tháng 2024, lượng kiều hối chuyển về TP đạt 7.392 triệu USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, ông Nguyễn Đức Lệnh, Phó Giám đốc chi nhánh TPHCM cho biết, mặc dù kiều hối chuyển về trong những quý gần đây giảm, quý III/2024 giảm 4,1% so với quý II/2024 song lượng kiều hối chuyển về trong 9 tháng đầu năm vẫn bằng 78,1% so với cả năm 2023 (là năm có lượng kiều hối chuyển về cao nhất, đạt 9.460 triệu USD).

ty gia 2
Mặc dù giảm nhẹ qua 2 quý gần đây, song kiều hối chuyển về sẽ vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khoảng 10%/năm trong năm 2024. Ảnh: I.T

Bóc tách kết quả kiều hối chuyển về TPHCM cho thấy:

Thứ nhất, kiều hối chuyển về thông qua tổ chức kinh tế (các công ty kiều hối) đạt 5.485 triệu USD, chiếm 74,2%, còn chuyển qua các TCTD đạt 1.907 triệu USD, chiếm 25,8% tổng lượng kiều hối chuyển về trên địa bàn.

Thứ hai, kiều hối chuyển về từ khu vực châu Á vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất (53,8%) và tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng tốt nhất, tăng 24,1% so với cùng kỳ. Trong khi đó, kiều hối chuyển về từ châu Mỹ tăng 4,4%; châu Đại Dương tăng 20%; châu Âu giảm 19,1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, riêng quý III/2024, kiều hối chuyển về từ các khu vực đều giảm, song từ khu vực châu Âu tăng 22,8% so với quý II/2024.

Thứ ba, mặc dù giảm nhẹ qua 2 quý gần đây, song kiều hối chuyển về sẽ vẫn đạt được tốc độ tăng trưởng khoảng 10%/năm trong năm 2024. "Xu hướng này, gắn liền với tốc độ tăng trưởng kiều hối quý cuối năm, thường tăng cao hơn so với các quý trước", ông Nguyễn Đức Lệnh cho biết.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh đồng thời, với các giải pháp của đề án kiều hối của Thành phố nhằm thu hút và phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối đã và đang được quan tâm tổ chức triển khai thực hiện, với trách nhiệm và hành động cụ thể trên tất cả các lĩnh vực từ: mạng lưới và dịch vụ chi trả kiều hối, công tác thông tin truyền thông, các giải pháp về thực hiện chính sách thu hút kiều hối; chính sách phát triển thị trường lao động và cải thiện môi trường đầu tư và phát triển du lịch thương mại và giải pháp kinh tế để thu hút và sử dụng hiệu quả nguồn lực kiều hối… đây sẽ là những yếu tố quan trọng đảm bảo duy trì và tăng trưởng nguồn kiều hối chuyển về trong thời gian tới.

Thống kê sơ bộ cho thấy tại TPHCM, có khoảng 14 công ty kiều hối, chiếm tỷ trọng khoảng 77,4% lượng kiều hối được chuyển về TPHCM. Nếu tính cả các kênh chuyển nhận kiều hối khác thì trong năm 2024, mục tiêu tăng trưởng kiều hối về TPHCM trên 10% là có thể đạt được.

Tại Hội nghị triển khai Đề án “Chính sách phát huy hiệu quả nguồn lực kiều hối trên địa bàn TPHCM từ nay đến năm 2030” do TPHCM tổ chức mới đây, các chuyên gia, doanh nghiệp khẳng định bên cạnh nguồn vốn đầu tư FDI, thì lượng ngoại tệ đến từ xuất nhập khẩu đã đóng góp lớn vào phát triển kinh tế đất nước.

Ngoài ra, phải kể đến nguồn kiều hối từ kiều bào gửi về liên tục tăng trong nhiều năm, đó là nguồn lực rất lớn được gửi về từ người Việt Nam ở nước ngoài, đóng góp vào sự cân bằng vãng lai, xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của một bộ phận người dân nhận kiều hối. Với nguồn cung ngoại tệ tăng, tăng dự trữ ngoại hối quốc gia, NHNN cũng có thêm điều kiện ổn định tỷ giá, điều hành hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) cho rằng cần phải tập trung vào nguồn lực kiều hối đã thu về hàng trăm tỷ USD trong những năm qua. "NHNN cũng như các ngân hàng tại Việt Nam cần có sự kết nối với các ngân hàng thế giới, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút người Việt Nam ở nước ngoài có thể gửi ngoại hối về nước. Có thêm những chính sách phát triển nguồn lực kiều hối hiện nay nhiều hơn nữa". Trước đó, ông "vua hàng hiệu" Johnathan Hạnh Nguyễn cũng đề xuất các chính sách nhằm tăng nguồn thu ngoại tệ từ chi tiêu của khách du lịch quốc tế đến Việt Nam.

Các chuyên gia dự báo trong giai đoạn tới đây, với kỳ vọng Fed giảm lãi suất và giá đồng bạc xanh trên thị trường quốc tế giảm, cùng với dòng vốn đầu tư nước ngoài rời khu vực lãi suất không còn cao để tìm địa chỉ đầu tư hấp dẫn hơn, thì kiều hối cũng có thể tăng thêm do kiều bào và người Việt lao động ở nước ngoài gửi về để đầu tư.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
9 tháng 2024, kiều hối về TPHCM bằng 78,1% năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO