Kinh tế địa phương

9 tháng, Hải Dương đã hoàn thành mục tiêu thu hút DDI cả năm 2024

Bùi Hiền - Hải Ngân 04/10/2024 13:46

9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Hải Dương đã thu hút đầu tư trong nước DDI được hơn 8.000 tỷ đồng, đạt mục tiêu cả năm.

Dọn đường đón nhà đầu tư

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương luôn đặt mục tiêu thu hút đầu tư lên hàng đầu, đây là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng góp phần tạo động lực thúc đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh Hải Dương đã nỗ lực, khẩn trương, kịp thời đưa ra các cơ chế, chính sách thu hút và định hướng phát triển phù hợp với từng giai đoạn.

Cụ thể, 9 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 41 dự án mới với tổng số vốn đăng ký hơn 5.000 tỷ đồng, tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2023. Các dự án DDI mới tập trung ở các lĩnh vực thương mại dịch vụ, y tế, hạ tầng KCN, chế biến, chế tạo sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng kỹ thuật KCN.

khoi-cong-nha-may-deli.png
Hải Dương liên tục đón các nhà đầu tư DDI lớn đến làm tổ

Tỉnh Hải Dương cũng điều chỉnh tăng vốn cho 137 dự án với tổng vốn tăng thêm hơn 3.000 tỷ đồng. Mặc dù đạt mục tiêu thu hút DDI cả năm nhưng tỉnh chưa hoàn thành chỉ tiêu thu hút dự án mới với tổng vốn đăng ký khoảng 6.100 tỷ đồng. Các dự án đầu tư đã thúc đẩy sự chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế, lao động, việc làm và tăng thu ngân sách địa phương.

Năm 2024, UBND tỉnh Hải Dương đã chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án Trung tâm thương mại Hải Dương (Aeon Mall Hải Hương) của Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tuấn Kiệt HD. Dự án DDI này không chỉ tạo ấn tượng bởi tổng mức đầu tư lên tới 1.220 tỷ đồng mà còn thu hút được sự quan tâm lớn của đông đảo người dân trong và ngoài tỉnh.

Dự kiến, dự án được triển khai xây dựng từ quý I/2025 và đi vào hoạt động vào quý I/2026 tại phường Thạch Khôi, xã Liên Hồng (TP Hải Dương) với diện tích gần 3,6 ha. Aeon Mall Hải Dương sẽ là nơi giao thương, buôn bán hàng hóa, kinh doanh các loại hình dịch vụ, vui chơi, giải trí, ẩm thực... phục vụ đời sống người dân Hải Dương và cả vùng. Được biết, dự án được rất nhiều sự quan tâm, bởi đây là trung tâm thương mại quy mô, tầm cỡ lớn nhất từ trước tới nay của tỉnh.

Trong lĩnh vực y tế, Hải Dương cũng đạt kết quả khi Công ty cổ phần Bệnh viện Đa khoa quốc tế Green quyết định đầu tư xây dựng với số vốn hơn 600 tỷ đồng. Nếu đi vào hoạt động, dự án không chỉ đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân nơi đây mà còn góp phần mang tới diện mạo mới cho hệ thống cơ sở hạ tầng y tế của tỉnh. Nhà đầu tư đã đề xuất quy mô dự án là 300 giường bệnh và cam kết hoàn thành trong thời gian 36 tháng kể từ ngày được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Kiên – Trưởng ban Bản Quản lý các KCN tỉnh Hải Dương cho biết: “Xác định hạ tầng là lợi thế cạnh tranh để tạo ưu thế trong thu hút đầu tư, Hải Dương đã tập trung hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kỹ thuật, sẵn sàng bảo đảm các tiêu chí cứng, đáp ứng các điều kiện phục vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các KCN, cụm công nghiệp mới cũng đang được triển khai khẩn trương để đón nhà đầu tư”.

Không ngừng nỗ lực

Để đạt được tăng trưởng ấn tượng và những thành tựu nổi bật trong việc thu hút DDI, suốt thời gian qua, toàn tỉnh đã cùng chung tay, quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Tỉnh đã chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp để trở thành bến đỗ tin cậy, an toàn cho các nhà đầu tư khi đến tìm hiểu và đầu tư tại địa phương. UBND tỉnh Hải Dương cũng cam kết sẵn lòng gắn bó, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả, đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi giai đoạn.

Hiện, Hải Dương có 1.761 dự án DDI với tổng vốn 112.683 tỷ đồng, gồm 85 dự án trong KCN với tổng số vốn 14.773 tỷ đồng, còn lại là các dự án ngoài KCN.

khu-kinh-te-chuyen-biet-hai-duong.png
Khu vực quy hoạch khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương

Song, Hải Dương vẫn đang đẩy mạnh việc xây dựng môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch, không nhũng nhiễu, tiêu cực trong các thủ tục hành chính, bằng cách khuyến khích các nhà đầu tư lựa chọn hình thức trực tuyến. Đồng thời, lựa chọn cán bộ, công chức có năng lực chuyên môn để hỗ trợ, đồng hành với các nhà đầu tư từ khâu tìm hiểu đến đầu tư, sản xuất kinh doanh. Thông qua đó, tỉnh Hải Dương mong muốn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp, tập đoàn uy tín, giàu kinh nghiệm, có dòng vốn đầu tư chất lượng sớm có mặt tại địa phương.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch gồm 21 KCN và 3 KCN mở rộng với tổng diện tích khoảng 4.508 ha. Hải Dương đã có 17 KCN được thành lập. Trong đó, có 12 KCN đã triển khai đầu tư xây dựng và đi vào khai thác kinh doanh, với tổng diện tích quy hoạch là 1.650 ha. Tỉnh vẫn tiếp tục tích cực giải phóng mặt bằng, sớm xây dựng hạ tầng cho 5 KCN mới. Các cụm công nghiệp cũng gấp rút tìm kiếm nhà đầu tư hạ tầng để sớm hình thành, đủ chỗ đón đại bàng.

Việc hoàn thành thu hút DDI năm 2024 chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm đã tiếp thêm động lực cho Hải Dương bứt phá hơn nữa trong thời gian tới, nhất là xây dựng các khu kinh tế chuyên biệt.

Được biết, khu kinh tế chuyên biệt nằm ở phía tây tỉnh Hải Dương, phía nam đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có tổng diện tích khoảng 5.300 ha thuộc 2 huyện Bình Giang, Thanh Miện, tỉnh Hải Dương. Khu kinh tế chuyên biệt tỉnh Hải Dương sẽ có 7 phân khu chức năng.

Trong đó sẽ hình thành 13 KCN và 3 cụm công nghiệp mới với tổng diện tích hơn 3.150 ha. Khu thương mại dịch vụ, logistics có diện tích 75 ha gần đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Trung tâm đổi mới sáng tạo rộng khoảng 60 ha, là hạt nhân phát triển công nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Khu phát triển hạ tầng công cộng có diện tích 60 ha xây dựng các công trình giáo dục, y tế, công viên.

Khu đô thị, dân cư có diện tích khoảng 530 ha quy hoạch gắn với các khu công nghiệp, định hướng phát triển đô thị xanh, thông minh. Khu dân cư hiện trạng rộng 1.574 ha sẽ quy hoạch khớp nối đồng bộ với hạ tầng kỹ thuật khu vực. Khu phát triển nông nghiệp sẽ định hướng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
9 tháng, Hải Dương đã hoàn thành mục tiêu thu hút DDI cả năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO