9x Hà Nội quyết tâm khởi nghiệp với ngành kinh doanh F&B

Diendandoanhnghiep.vn Dám nghĩ dám làm nhưng cũng đồng thời phải có kiến thức về khởi nghiệp và kinh doanh mới là hành trang đầy đủ cho các bạn trẻ hiện nay.

Bỏ việc nhà nước lương ổn định, bạn trẻ 9x đã từ mày mò học kinh doanh và tự xây dựng thương hiệu cafe của riêng mình trong lòng khách hàng. Những ngày chênh vênh của tuổi trẻ, bắt đầu với công việc nhân viên giao thư cho bưu điện, Duy Thành đã nung nấu một ý tưởng về ngành hàng dịch vụ ăn uống và tự thực hiện ước mơ của mình.

Để tiếp lửa cho tinh thần tự lập nghiệp, chúng tôi đã có cuộc trò truyện nhỏ với Thành để hiểu rõ hơn quá trình startup cũng như truyền cảm hứng các bạn trẻ cũng đang có những ý tưởng hay: 

 
 
Chân dung nhân vật 9x khởi nghiệp kinh doanh cafe - Nguyễn Duy Thành

Chân dung nhân vật 9x khởi nghiệp kinh doanh cafe - Nguyễn Duy Thành

- Bạn có thể giới thiệu một chút về bản thân và dự án kinh doanh của mình không?

Chào bạn, mình là Nguyễn Duy Thành, năm nay mình 23 tuổi và hiện tại mình đang kinh doanh trong lĩnh vực về đồ uống giải khát cụ thể là một quán cafe nhỏ có tên là *"Góc cafe"* ở quận Long Biên, Hà Nội. Mình bắt đầu thực hiện ý tưởng này từ cách đây tròn 1 năm và đã gặt hái được những thành công bước đầu về lượng khách đến và sở thích ngắm kiến trúc của quán mình. Những vị khách đến với Góc là thành công của mình và các cộng sự.

- Trước khi đến với nghề này thì bạn có từng trải qua khoá học về F&B nào chưa?

Mình trước giờ chưa từng có cơ hội được tham gia lớp đào tạo nào cả, ý tưởng về một quán cafe ở trong góc phố của mình chỉ bộc phát ra thôi. Thử mạo hiểm 1 lần xem sao và kết quả cũng không làm mình thất vọng (cười). Từ sở thích nhen nhóm ban đầu, mình trở nên đam mê từ lúc nào không hay và máu kinh doanh dần ngấm vào mình. Giờ đây, mình đã tích luỹ được một số kinh nghiệm nhất định để duy trì và hướng tới mở rộng dự án hơn nữa!

- Chúng ta có thể thấy Góc cafe ngày hôm nay trở thành một trung tâm tụ điểm giải trí cũng như là thư giãn của giới trẻ Hà thành nói chung và các bạn trẻ ở quận Long Biên nói riêng. Bạn có thể chia sẻ một chút về quá trình hình thành ý tưởng này như thế nào? 

rước khi nảy ra ý tưởng này thì mình công tác ở trong một doanh nghiệp nhà nước. Công việc cụ thể hàng ngày của mình là lái xe đi giao nhận thư và bưu phẩm ở các bưu điện. Thật sự ở tuổi trẻ thì mình không thể chịu được không gian làm việc có phần gò bó nên mình tách ra kinh doanh riêng về cafe – giải khát. Như thế, ý tưởng của mình dần hình thành và bước ra khỏi trí tưởng tượng trở thành một dự án thực tế.

Mình đã tham khảo ý kiến của những bậc tiền bối đi trước và đặc biệt là sự cố vấn về kiến trúc bài trí quán của mẹ mình. Nhờ sự tư vấn và giám sát của mẹ, mình dần dần xây dựng Góc được như hiện tại.

- Vì sao bạn lại chọn phong cách quán cafe này và bạn có thể chia sẻ rõ hơn về quá trình bạn xây dựng dự án này không?

Khó khăn lúc đầu thì cũng khá nhiều, ban đầu mình cũng định mở một quán cafe ở trong ngõ. Khó khăn đầu tiên mà mình trông thấy là lượng khách vãng lai ở trong này thì không bằng so với ở ngoài mặt đường được.

Khó khăn tiếp theo để “câu” được khách vào quán. Qua một quá trình vừa vận hành quán và mình cũng vừa học tập thêm thì may mắn mình cũng bắt đầu có được những vị khách quen. Ban đầu họ đến để thưởng thức không gian của quán mình, sau đó là những người bạn của họ cũng tới. Dần dần, thông tin về quán được lan truyền rộng qua những lời truyền miệng.

- Những khó khăn bạn gặp phải trong quá trình làm như yếu tố nguồn vốn, vận hành, kiến thức bán hàng là gì?

Về nguồn vốn ban đầu thì thực sực là mình vẫn còn quá trẻ nên cũng không có được một số tiền lớn để lập nghiệp nên mình cũng phải đi vay từ những người thân quen.

Rất may mắn là trong lúc hình thành ý tưởng thì cũng có mẹ mình là người đã cùng cộng tác về vấn đề thiết kế xây dựng kiến trúc của quán lúc ban đầu. Về không gian lúc đầu thì thực sự cũng không có gì nhiều, nhưng dần dần thì thêm thắt từng chút và trở thành kiến trúc tổng thể khiến các bạn thích.

- Vậy theo bạn, phong cách định hình nên dự án Góc cafe của bạn là gì?

Hiện tại thì mình đang thuê một căn nhà được xây từ những năm 1990-1991 nên nó mang một phong cách xưa cũ, theo mình thấy là kiểu “cổ”. Từ đó, mình xây dựng phong cách xoay quanh ngôi nhà này chứ không làm theo một định hướng mới khác biệt hẳn so với ban đầu. Những bức tường rêu, những lan can, cầu thang cũ được mình tận dụng triệt để, không pha trộn yếu tố hiện đại vào. 

- Bạn có thể chia sẻ một số kinh nghiệm tạo dựng mô hình kinh doanh của bạn tới các bạn trẻ đã và đang bắt đầu gây dựng sự nghiệp của bản thân được không?

Mới đây, quán cafe của mình mới tổ chức được một đêm nhạc đánh dấu chặng đường 1 năm gây dựng và phát triển. Nhạc hội đã quy tụ những nghệ sĩ và đông đảo các bạn trẻ đam mê âm nhạc cổ điển, mong muốn tìm về những giá trị xưa cũ.

Một năm vừa rồi là những ngày tháng mình được sống với đam mê, với nhiệt huyết của tuổi trẻ. Mình cũng có những sự tâm đắc nhất định với dự án của mình. Thứ nhất là ai cũng có cơ hội thôi, tuy nhiên trước khi điều đó đến thì bạn phải chăm chỉ đã. Để khi bước ngoặt tới thì bạn nắm bắt được.

Thứ hai là khi bạn kinh doanh mô hình nào đó thì đừng nên đi theo con đường của ai cả. Nếu bạn làm theo những người khác đã có rồi thì khách sẽ cảm thấy rất nhàm chán. Hãy tự tạo cho mình một phong cách riêng, như thế mới là điểm hút khách đến với bạn.

Bắt đầu lập nghiệp là một chặng đường đầy gian nan mà người trẻ cần phải có tinh thần không ngại khó, ngại khổ để dám đương đầu với một thử thách mà bạn chưa hề có kinh nghiệm kinh doanh. Tuổi trẻ lập nghiệp đồng nghĩa với việc gạt bỏ cái tôi tự mãn, không ngừng học hỏi từ Trường đời để rồi vươn cao trên đôi cánh của chính mình!

Tuổi trẻ lập nghiệp cần lắm sự hỗ trợ từ gia đình, đây quả thực là hậu phương vững chãi nhất về cả mặt tinh thần cũng như vật chất trên bước đường tự xây dựng tương lai. Dám nghĩ dám làm nhưng cũng đồng thời phải có kiến thức về khởi nghiệp và kinh doanh mới là hành trang đầy đủ cho các bạn trẻ hiện nay.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 9x Hà Nội quyết tâm khởi nghiệp với ngành kinh doanh F&B tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713580591 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713580591 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10