ABBank nỗ lực lên “chiếu trên”

Diendandoanhnghiep.vn Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank, UPCoM: ABB) đã và đang nỗ lực tăng vốn điều lệ để lên “chiếu trên” trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

>>> Giải bài toán nợ xấu giai đoạn cuối năm

Tuy nhiên, ABBank cũng là ngân hàng điển hình tăng nợ có khả năng mất vốn (nhóm 5); cũng như đã cho vay chạm ngưỡng tín dụng mà NHNN cấp phép.

 Lợi nhuận của ABBank qua các năm.

Lợi nhuận của ABBank qua các năm.

Chạm ngưỡng cho vay

Theo BCTC quý II/2022 của ABBank, ngân hàng tăng trưởng hầu hết mọi chỉ tiêu kinh doanh so với cùng kỳ. Điểm đáng chú ý là dư nợ tăng hết ngưỡng cho phép, nhờ đó thu nhập lãi thuần đạt gần 976 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, chủ yếu là tăng thu nhập lãi cho vay khách hàng. Cuối tháng 6/2022, ABBank đạt lãi lũy kế trước thuế, sau trích lập dự phòng, lên gần 1.662 tỷ đồng, tăng 39% so với cùng kỳ.

Tuy dư nợ vay tăng, nhưng ở ABBank, trích lập dự phòng lại giảm xuống. Điều này có thể gây quan ngại về chất lượng tín dụng của ABBank. Song cũng chính nhờ tổng dư nợ tăng hơn 20%, mà tỷ lệ nợ xấu của ABBank đã giảm nhẹ (2,33% so với 2,34% hồi đầu năm). Trong quý, ABBank đã dành hơn 1.000 tỷ đồng mua nợ, thực hiện mục tiêu mà ngân hàng đặt ra là tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC.

Ngoài ra, ABBank có khoản phải thu lên tới 2.885 tỷ đồng, tăng hơn gấp 2 lần so với số đầu năm nay; trong đó, lãi và phí phải thu xấp xỉ 1.000 tỷ đồng. Đây là khoản ghi nhận đã có sự tăng vọt trong mục Tài sản có của các ngân hàng thời gian gần, được các chuyên gia tài chính cảnh báo là có thể bóc tách, như lãi ảo, giúp số dư nợ xấu ghi nhận sẽ thấp hơn, làm đẹp sổ sách ngân hàng. Nếu không thoái được lãi dự thu mà hạch toán vào chi phí thì ngân hàng sẽ phải giảm thu nhập và lợi nhuận.

>>> Vietbank “duyên nợ” bất động sảnơ

1.662 tỷ đồng là lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm nay của ABBank, tăng 39% so với cùng kỳ 2021.

Chờ đợi nới room

Trong báo cáo giải trình lợi nhuận đột biến, ABBank khẳng định cho vay hết mức mang đến thu nhập lãi cho ngân hàng. Điều đó cũng đồng nghĩa phần lớn lợi nhuận của ABBank vẫn “cột” vào nguồn thu chính cho vay. ABBank cũng đề cập đến thu nhập ngoài lãi, song trừ hoạt động kinh doanh ngoại hối và hoạt động khác tăng tốt, thu lãi từ hoạt động dịch vụ chỉ tăng 3%, mua bán và kinh doanh chứng khoán đều lãi âm.

ABBank được kỳ vọng nới room cao nhờ hệ số CAR đạt 12%. Tuy nhiên đây cũng là hệ số an toàn vốn mà khá nhiều ngân hàng trong hệ thống đạt được và thậm chí cao hơn. Có thể kể đến loạt tên CAR cao như Techcombank,

ABBank được kỳ vọng nới room cao nhờ hệ số CAR đạt 12%. Tuy nhiên đây cũng là hệ số an toàn vốn mà khá nhiều ngân hàng trong hệ thống đạt được và thậm chí cao hơn. Có thể kể đến loạt ngân hàng cũng luôn duy trì CAR cao và hệ số quản trị rủi ro tốt như Vietcombank, MB, Techcombank, TPBank, HDB, VIB MSB, OCB... 

Tại BCTC quý II, ABBank ghi giá trị lợi thế thương mại trong tài sản có bằng 0. Xét trên các tiêu chí NHNN dự kiến xem xét để phân bổ hạn mức tín dụng, theo Agriseco, ABBank có hệ số CAR 12% nên có thể kỳ vọng tiếp tục được nới room tín dụng trong giai đoạn cuối năm. Dù vậy, nếu không được NHNN bổ sung hạn mức tín dụng như kỳ vọng, nguồn thu nhập chính của ABBank sẽ gặp khó khăn lớn trong những tháng cuối năm nay.
Đây có lẽ cũng là một trong những nguyên nhân khiến cổ phiếu ABB điều chỉnh giảm mạnh, ngược xu hướng của cổ phiếu vua, dù tăng trưởng lãi cao, lại còn “dư địa” kỳ vọng phía trước về việc thực hiện chuyển lên sàn HoSE.

Một nguyên do khác khiến giá ABB “tuột dốc” theo giới chuyên môn, là để đạt mục tiêu lên “chiếu trên” với kế hoạch tăng vốn điều lên 10.000 tỷ đồng, ABBank đã chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 35%, qua đó làm pha loãng giá trị cổ phiếu nên các nhà đầu tư cũng sẽ giảm động lực mua vào cổ phiếu này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết ABBank nỗ lực lên “chiếu trên” tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711723999 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711723999 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10