Abbvie cùng danh mục sản phẩm bù đắp tổn thất của Humira

Thu Hiền 03/07/2024 09:00

AbbVie đã đầu tư vào các giải pháp thay thế trong danh mục miễn dịch học của mình, Skyrizi và Rinvoq.

Điều này được cho là yếu tố giúp "cứu cánh" đối với số lượng tiêu thụ sản phẩm Humira đang sụt giảm nghiêm trọng trên thị trường. 

Trong suốt 20 năm qua, sản phẩm Humira của AbbVie đã trở thành một trong những sản phẩm bán chạy nhất trên toàn cầu. Tuy nhiên, độc quyền sản xuất của Humira tại thị trường Mỹ đã hết hạn vào tháng 1/2023, dẫn đến việc doanh số bán hàng của Humira giảm 32% trong năm 2023 và góp phần khiến tổng doanh thu của công ty AbbVie bị sụt giảm 7% trong cùng năm.

Trước tình hình này, AbbVie đã xây dựng chiến lược tập trung vào các sản phẩm miễn dịch mới như Skyrizi (risankizumab) và Rinvoq (upadacitinib) để thay thế doanh thu mất đi từ Humira. Hai sản phẩm này được dự báo sẽ mang lại tổng doanh thu hơn 32 tỷ USD vào năm 2030, giúp AbbVie phục hồi tài chính và duy trì vị thế là công ty hàng đầu trong lĩnh vực miễn dịch.

Kể từ khi được FDA phê duyệt năm 2002 đến năm 2023, Humira đã mang lại 187 tỷ USD cho AbbVie và là kháng thể đơn dòng dẫn đầu thị trường toàn cầu về miễn dịch học, với các chỉ định chính như bệnh vẩy nến, viêm khớp dạng thấp. Doanh thu đỉnh điểm của Humira đạt 21,2 tỷ USD vào năm 2022, chiếm tới 37% tổng doanh thu của AbbVie.

Tuy nhiên, việc mất độc quyền tại Mỹ vào năm 2023 đã khiến doanh thu của Humira giảm 32%, xuống còn 14,4 tỷ USD do cạnh tranh từ các sản phẩm sinh học tương tự. Điều này khiến tổng doanh thu của AbbVie cũng giảm 7% trong năm 2023, cho thấy sự quan trọng của Humira đối với công ty.

Trước tình hình này, AbbVie đã giới thiệu các sản phẩm mới như Skyrizi và Rinvoq để dần thay thế doanh thu bị mất từ Humira. Các sản phẩm này được kỳ vọng sẽ bù đắp và khắc phục những tổn thất doanh thu mà AbbVie phải gánh chịu.

Sản phẩm Skyrizi đã mang lại doanh thu 7,7 tỷ USD cho AbbVie trong năm 2023, nhờ vào các chỉ định như bệnh vẩy nến mảng bám, bệnh Crohn và viêm khớp vẩy nến. Với việc dự kiến được cấp phép pháp lý để điều trị bệnh viêm loét đại tràng vào nửa cuối năm 2024, doanh thu của Skyrizi được dự báo sẽ đạt đỉnh 19,7 tỷ USD vào năm 2030.

Rinvoq, đã được phê duyệt để điều trị các chỉ định như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống và viêm da dị ứng, đã đạt doanh thu 4 tỷ USD trong năm 2023. Doanh thu của Rinvoq cũng được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng, đạt đỉnh 12,3 tỷ USD vào năm 2030.

Giống như Humira, Skyrizi và Rinvoq thuộc danh mục miễn dịch học của AbbVie và điều trị các chỉ định chính của Humira, chẳng hạn như bệnh vẩy nến và viêm khớp. Với việc bằng sáng chế của Humira sắp hết hạn vào năm 2030, hai loại sản phẩm này không chỉ được dự đoán sẽ thúc đẩy doanh thu trong dài hạn, mà còn giúp AbbVie duy trì và tăng thị phần trong các lĩnh vực miễn dịch mà Humira từng thống trị.

Với sự thành công dự báo của cả Skyrizi và Rinvoq, AbbVie được kỳ vọng sẽ phục hồi sau đợt sụt giảm doanh thu trong năm 2023. Đến năm 2030, công ty được dự đoán sẽ đạt tổng doanh thu 75,4 tỷ USD, tăng 39% so với năm 2023. Trong năm 2030, Skyrizi và Rinvoq được dự báo sẽ mang lại tổng doanh thu hơn 32 tỷ USD, chiếm 42% tổng doanh thu của AbbVie.

Tóm lại, trước việc dự kiến Humira sắp hết hạn bằng sáng chế, AbbVie đã nhanh chóng chuyển hướng chiến lược sang các sản phẩm miễn dịch thay thế như Skyrizi và Rinvoq. Những sản phẩm này đã sẵn sàng để tạo ra tăng trưởng doanh thu trong dài hạn, giúp công ty không chỉ phục hồi tài chính sau khi Humira hết hạn bảo hộ, mà còn tiếp tục khẳng định vị thế là một “cầu thủ” hàng đầu trong lĩnh vực trị liệu miễn dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Abbvie cùng danh mục sản phẩm bù đắp tổn thất của Humira
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO