Abu Dhabi: Rót tiền thu hút startup

Diendandoanhnghiep.vn Thành phố Abu Dhabi cam kết sẽ đầu tư tới 1 tỷ dirham vào trung tâm công nghệ dành riêng cho việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp mới...

Thành phố Abu Dhabi (thủ đô của Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất – UAE) cam kết sẽ đầu tư tới 1 tỷ dirham (tương đương 272 triệu USD) vào trung tâm công nghệ dành riêng cho việc hỗ trợ các công ty khởi nghiệp mới, như một phần của nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của quốc gia Trung Đông này.

Một góc của Abu DhabiMột góc của Abu Dhabi

Một góc của Abu DhabiMột góc của Abu Dhabi

Theo các tuyên bố, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ Microsoft sẽ là đối tác chiến lược, cung cấp công nghệ và dịch vụ đám mây cho các doanh nghiệp tham gia trung tâm, trong thời điểm Abu Dhabi tiếp tục thúc đẩy giảm sự phụ thuộc vào doanh thu từ dầu mỏ của quốc gia.

Theo cơ quan xếp hạng S&P, Abu Dhabi thu được khoảng 50% tổng sản phẩm quốc nội thực tế và khoảng 90% doanh thu của chính phủ từ lĩnh vực hydrocarbon. UAE đã phát động quỹ kích thích tăng trưởng (được gọi là Ghadan - có nghĩa là “ngày mai” trong tiếng Ả Rập) trị giá 50 tỉ dirham (tương đương 13,6 tỷ USD) để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Sáng kiến mới mang tên Hub71 (Trung tâm 71) có liên kết với Ghadan, cũng liên quan tới cuộc phát động quỹ 500 triệu dirham cho việc đầu tư vào các công ty khởi nghiệp, theo Ibrahim Ajami, người đứng đầu Mubadala Ventures - bộ phận công nghệ của doanh nghiệp Mubadala Investment Co.

Còn theo ông Mahmoud Adi, người đứng đầu của Hub71, đồng thời là Phó chủ tịch công nghệ, sản xuất và khai thác của Mubadala, Hub71 hy vọng sẽ thu hút tới 100 công ty khởi nghiệp công nghệ tiếp tục đặt trụ sở tại chỗ trong vòng hai đến ba năm tới, với cư dân đầu tiên chính thức định cư vào cuối tháng Tư.

Đây là một công ty toàn cầu tập trung vào các doanh nhân và tài năng trên toàn cầu, thúc đẩy tinh thần kinh doanh từ Abu Dhabi đến thế giới” - ông Adi trao đổi với tạp chí Arabian Business.

Ngoài ra, ông Adi cho biết, Hub71 đang thảo luận với nhiều công ty ở cả trong và ngoài UAE. Một trong số các công ty đã tham gia là OYO Hotels của Ấn Độ, trong đó người sáng lập của nó, Ritesh Agarwal, đã đưa ra trong một công bố tại sự kiện ra mắt của Hub71.

Mặc dù vẫn chưa xác nhận sự tham gia vào Hub 71, nhưng sự kiện ra mắt của nó cũng bao gồm các phiên với Chủ tịch Tập đoàn quốc tế SenseTime - George Huang và người sáng lập Souqalmal.com - Ambareen Musa cũng như người sáng lập Careem - Magnus Olsson.

Công ty Mubadala, với tổng tài sản trị giá 225 tỷ USD và là một nhà đầu tư lớn cho các công ty công nghệ, sẽ đóng vài trò là bên điều khiển trung tâm nằm trong khu tài chính của UAE. Softbank cũng sẽ hoạt động trong trung tâm và hỗ trợ việc mở rộng của các công ty mà họ đã đầu tư, ông Ajami cho biết. Ông nói thêm rằng, Mubadala cũng đang nhắm đến việc thu hút các công ty Trung Quốc và Ấn Độ.

Mubadala, đã cam kết 15 tỷ USD cho Quỹ Tầm nhìn Softbank, đang có kế hoạch phát động một quỹ trị giá 400 triệu USD để đầu tư vào các công ty công nghệ hàng đầu của châu Âu. Các ưu đãi được chính phủ Ả Rập vạch ra bao gồm nhà ở, không gian văn phòng và bảo hiểm y tế… là một phần của cam kết 1 tỷ dirham, theo Ajami tiết lộ.

Abu Dhabi cũng vừa công bố một sáng kiến nghiên cứu và phát triển mới liên quan đến kế hoạch Ghadan 21, theo lời mời gửi đến các cơ quan truyền thông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Abu Dhabi: Rót tiền thu hút startup tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713303650 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713303650 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10