Ách tắc gây lãng phí lớn vốn Nhà nước

Diendandoanhnghiep.vn Gần kết thúc năm 2020, hoạt động quản lý đầu tư vốn Nhà nước lẫn cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước vẫn còn nhiều ách tắc. Thực trạng này đã kéo dài từ nhiều năm nay.

Trong khi đó, hoạt động quản lý đầu tư vốn Nhà nước ở nhiều quốc gia, đặc biệt ở Singapore rất hiệu quả. Đây là bài học rất đáng tham khảo cho Việt Nam.

 Từ năm 2017 tới nay đã thực hiện thoái vốn tại 406 DNNN, trong đó năm 2020 chỉ thực hiện được tại 28 DNNN.br class=

Từ năm 2017 tới nay đã thực hiện thoái vốn tại 406 DNNN, trong đó năm 2020 chỉ thực hiện được tại 28 DNNN. Nguồn: Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính. ĐVT: Doanh nghiệp

Kinh nghiệm Singapore

Tại kỳ kết thúc năm tài chính 31/3/2020, Temasek (Singapore) tăng ròng tài sản qua danh mục đầu tư vào nhiều khu vực trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Năm 2020, Temasek đã chi 200 triệu USD sở hữu cổ phiếu thứ cấp Vinhomes (VHM). Trước đó, Temasek cũng đầu tư hiệu quả ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, như FPT, VNG, Thủy sản Minh Phú, Vinamilk… Hay như một quỹ đầu tư Nhà nước khác của Singapore, GIC Private Limited (GIC) cũng đã rót vốn VHM; sở hữu cổ phiếu MSN, VNG, FPT, PAN...

f

Temasek cũng đầu tư hiệu quả ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam, như FPT, VNG, Thủy sản Minh Phú, Vinamilk…

COVID-19 có thể khiến đảo quốc Sư tử nhất thời khó khăn, nhưng dường điều đó không ảnh hưởng đến dòng vốn của các quỹ đầu tư quốc gia trong chiến lược “Đầu tư dài – sinh lời cao” – vô cùng rõ ràng. Đây là bài học đáng giá cho Việt Nam.

Thiếu hiệu quả ở Việt Nam

Trong khi đó, công tác quản lý đầu tư vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp ở Việt Nam, dù không thực sự hoạt động theo mô hình quỹ đầu tư rõ ràng như ở Singapore, nhưng dường như có sự cứng nhắc, thiếu hiệu quả trong mảng đổi mới, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước, cũng như mảng đầu tư quản lý vốn trực tiếp bởi SCIC và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC).

Bên cạnh các kết quả đã đạt được, hoạt động hoạt động cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước còn những vướng mắc mà nổi cộm là việc xử lý các tồn tại, yếu kém của 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả của ngành công thương.

Theo Chủ tịch CMSC Nguyễn Hoàng Anh, đây là những dự án thua lỗ làm mất vốn nhà nước đã thấy rõ. “Nếu không xử lý nhanh, giải quyết xong trong năm 2020 thì sẽ không thu hồi được vốn, thậm chí mất sạch vốn”, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh.

Tuy nhiên cho đến hiện tại đã gần kết thúc năm 2020, nhưng việc xử lý giải quyết các dự án này chưa biết đi về đâu. Theo đó, nhiều chuyên gia nhận định, hoạt động quản lý đầu tư vốn Nhà nước lẫn cổ phần hóa, thoái vốn tại các doanh nghiệp Nhà nước sẽ vẫn còn nhiều ách tắc trong năm 2021.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ách tắc gây lãng phí lớn vốn Nhà nước tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714707137 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714707137 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10