AEON “tấn công” mảng siêu thị nhỏ

Diendandoanhnghiep.vn Aeon đang tích cực mở rộng mô hình siêu thị tinh gọn, với địa điểm mới tại Bình Dương. Nhưng dù vậy, con đường siêu thị tinh gọn này của AEON cũng gặp phải khá nhiều đối thủ mạnh.

 Mô hình siêu thị mini là “mảnh đất” có rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Ảnh: AEON Bình Dương New City

Mô hình siêu thị mini là “mảnh đất” có rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Ảnh: AEON Bình Dương New City

AEON vừa ra mắt AEON Bình Dương New City tại Trung tâm Mua sắm SORA Gardens SC, Bình Dương. Địa điểm này trải rộng trên diện tích 5.000m2, bao gồm siêu thị, khu ẩm thực tự chọn Delica và cửa hàng chăm sóc sức khỏe sắc đẹp Glam Beautique.

Siêu thị tinh gọn

Đây là một mô hình được đánh giá rất phù hợp với điều kiện thị trường Việt Nam, và đang có nhiều “ông lớn” tham gia.

Theo AEON, siêu thị kiểu này là loại mô hình siêu thị tinh gọn. Tuy là tinh gọn, nhưng siêu thị vẫn có thể đáp ứng nhu cầu mua sắm của đông đúc cư dân và gia đình trẻ tại địa phương.

Theo chia sẻ từ đại diện AEON Việt Nam, mô hình siêu thị tinh gọn của họ không nằm trong các trung tâm mua sắm của AEON, mà sẽ nằm trong các trung tâm đối tác, linh hoạt với quy mô dao động từ 1.000m2 đến 5.000m2, tùy theo từng nhu cầu địa phương.

Hãng tư vấn và nghiên cứu thị trường đa quốc gia Kantar từng phân tích, đánh giá mô hình siêu thị mini rất phù hợp với tâm lý và thói quen hiện tại của người Việt, đồng thời cũng dự báo mô hình này có thể sẽ có một tương lai rất sáng sủa ở Việt Nam.

Hãng này liệt kê ra một số yếu tố chính khiến siêu thị mini có lợi thế hơn so với các siêu thị và đại siêu thị truyền thống, có thể kể ra như: Thứ nhất, giá bất động sản, đặc biệt là ở đô thị Việt Nam, cao và đẩy các siêu thị, đại siêu thị ra ngoại vi thành phố. Thứ hai, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đa phần là đi xe máy nên không có khả năng chở quá nhiều đồ mua sắm về. Tiếp nữa là một điều cũng rất quan trọng là thói quen mua sắm của người Việt vẫn còn khá truyền thống. Nhiều người tiêu dùng vẫn thích mua đủ dùng, đi chợ thường xuyên hơn và do đó vẫn gắn bó với các cửa hàng truyền thống và chợ truyền thống.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Q&Me, tính đến tháng 3/2023, Việt Nam sở hữu hơn 6.700 cửa hàng tiện lợi/siêu thị mini. Trong khi đó, năm 2019 mới chỉ có khoảng 3.000. Đây là một con số phát triển khá ấn tượng.

Những điều này cho thấy, mô hình siêu thị mini, tuy mới chỉ nở rộ gần đây nhưng lại là một “mảnh đất” có rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam.

Thị trường cạnh tranh

Việc mở rộng chuỗi siêu thị tinh gọn là một phần trong kế hoạch đầu tư lớn của AEON vào Việt Nam trong thời gian tới. Việt Nam chính là một trong những thị trường nước ngoài chủ lực của AEON Mall, chỉ xếp sau quê nhà Nhật Bản và thị trường tỷ dân Trung Quốc. Một trong những mục tiêu đáng chú ý nhất là tăng gấp ba lần số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam.

Thêm vào đó, tháng trước (7/2023), Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Mizuho vừa công bố cho AEON Việt Nam vay 41 triệu USD để hãng bán lẻ này mở rộng mạng lưới siêu thị của mình.

Đối với AEON Việt Nam hiện giờ, họ vừa có đại siêu thị, siêu thị, vừa có cửa hàng tiện lợi. Khi ấy, việc triển khai siêu thị tinh gọn xem như là đủ để lấp kín dải cửa hàng còn trống. Cộng thêm việc mô hình siêu thị mini đang trên đà phát triển mạnh vài năm qua ở Việt Nam, có thể thấy việc AEON mở siêu thị tinh gọn khá dễ hiểu và hợp thời. Có thể dự đoán nhà bán lẻ Nhật này sẽ còn mở tiếp nhiều siêu thị tinh gọn như vậy nữa trong tương lai gần.

Nhưng mặc dù vậy, con đường siêu thị tinh gọn này của AEON cũng gặp phải khá nhiều đối thủ mạnh. Cũng trong tháng 7/2023, Central Retail vừa ra mắt siêu thị mini go! mới tại Điện Bàn, Quảng Nam. Siêu thị mini go! Điện Bàn có diện tích sàn gần 2.000m2, được xây dựng theo mô hình mới, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiện ích của khách hàng, từ thực phẩm, nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng cho đến vui chơi giải trí, hoàn toàn tương tự mô hình tinh gọn của AEON. Siêu thị Điện Bàn này là địa điểm thứ 6 trong chuỗi mini go! của Central Retail.

Tiếp theo, cũng không thể không nhắc đến 2 “ông lớn” Việt đang thống trị mảng siêu thị mini là Winmart và Bách Hóa Xanh. Trong 6 tháng đầu năm 2023, WinCommerce cũng đã mở thêm 152 cửa hàng Winmart+ và 2 siêu thị Winmart, nâng tổng số điểm bán lên 3.511 địa điểm toàn quốc cho cả siêu thị và siêu thị mini, đứng đầu thị trường về số lượng. Bách Hóa Xanh tuy đang chững lại nhưng vẫn có hơn 1.700 điểm bán.

Như vậy là, có thể thấy, mảng siêu thị mini là một cuộc chơi rất sôi động của các “ông lớn” bán lẻ và nhiều đối thủ xứng tầm đang chờ đợi AEON.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AEON “tấn công” mảng siêu thị nhỏ tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714388798 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714388798 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10