Bước đi mới của Aeon tại Việt Nam

Diendandoanhnghiep.vn Không lâu sau các tuyên bố đầu tư lớn, Aeon Việt Nam đã cho thấy những động thái mới trong việc tăng cường mở rộng sự hiện diện tại Việt Nam.

>>>Aeon Mall cho người dân tránh nóng miễn phí: Có tiếng sẽ có miếng!

Mới đây, “gã khổng lồ” bán lẻ Nhật Bản đã nhận được khoản vay 41 triệu USD từ Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JBIC) và Ngân hàng Mizuho để tăng cường hơn nữa tham vọng dẫn đầu và mở rộng sự hiện diện của mình tại Việt Nam.

"Gã khổng lồ" bán lẻ Nhật Bản đang có những kế hoạch tiếp theo tại Việt Nam.

Theo đó, ngân hàng Mizuho sẽ tài trợ cho công ty Việt Nam 5 triệu USD bên cạnh khoản vay 36 triệu USD từ JBIC. Ngân hàng JBIC được chính phủ Nhật Bản hậu thuẫn cho biết, khoản vay này sẽ cung cấp nguồn vốn cần thiết để Aeon Việt Nam mở hai cửa hàng bách hóa tổng hợp mới tại tỉnh Bình Dương và tỉnh Long An. 

Trên thực tế, động thái này là một phần trong kế hoạch mở rộng ra nước ngoài trong 4 năm của Aeon, chủ yếu tập trung vào châu Á, với Việt Nam là thị trường được chú trọng và ưu tiên hàng đầu của tập đoàn. 

Đầu năm nay, tập đoàn Nhật Bản tuyên bố mở rộng hoạt động tại Việt Nam với kế hoạch mở 20 trung tâm mua sắm. Việt Nam đang chiếm khoản đầu tư cao nhất bên ngoài Nhật Bản, với hơn 1,18 tỷ USD tính đến tháng 5 năm nay.  

Trước đó, tập đoàn bán lẻ Nhật Bản Aeon cũng đang đẩy nhanh các kế hoạch mở các trung tâm thương mại và các cửa hàng khác tại Việt Nam. Nguồn tin từ tờ Nikkei Asia cho biết Aeon có kế hoạch tăng gấp ba số lượng trung tâm thương mại tại Việt Nam vào năm 2025.

Aeon hiện có khoảng 200 cửa hàng tại Việt Nam, trong đó có 6 trung tâm thương mại. Tuy nhiên, các cửa hàng chủ yếu tập trung tại Hải Phòng, TP.HCM và Hà Nội. Ngoài ra, tập đoàn có kế hoạch mở một trung tâm mua sắm tại trung tâm thành phố Huế vào năm 2024.

Cũng theo Nikkei Asia, công ty dự kiến sẽ tăng số lượng siêu thị tại Hà Nội lên 100 cửa hàng vào năm 2025 và tăng gần gấp ba lần số lượng trung tâm thương mại lên 16 trên toàn quốc.

Ông Yasuyuki Furusawa, Giám đốc Aeon Việt Nam.

Ông Yasuyuki Furusawa, Giám đốc Aeon Việt Nam.

Ông Yasuyuki Furusawa, Giám đốc Aeon Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cần đẩy nhanh việc mở cửa hàng, đó là lý do tại sao chúng tôi phải có những sáng kiến mới ngay bây giờ. Củng cố các doanh nghiệp thực phẩm của mình, chẳng hạn như tiệm bánh và nhà bếp, là một phần của nỗ lực đó”. Trong khi một giám đốc điều hành cấp cao của Aeon cho biết Việt Nam sẽ là “thị trường quan trọng nhất trong chiến lược nước ngoài của chúng tôi”.

>>>AEON Việt Nam đẩy mạnh trọng tâm phát triển năm 2023

>>>Chiến lược chuyên biệt hoá khu vực bán hàng của AEON

Có thể thấy, Việt Nam đang được coi là một trong những thị trường có sức hút mạnh mẽ với các nhà bán lẻ quốc tế, với giá trị 170 tỷ USD và tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) được dự đoán lên tới 10% trong vòng 5 năm tới. 

Các nhà bán lẻ Nhật Bản đang ngày càng cho thấy sự quan tâm đáng kể tại đây khi gia nhập thị trường và bày tỏ các kế hoạch mở rộng, từ trung tâm thương mại cho đến các chuỗi cửa hàng tiện ích trong khu dân cư.

Theo một nghiên cứu của Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO), kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản sang Việt Nam đã tăng 17% vào năm ngoái, đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường trọng điểm của Nhật Bản. Ngay cả CEO của Fast Retailing, công ty mẹ của Uniqlo, đã từng nhận định, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), một khối thương mại bao gồm Việt Nam, Nhật Bản, Australia, Mỹ và 8 quốc gia khác, mang lại mức thuế thấp hoặc bằng 0 và thủ tục nhập khẩu đơn giản, các sản phẩm và dịch vụ của Nhật Bản càng có nhiều lợi thế. Điều này đã khiến cho cơ hội thâm nhập vào thị trường Việt Nam, một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng nhất ở Đông Nam Á của Aeon lại càng mở rộng.

Với Aeon, có vẻ như hành trình “bám rễ và phát triển” đang ngày càng thể hiện rõ ràng trong cách đầu tư và mở rộng tại Việt Nam. Công ty mới báo cáo doanh thu tăng trưởng 20% trong năm ngoái so với mức trước đại dịch Covid. Tập đoàn Nhật Bản hiện đang vận hành sáu trung tâm thương mại trên thị trường và đặt mục tiêu tăng gấp ba số trung tâm thương mại trong nước vào năm 2025.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Bước đi mới của Aeon tại Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714286898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714286898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10