AI hát Rap bán hàng thương mại điện tử

QUÂN BẢO 10/09/2023 02:00

Aidaptive dùng nhạc rap để quảng cáo trong ngành trong thương mại điện tử. Họ nhận định rằng rap là thể loại âm nhạc rất phù hợp để bán hàng, đặc biệt là mảng bán lẻ trực tiếp đến khách hàng (DTC).

>>VinBigdata phát triển thành công công nghệ AI tạo sinh

Mới thành lập từ năm 2022 và có trụ sở tại Cupertino (Thung lũng Silicon), Aidaptive là một công ty chuyên cung cấp các giải pháp AI và máy học nhằm giúp các đối tác tăng doanh số. Người sáng lập của Aidaptive là Redesh Yadav, người từng làm việc hơn 14 năm tại Google trong bộ phận chuyên xây dựng các nền tảng máy học cho Google Ads và Google Pay.

Bắt đầu từ tháng 8, họ đã hợp tác với Ding Zheng để cho ra mắt một series các video nhạc rap, và nội dung về thế giới thương mại kỹ thuật số cực kỳ cạnh tranh và nghiệt ngã, về những cách CRO (tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi). Trong các video, Ding Zheng tự gọi mình là “Rapper bán hàng”. Video mới nhất của anh dành cho Aidaptive có tên “CRO Anthem, Part II” (Quốc ca CRO: Phần II), viết về Black Friday, ngày bắt đầu cho mùa mua sắm lễ hội.

Rafael Granato, trưởng bộ phận marketing của Aidaptive, tiết lộ rằng ông nảy ra ý tưởng dùng rap để quảng bá thương hiệu vì cô con gái 11 tuổi của ông thường học mọi thứ rất tốt từ các bài hát.

Về công ty của mình, ông nhận định Aidaptive là một “thương hiệu trẻ trong mảng AI”, và họ đang phải cố gắng cạnh tranh trong một thị trường phần nào đã bị bão hòa. Ông đưa ra ví dụ rằng trong hệ sinh thái Shopify, có hơn 8.000 giải pháp hoặc các ứng dụng liên quan.

Trong tình thế đó, Aidaptive cần phải tạo ra được những nội dung vừa có thể truyền tải thông tin đến người dùng, vừa có thể giúp người dùng giải trí, đồng thời còn giúp Aidaptive thể hiện sự khác biệt so với những bên còn lại.

Hướng đi được Granato chọn là âm nhạc. Ban đầu, ông cân nhắc dùng nhạc điện tử (electronic dance). Tuy nhiên sau đó ông quyết định dùng nhạc rap, vì rap “phù hợp với tinh thần thương mại điện tử hơn”. Theo ông, rap có mối liên hệ với nền kinh tế hơn, đặc biệt là mảng DTC. Cả hai đều năng động, mạnh mẽ, đầy rẫy những nhà đổi mới và những nhà sáng tạo.

Và lần này có vẻ Granato đã đúng, bởi vì những video rap của Aidaptive cho đến thời điểm hiện nay đều đem lại kết quả khá ổn. Họ đã cho ra mắt hai video, một vào ngày 1/8  và một vào ngày 15/8. Hai video thu về trên dưới 140.000 lượt xem. Landing page của Aidaptive, nơi có các video này, ghi nhận lượt truy cập tăng gấp rưỡi trong tháng 8 so với tháng 7.

Trong thời gian sắp tới, Aidaptive sẽ cho ra mắt video thứ ba với cùng chủ đề CRO. Tuy nhiên khác với hai video trước về Black Friday, video lần này nói về các tuần lễ mua sắm sau ngày Black Friday.

Với dự án video nhạc rap của mình, Granato nhận định rằng đây là một hướng đi phù hợp, bởi mọi người đều dễ dàng ghi nhớ, tương tác và học hỏi từ âm nhạc hơn là thông qua một video giải thích tẻ nhạt, hoặc các loại hình nội dung khác.

Mối lương duyên giữa Rap và tiếp thị thực tế đã bắt đầu từ khá lâu, đặc biệt từng rất thịnh hành ở Việt Nam sau thành công của các chương trình Rap Việt. Có thể kể đến cái bắt tay giữa Ứng dụng gọi đồ ăn BAEMIN với Karik (32 triệu lượt xem), Ứng dụng thanh toán Momo và Binz (14 triệu lượt xem), Thương hiệu trang sức PNJ với MCK + TLinh (top 2 thịnh hành Youtube), Thương hiệu thời trang Juno và Hydra + Null (1.6 triệu lượt xem), Sàn thương mại điện tử Tiki với Hieuthuhai (1 triệu lượt xem) và với Lăng LD (5.8 triệu lượt xem), Durex với Yuno BigBoi (gần 1 triệu lượt xem), v.v.. Không khó để thấy các quảng cáo có nghệ sĩ Rap mỗi khi lướt Facebook hoặc Youtube.

Tuy nhiên, Rap tiếp thị trước đây vẫn còn “lưng lửng” giữa tiếp thị và phi thương mại. Liệu phong cách Rap thẳng thừng tiếp thị kiểu Aidaptive có thành một trào lưu mới trong thương mại?

Có thể bạn quan tâm

  • Hoàn thiện thể chế phát triển công nghệ AI

    Hoàn thiện thể chế phát triển công nghệ AI

    02:20, 16/06/2023

  • Hoàn thiện pháp lý cho các sản phẩm từ công nghệ AI

    Hoàn thiện pháp lý cho các sản phẩm từ công nghệ AI

    03:10, 03/06/2023

  • Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp

    Ứng dụng công nghệ AI trong nâng cao năng suất nông nghiệp

    19:45, 23/03/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI hát Rap bán hàng thương mại điện tử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO