Phân tích - Bình luận

Ai hưởng lợi khi TikTok ở Mỹ đóng cửa?

Trương Khắc Trà 19/01/2025 04:02

Khoảng 7 triệu doanh nghiệp Mỹ chịu thiệt hại trực tiếp nếu TikTok tại Mỹ ngừng hoạt động. Những người hưởng lợi cũng lộ rõ danh tính.

Cơ cấu doanh thu của các lĩnh vực kinh tế trên Tiktok Mỹ (Ảnh Reuters)
Cơ cấu doanh thu của các lĩnh vực kinh tế trên Tiktok Mỹ (Ảnh Reuters)

Ngày 17/0, Tòa án tối cao Mỹ đã nhất trí duy trì lệnh cấm với nền tảng mạng xã hội TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance có trụ sở chính tại Trung Quốc. Có nghĩa rằng, sau ngày 19/1, nếu chủ sở hữu không thoái vốn khỏi chi nhánh Mỹ, Tiktok sẽ dừng hoạt động.

Ngay bây giờ, người dùng bắt đầu thảo luận về mức độ thiệt hại, đặc biệt đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì họ không có nhiều kinh phí marketing trên các nền tảng lớn hơn.

TikTok tại Mỹ tạo ra hàng tỷ USD doanh thu cho các doanh nghiệp bán kẹo, sản phẩm làm đẹp, quần áo và các mặt hàng tiêu dùng khác. Nhưng giờ đây, hệ sinh thái kinh tế này đang sụp đổ.

Là một công cụ tiếp thị giá rẻ cho doanh nghiệp, người kinh doanh nhỏ lẻ, TikTok tạo ra doanh thu cho chính nó và cho nhiều người dùng - thông qua tài trợ và thu phí bán hàng.

Nhiều người dùng TikTok được trả tiền để trở thành đại sứ thương hiệu cho các nhãn hàng. Bên cạnh đó, người dùng có ảnh hưởng được các doanh nghiệp trả hoa hồng khi “fans hâm mộ” mua các mặt hàng được giới thiệu trên tài khoản của họ. Tiktok cũng trả tiền cho một số người sáng tạo để tạo video.

Những người nhận được doanh thu từ TikTok cũng bao gồm các công ty khởi nghiệp, công ty tiêu dùng và blogger kiếm tiền từ phạm vi tiếp cận khổng lồ của nền tảng lên tới 170 triệu người Mỹ.

Ngoài hoa hồng, một người có sức ảnh hưởng trên TikTok có từ 10.000 đến 100.000 người theo dõi có thể kiếm được 2.000 đô la Mỹ cho mỗi chiến dịch quảng bá thương hiệu.

Theo ước tính của công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics, các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống vừa và nhỏ, có doanh thu tăng 4,1 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023 từ tiếp thị và quảng cáo trên ứng dụng - sẽ thiệt hại nhiều nhất.

CEO TikTok Shou Zi Chew cho biết có bảy triệu doanh nghiệp Mỹ đang kiếm sống trên nền tảng này. Mama V's Candy, một công ty kẹo đã kiếm được 6 triệu đô la Mỹ sau khi bán tới 300.000 sản phẩm trên TikTok.

Tesla, Xspace, X, Google và Meta,…đang hưởng lợi trong cuộc khủng hoảng Tiktok Mỹ (Ảnh VOX)
Tesla, Xspace, X, Google và Meta,… đang hưởng lợi trong cuộc khủng hoảng Tiktok Mỹ (Ảnh VOX)

Sven Greany, chủ sở hữu thương hiệu làm đẹp Simply Mandys có trụ sở tại California, cho biết lệnh cấm Tiktok sẽ khiến doanh nghiệp của ông “dừng đột ngột” sau mùa mua sắm kỷ lục trong kỳ nghỉ lễ. Năm 2024, doanh nghiệp này tạo ra doanh số 20 triệu đô la Mỹ từ TikTok. “Về cơ bản, nếu TikTok biến mất, thì khách hàng của Simply Mandys cũng biến mất”, Greany nói.

Oxford Economics cho biết hoạt động của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên TikTok đã đóng góp 24,2 tỷ đô la Mỹ trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2023, đồng thời hỗ trợ 224.000 việc làm.

Khi hàng triệu người dùng đang kinh doanh trên TikTok bắt đầu chuyển sang Istagram, Facebook và Youtube,… mới hiểu vì sao giới đại gia công nghệ quây quần bên ông Trump và lệnh cấm Tiktok khó có khả năng đảo ngược.

Xét dưới góc độ cạnh tranh, cấm TikTok rất có lợi cho các đại gia công nghệ Mỹ - những người đã không tiếc tay chi hàng trăm triệu đô la Mỹ cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, và bây giờ không ít trong số họ trở thành quyền lực của nội các mới.

Giới quan sát cho rằng, sự tham gia ồ ạt của giới tỷ phú vào chính trường Mỹ sẽ tạo ra những cú “lobby” chính sách mang đặc quyền đặc lợi cho một nhóm doanh nghiệp như Tesla, Xspace, X, Google và Meta,…

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Ai hưởng lợi khi TikTok ở Mỹ đóng cửa?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO