Ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ?

Diendandoanhnghiep.vn Câu hỏi này đang được người dân nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm: Donald Trump hay Joe Biden sẽ thắng cuộc trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11.

Trong những tuần cuối cùng của cuộc bầu cử năm 2016, khoảng cách giữa Hillary Clinton và Donald Trump đã thu hẹp nhanh chóng, và người sau có cơ hội giành chiến thắng.

Mặc dù cũng có các cuộc thăm dò về người chiến thắng, nhưng ở thời điểm đó rất ít người tin. Và rồi chiến thắng của ông Trump đã làm rung chuyển giới chính trị.

Bốn năm sau, Joe Biden đang trên đà giành chiến thắng trước Donald Trump. Nhưng cũng giống như năm 2016, không ai tin vào các cuộc thăm dò. 

Các cuộc thăm dò chỉ chênh lệch một vài điểm trong năm 2016, điều này cho phép ông Trump giành chiến thắng trong cử tri đoàn bất chấp việc xếp sau bà Clinton ba triệu phiếu bầu.

Do đó, trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ lần này, điều kỳ diệu đó vẫn có thể xảy ra.

Các cuộc thăm dò hiện tại đều cho kết quả ông Biden dẫn trước ông Trump, nhưng điều đó chưa thể khẳng định ông Biden sẽ là người chiến thắng.

Các cuộc thăm dò hiện tại đều cho kết quả ông Biden dẫn trước ông Trump, nhưng điều đó chưa thể khẳng định ông Biden sẽ là người chiến thắng.

Trong thời gian gần đây, đã có hàng chục cuộc thăm dò được thực hiện, trong đó có rất nhiều cuộc thăm dò tương đối uy tín và chính xác.

Trước giờ G (3/11) phần lớn các cuộc thăm dò đều cho kết quả Donald Trump đang đứng sau ông Joe Biden.

Cụ thể, theo thăm dò của Real Clear Politics, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden duy trì mức dẫn trước ổn định so với Tổng thống Donald Trump, trong đó ông thu hút 51,1% số người ủng hộ, còn ứng viên đảng Cộng hòa chỉ có 43,9%.

Thăm dò cuối cùng của NBC/Wall Street Journal, Biden cũng dẫn Trump trên toàn quốc ở tỷ lệ 52-42%. Tổng thống Mỹ có tỷ lệ ủng hộ về chính sách kinh tế cao hơn đối thủ nhưng bị đánh giá thấp ở cách ứng phó với Covid-19.

Biden chiếm ưu thế ở cả cử tri da màu với 87% số người ủng hộ, lẫn cử tri cao tuổi, phụ nữ và cử tri độc lập.

The New York Times/Siena College hôm 1/11 cũng công bố kết quả thăm dò cuối cùng ở các bang chiến trường, cho thấy Biden dẫn trước Trump ở 6 điểm ở Arizona, 3 điểm ở Florida, 6 điểm ở Pennsylvania và hơn 11 điểm ở Wisconsin.

Kết quả thăm dò ý kiến của bạn đọc Enternews.

Kết quả thăm dò ý kiến của bạn đọc Enternews.

Trong khi đó, theo thăm dò cuối cùng của ABC News/Washington Post tại bang Florida, Trump dẫn trước Biden ở tỷ lệ sít sao 50-48%.

Tối 31/10, thăm dò của Des Moines Register/Selzer & Co cũng cho thấy Tổng thống Mỹ dẫn trước đối thủ ở mức 48-41% tại bang Iowa. 

Hai cuộc khảo sát của Emerson College nghiêng về Biden, với kết quả dẫn trước Trump 2 điểm tại bang Nevada, 2 điểm ở bang Arizona. Nevada luôn là một phần trong tính toán của Biden trên đường đua vào Nhà Trắng, nhưng ông cũng muốn chắc thắng ở Arizona, bang đã không bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ kể từ thời Bill Clinton vào năm 1996.

Trong bầu cử tổng thống Mỹ, phiếu đại cử tri mới là yếu tố quyết định và đó là lý do nhiều cuộc thăm dò không phản ánh thực tế, đặc biệt là ở ba bang "Vành đai Rỉ sét" gồm Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, vốn từ lâu đã được coi là các "bang xanh" ủng hộ đảng Dân chủ.

Ở ba bang này, cử tri đa phần là công nhân không có trình độ đại học, chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều bang khác. Tuy nhiên, những người sẵn sàng trả lời điện thoại và trao đổi với người thăm dò ý kiến thường là những người có trình độ đại học và có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ.

Nhắc lại để nhớ, năm 2016, Hillary Clinton cũng đứng đầu trong hầu hết cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử, nhưng cuối cùng để thua Trump ở số phiếu đại cử tri. Với cuộc bầu cử lần này, lịch sử cũng có thể lặp lại. Ông Trump vẫn có thể xoay chuyển tình thế dẫu rằng đồng hồ chỉ còn vài tích tắc nữa là kết thúc thời gian bầu cử.

Chúng ta hãy cùng chờ xem!

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai sẽ thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714036564 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714036564 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10