Ai “tiếp tay” cho nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép?

Diendandoanhnghiep.vn Vụ việc 21 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép ở Quảng Nam và 27 người ở Đà Nẵng chính là một “ngoại lệ” nguy hiểm chứng tỏ đang có lỗ hổng nhập cảnh.

 Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Quảng Nam bị lực lượng chức năng phát hiện.

Nhóm người Trung Quốc nhập cảnh vào Quảng Nam bị lực lượng chức năng phát hiện.

Phải nói rằng, thông tin này đã và đang gây rúng động và đáng phẫn nộ, để lại ít nhiều sự lo lắng trong cộng đồng dư luận là có cơ sở. Vì với tất cả những gì thuộc về thành quả chúng ta đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19 và hơn thế là mối nguy hiểm tiềm tàng có thể dẫn đến tái phát dịch.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam thì qua lời khai ban đầu của nhóm người Trung Quốc này thì họ nhập cảnh vào Việt Nam bằng đường bộ (đường mòn lối mở). Hiện nay lực lượng chức năng vẫn đang phối hợp với Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Nam để điều tra, làm rõ vụ việc.

“Trong số 21 người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam, có 17 người không có giấy tờ. Khả năng đây là một đường dây đưa người vượt biên và có một người làm “đầu nậu” giữ hết hộ chiếu của những người này” - Thiếu tướng Dũng đặt nghi vấn.

Không riêng gì nhóm người Trung Quốc lưu trú tại Quảng Nam mà tại TP.Đà Nẵng cũng phát hiện 27 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép và lưu trú. Hiện Công an Quảng Nam đang phối hợp với Công an Đà Nẵng điều tra xem 21 người ở Quảng Nam và 27 người ở Đà Nẵng có nằm trong một nhóm vượt biên từ Trung Quốc qua Việt Nam hay không.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Hai – Giám đốc Sở Y tế Quảng Nam cho biết, ngành y tế sẽ làm tiếp công việc điều tra dịch tễ: “Những người Trung Quốc này không biết đường nào nhập cảnh vào nước ta thì như vậy quá nguy hiểm. Thành ra họ đi đường tiểu ngạch, đường rừng, biên giới vô như vậy là quá nguy hiểm bởi bản thân họ có biết mình mắc bệnh hay không, tiếp xúc những ai. Giả sử những những người này mà xét nghiệm có trường hợp dương tính thì quá nguy hiểm”. - ông Nguyễn Văn Hai nói.

Cập nhật con số mới nhất về tình hình dịch COVID-19 thì hiện Việt Nam có 408 ca nhiễm, đang điều trị 43, khỏi 365, tử vong 0. Còn trên thế giới đã ghi nhận tổng ca nhiễm lên đến hơn 15 triệu người, tử vong 630.193 nghìn người.

Song song, Việt Nam với Trung Quốc có 1.449,566 km đường biên giới tiếp giáp giữa  7 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn và Quảng Ninh của Việt Nam với tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc. 

Với thực tế đó càng thấy cuộc chiến chống COVID-19 của chúng ta hiệu quả như thế nào. Chúng ta đã làm tốt việc kiểm soát cửa khẩu đường hàng không, và giờ đường biên giới bộ, cả phía bắc, cả phía nam..v..v.

Chính với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc của Chính phủ, người dân đoàn kết một lòng ủng hộ chủ trương chống dịch, mà đất nước chúng ta trở nên kiên cường như một pháo đài sừng sững chống lại đại dịch với thắng lợi vẻ vang, bất chấp thảm họa lan rộng toàn cầu với những con số thiệt hại khổng lồ cả về người và của.

Cũng chính những nỗ lực kiểm soát dịch của Việt Nam được nhiều nước đánh giá cao, như tấm gương điển hình giữa “dịch họa”. Nhưng nên nhớ, chỉ cần một sơ sểnh để lọt những người mang bệnh thì cuộc chiến chống dịch của chúng ta sẽ phải chịu những áp lực nặng nề và tổn thất khó có thể đong đếm.

Nói cách khác, dù cơ quan chức năng có kiểm soát đến mức nào thì hiệu quả chỉ có thể đạt được khi ý thức phòng chống bệnh đều được từng người dân tuân thủ, không thể vì lợi ích của cá nhân mà mang thảm họa lại cho đồng bào, dân tộc mình. Dù đó là vô tình hay hữu ý thì cũng không thể biện minh và tha thứ.

Vì lẽ đó, cần phải làm rõ trong nước đã có ai tiếp tay cho số người nhập cảnh trên? Rõ ràng, những người Trung Quốc này không thể đi tới tận Đà Nẵng và Hội An mà không có sự “trợ giúp” từ bên trong.

Theo Điều 348 Bộ luật hình sự về tội tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh, nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép quy định người nào vì vụ lợi mà tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 5-10 năm: Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; phạm tội hai lần trở lên; đối với từ năm người đến 10 người; có tính chất chuyên nghiệp; thu lợi bất chính từ 100 triệu đến dưới 500 triệu đồng; tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau thì bị phạt tù từ 7-15 năm: Đối với 11 người trở lên; thu lợi bất chính 500 triệu đồng trở lên; làm chết người.

Tạm thời, vẫn còn là may mắn khi xét nghiệm ban đầu cho thấy 21 người đó âm tính với COVID-19. Nhưng vụ việc vẫn thực sự nguy hiểm, rung hồi chuông báo động khẩn cấp, thức tỉnh sự chủ quan và bày ra nguy cơ bùng phát dịch trở lại nếu chúng ta không kịp thời ngăn chặn những trường hợp tương tự.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ai “tiếp tay” cho nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép? tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714360551 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714360551 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10