AIPA-42: Chuyển đổi số và thời kỳ hậu đại dịch

Diendandoanhnghiep.vn Đã đến lúc ASEAN bảo đảm chuyển đổi số bao trùm để chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai thời hậu đại dịch.

Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib nhấn mạnh tại lễ khai mạc Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 42 (AIPA-42) với chủ đề “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”, ngày 23/8.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam tham dự.

Theo Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei, trong bối cảnh ASEAN đang cùng nhau ứng phó và phục hồi từ đại dịch COVID-19, đã đến lúc các nước thành viên ASEAN bảo đảm chuyển đổi số bao trùm để tăng cường khả năng chống chọi, chuẩn bị tốt hơn cho thế hệ hiện tại và tương lai thời hậu đại dịch.

Phản ứng nhanh trước những bất thường

“Quá trình chuyển đổi số nhanh chóng do tác động của đại dịch cho thấy tầm quan trọng của số hóa trong thời đại công nghệ thông tin”, ông Pehin Dato Abdul Rahman Taib nói. Với tinh thần đó, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 được chọn là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei cho biết, chủ đề này đã được cân nhắc kỹ lưỡng. Điều quan trọng là nắm bắt, thúc đẩy và tạo điều kiện cho việc áp dụng kỹ thuật số bao trùm, coi đây là biện pháp tăng cường hơn nữa hợp tác. Nêu cao vai trò của nghị sĩ trong một cộng đồng gắn kết về chính trị, liên kết về kinh tế khi hướng tới Cộng đồng ASEAN vào năm 2025.

Cùng với đó, trong chương trình nghị sự AIPA-42 vẫn có những vấn đề rất đáng lưu ý hiện nay như trao quyền cho phụ nữ, an ninh mạng, biến đổi khí hậu. “Quan trọng là chúng ta vượt qua giai đoạn hiện tại với quyết tâm và mục đích bảo đảm duy trì sự thống nhất, với mục tiêu chung của các nghị sĩ các nước thành viên AIPA”, Chủ tịch AIPA nhấn mạnh.

Tiếp đó, phát biểu khai mạc Đại hội đồng AIPA-42, Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien bày tỏ vinh dự chào đón các đại biểu dự lễ khai mạc Đại hội đồng AIPA-42.

Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib nhấn mạnh tại lễ khai mạc.

Chủ tịch AIPA, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Vương quốc Brunei Darussalam Pehin Dato Abdul Rahman Taib chủ trì lễ khai mạc.

Quốc vương Brunei cho biết, chủ đề của Năm AIPA 2021 do Brunei chủ trì là “Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng” và nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục phản ứng nhanh chóng trước những vấn đề bất thường phát sinh, thúc đẩy tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và quá trình gắn kết, hợp tác giữa các nghị viện thành viên AIPA, hướng đến một Cộng đồng gắn kết hơn.

Quốc vương Brunei cho rằng, chủ đề của Đại hội đồng AIPA-42 là “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025” tái khẳng định các cam kết của các nghị viện thành viên AIPA nhằm tạo dựng, phát triển ASEAN trở thành khu vực kinh tế hàng đầu thế giới.

Thông qua AIPA, các nghị sĩ nâng cao nhận thức về các vấn đề khu vực và thúc đẩy hội nhập khu vực sâu rộng hơn; hoàn thiện thể chế, pháp luật trong nhiều lĩnh vực nhằm tạo điều kiện cho thực hiện các mục tiêu trong xây dựng Cộng đồng ASEAN.

Quốc vương Brunei cũng nhấn mạnh, những nỗ lực của ASEAN và AIPA hướng tới sự phát triển bền vững, thịnh vượng của khu vực; đồng thời kêu gọi các nghị sĩ tiếp tục vun đắp để AIPA trở thành diễn đàn, cơ chế hợp tác nghị viện đa phương hiệu quả và có ý nghĩa.

Đại hội đồng AIPA năm nay tiếp tục bàn luận những vấn đề quan trọng, được các nghị viện thành viên quan tâm. Quốc vương AIPA bày tỏ tin tưởng, AIPA và ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc đối mặt với thách thức chung của khu vực trong bối cảnh đầy thách thức và khó khăn hiện nay.

Đồng thời hy vọng các Nghị viện thành viên AIPA tăng cường hiểu biết lẫn nhau, mở rộng mạng lưới hợp tác không chỉ trong AIPA mà với các đối tác, quan sát viên của AIPA để xây dựng một cộng đồng vững mạnh và hòa hợp.

Việt Nam tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm

Nhân dịp này, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đã có Thông điệp chào mừng gửi đến Đại hội đồng AIPA-42.

Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien.

Quốc vương Brunei Darussalam Haji Hassanal Bolkiah Mu’izzaddin Waddaulah ibni Al-Marhum Sultan Haji Omar ‘Ali Saifuddien Sa’adul Khairi Waddien.

Trong Thông điệp, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đại hội đồng AIPA-42 được tổ chức trong bối cảnh thế giới và khu vực đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, tác động nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống người dân ở các quốc gia, cùng với đó là các thách thức, cả dưới góc độ truyền thống và phi truyền thống, đe dọa môi trường an ninh và ổn định ở khu vực chúng ta.

“ASEAN hơn lúc nào hết, cần thể hiện tầm nhìn đúng đắn, bản sắc đoàn kết, gắn bó và năng lực tự cường của một Cộng đồng để vững vàng vượt qua mọi khó khăn, tiến về phía trước. Mọi bước đường phát triển của Cộng đồng ASEAN không thể thiếu vai trò quan trọng của kênh lập pháp, mà đại diện là AIPA và các Nghị viện thành viên”, Chủ tịch Nước nhấn mạnh.

Chủ tịch Nước nhiệt liệt hoan nghênh tiến trình hợp tác và phát triển vững mạnh của AIPA những thập kỷ qua cũng như sự đóng góp, ủng hộ tích cực của các Nghị viện thành viên AIPA đối với Chính phủ các quốc gia thành viên ASEAN nhằm duy trì môi trường hòa bình, an ninh, ổn định ở khu vực, thúc đẩy hợp tác, phát triển bền vững, hướng đến người dân và lấy người dân làm trung tâm, AIPA đồng hành, ủng hộ Chính phủ các nước thành viên kiểm soát dịch COVID-19, phục hồi phát triển kinh tế, xã hội.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Nước đánh giá cao chủ đề của Đại hội đồng AIPA năm nay “Phát triển quan hệ hợp tác nghị viện trong lĩnh vực kỹ thuật số bao trùm hướng tới Cộng đồng ASEAN năm 2025”.

Việt Nam cam kết tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm tại các khuôn khổ hợp tác đa phương, cả trên phương diện hành pháp và lập pháp.

Việt Nam cam kết tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm tại các khuôn khổ hợp tác đa phương, cả trên phương diện hành pháp và lập pháp.

Đây là chủ đề có tính thời sự cao, đặt ra yêu cầu thiết thực trong hợp tác nghị viện ASEAN, phát huy vai trò của kênh lập pháp đồng hành với kênh hành pháp trong đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số, xây dựng nền kinh tế số, thu hẹp khoảng cách số và bất bình đẳng số, hướng tới kỹ thuật số bao trùm trong Cộng đồng ASEAN.

Trong giai đoạn khó khăn, thử thách hiện nay, Chủ tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh lập pháp các nước ASEAN, thông qua AIPA và các Nghị viện thành viên như một trụ cột phối hợp nhịp nhàng và bổ trợ hiệu quả cho nỗ lực của các Chính phủ củng cố sức mạnh tổng thể của ASEAN vượt qua sóng gió, tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu xây dựng Cộng đồng.

“Với niềm tin đó, tôi khẳng định Việt Nam cam kết tiếp tục tham gia chủ động, tích cực, trách nhiệm tại các khuôn khổ hợp tác đa phương, cả trên phương diện hành pháp và lập pháp. Tôi tin tưởng rằng, Quốc hội Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp hết mình cho tiến trình hợp tác và phát triển của AIPA, cho sự lớn mạnh và trường tồn của Cộng đồng ASEAN, mái nhà chung của hơn 650 triệu người dân các dân tộc anh em trong khu vực chúng ta”.

Nhấn mạnh điều này, Chủ tịch Nước cũng bày tỏ hoàn toàn tin tưởng, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Pehin Dato Abdul Rahman Taib, sự chuẩn bị chu đáo của Hội đồng Lập pháp Brunei Darussalam, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các Nghị viện thành viên AIPA, Ban Thư ký AIPA, Đại hội đồng AIPA-42 sẽ thành công rực rỡ.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết AIPA-42: Chuyển đổi số và thời kỳ hậu đại dịch tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713972726 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713972726 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10