Airbus trình làng “ô tô máy bay”

QUÂN BẢO 26/05/2024 03:00

Chiếc xe này có thể lái giống như ô tô bình thường, nhưng cũng có thể tự hành và điều khiển bằng hệ thống điều khiển… máy bay.

>> Airbus, với vấn đề của riêng họ, liệu có thể vượt qua Boeing?

Xe được điều khiển bàng hệ thống điều hành máy bay

Xe được điều khiển bàng hệ thống điều khiển máy bay

Airbus vừa trình làng một chiếc ô tô độc đáo. Đó là một chiếc xe tải được trang bị bộ điều khiển cơ bản của máy bay A350 và vừa được ra mắt ở VivaTech, sự kiện công nghệ lớn nhất châu Âu.

Xe này có thể được lái giống như một xe bình thường, song điều đặc biệt là xe có thể được điều khiển bằng một hệ thống điều hành máy bay. Xe có gắn nhiều cảm biến. Các cảm biến sẽ theo dõi các đường cảnh báo và chướng ngại vật và máy tính trên xe sẽ điều hướng đưa xe đến một điểm đích, có cả tăng tốc và phanh khi cần thiết.

Trước mắt Airbus muốn đưa xe này vào sân bay và chạy tự động thực hiện các tác vụ chuyên môn trong sân bay, ví dụ như việc kéo các máy bay vào sân đỗ chẳng hạn. Thậm chí, hãng còn hy vọng có thể chứng minh việc xe tự động sẽ giúp các sân bay an toàn hơn trong bối cảnh sân bay đang gặp nhiều sự cố về va chạm giao thông bên trong sân bay.

Matthieu Gallas, phụ trách bộ phận nghiên cứu tự động hóa tại Airbus UpNext, phòng thí nghiệm đổi mới của nhà sản xuất máy bay, cho biết: “Việc chạy trong sân bay quan trọng và phức tạp hơn nhiều so với các trường hợp chạy trên phố, cho nên sao chép các công nghệ đang có trên thị trường sẽ không hiệu quả”.

Airbus sẽ trình diễn cho chiếc xe tự động chạy qua những làn đường bên trong trung tâm triển lãm Paris, nơi tiếp đón các tỷ phú công nghệ và các công ty khởi nghiệp của VivaTech, sẽ cho thấy cách ô tô tự động hóa có thể kéo những chiếc máy bay trị giá hơn 100 triệu USD an toàn qua các sân bay ngày càng tắc nghẽn như thế nào.

Điều này có ý nghĩa rất lớn vì bất kỳ một sự cố nào xảy ra bên trong sân bay cũng sẽ gây ra sự trễ chuyến, lệch lịch bay và gây thiệt hại rất nhiều cho các hãng hàng không lẫn nhà điều hành sân bay.

Airbus UpNext cho biết họ đã hợp tác với nhà sản xuất xe điện Ree Automotive của Israel để xây dựng nền tảng nghiên cứu hybrid như một phần của dự án “Optimate” kéo dài 3 năm.

“Xe tải máy bay” này sẽ được thử nghiệm tại các sân bay trực tiếp và có thể mở đường cho các thử nghiệm sau này trên máy bay A350-1000. Nếu thành công, dự án có thể dẫn đến những thay đổi trong thiết kế máy bay cho phù hợp hơn với những chiếc xe tải tự động này.

“Xe tải máy bay” này đang sử dụng công nghệ cảm biến laze LiDAR để lập bản đồ 3D. Tiềm năng của LiDAR đã được chú ý sau khi tình trạng nhiễu loạn nghiêm trọng xảy ra trên một máy bay phản lực của Singapore trong tuần này, khiến một hành khách thiệt mạng vì nghi ngờ bị đau tim và hàng chục người bị thương. Boeing cũng bắt đầu thử nghiệm vào năm 2018 và các chuyên gia hy vọng LiDAR sẽ theo dõi các dòng điện không ổn định mà radar tránh được.

Các ô tô tự hành hiện nay đa phần cũng đang đi theo hướng sử dụng LiDAR để “nhìn đường”, chỉ trừ Tesla. Elon Musk từng gọi công nghệ LiDAR là “bỏ đi”, nhưng rồi truyền thông phát hiện Tesla lặng lẽ thử nghiệm không nghệ này và mới đây là mua hàng tấn thiết bị LiDAR.

Ô tô tự hành đã có một thời gian dài thử nghiệm nhưng vẫn chưa được cấp phép chính thức để thương mại hóa vì chưa đảm bảo được an toàn. Như Airbus đã nói, việc tự hành trên sân bay còn phức tạp hơn rất nhiều so với đường phố, thành thử chiếc “xe tải máy bay” này có vẻ vẫn còn một chặng đường dài để đi.

Có thể bạn quan tâm

  • Airbus cam kết mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam

    Airbus cam kết mở rộng chuỗi cung ứng tại Việt Nam

    15:57, 21/03/2023

  • Việt Nam là thị trường trọng điểm của Airbus

    Việt Nam là thị trường trọng điểm của Airbus

    19:00, 07/12/2022

  • Airbus

    Airbus "sạch" như thế nào?

    09:30, 23/07/2021

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Airbus trình làng “ô tô máy bay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO