Amazon Web Service - Mỏ vàng của Amazon

Diendandoanhnghiep.vn Amazon đã thông báo họ sẽ xây dựng 10 trung tâm dữ liệu khu vực địa phương ở 6 quốc gia: Úc, Ấn Độ, New Zealand, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

 
Amazon Web Services (AWS) đưa ra kế hoạch chạy đua để xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn, trị giá hàng tỷ USD ở châu Á.

Amazon Web Services (AWS) đưa ra kế hoạch chạy đua để xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn, trị giá hàng tỷ USD ở châu Á.

Cuộc chạy đua của AWS

Amazon Web Services (AWS) đưa ra kế hoạch chạy đua để xây dựng các trung tâm dữ liệu lớn, trị giá hàng tỷ USD ở châu Á. Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, Phil Davis, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS, cho biết công ty của ông đã nhận ra một cơ hội mới: "Chúng tôi đang thấy nhiều quốc gia nhỏ hơn có thể không cần đến các trung tâm siêu dữ liệu. Họ cần các trung tâm dữ liệu khu vực hơn".

Amazon Web Services bao gồm điện toán đám mây và dịch vụ lưu trữ, là một lĩnh vực dịch vụ doanh nghiệp trực tuyến đang phát triển. AWS là một trong những dịch vụ cơ sở hạ tầng và nền tảng đám mây công cộng phổ biến nhất trên toàn thế giới, với 76% người trả lời từ một cuộc khảo sát toàn cầu cho biết rằng họ đã chạy ứng dụng trên nền tảng này. Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây phổ biến khác bao gồm Microsoft với Azure, Google, Oracle và IBM.

Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei, Phil Davis, Giám đốc phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Nhật Bản của AWS, cho biết công ty của ông đã nhận ra một cơ hội mới: "Chúng tôi đang thấy nhiều quốc gia nhỏ hơn có thể không cần đến các trung tâm siêu dữ liệu. Họ cần các trung tâm dữ liệu khu vực hơn".

Davis nói, khách hàng sẽ có thể "xây dựng và triển khai các ứng dụng yêu cầu độ trễ chỉ vài ms". Các trung tâm dữ liệu địa phương có thể giúp người dùng tuân thủ chặt hơn các quy định và yêu cầu về chủ quyền dữ liệu. Hiện nay, Việt Nam cũng đang có kế hoạch đưa ra các quy tắc các quy tắc mở, quản lý việc sử dụng và truyền tải dữ liệu.

Trước đó, AWS đã công bố kế hoạch triển khai AWS Local Zone mới tại Hà Nội là loại hình triển khai hạ tầng đưa dịch vụ tính toán, lưu trữ, cơ sở dữ liệu và các dịch vụ khác của AWS tại vùng biên đám mây điện toán tới gần những trung tâm dân cư, khu công nghiệp và công nghệ thông tin (CNTT) lớn - cho phép khách hàng đưa các ứng dụng yêu cầu độ trễ dưới 10 mili giây tới gần hơn với người dùng cuối hoặc các trung tâm dữ liệu tại chỗ.

Conor McNamara, Tổng giám đốc khu vực ASEAN của AWS, cho biết: "Chúng ta đều biết tầm quan trọng của việc cung cấp các ứng dụng có độ trễ siêu thấp để tạo ra trải nghiệm người dùng liền mạch đối với các doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực, vì thế, chúng tôi rất vui mừng đưa vùng biên đám mây tới gần khách hàng Việt Nam hơn để đáp ứng yêu cầu của họ".

Bên trong trung tâm dữ liệu Amazon Web Services.

Bên trong trung tâm dữ liệu Amazon Web Services.

AWS mỏ vàng của Amazon

Kể từ khi gã khổng lồ thương mại điện tử đi tiên phong trong dịch vụ điện toán đám mây cách đây 16 năm, AWS đã phát triển để trở thành mỏ vàng thu tiền lớn cho Amazon. AWS chiếm hơn 70% thu nhập hoạt động hợp nhất của Amazon trong năm tài chính gần đây nhất, tăng hơn 36% hàng năm.

Mặc dù Amazon không tiết lộ sự phân chia theo khu vực về doanh thu và lợi nhuận của AWS, Davis đề cập rằng khu vực mà ông giám sát "thuộc loại tăng trưởng tương đương."

Theo Synergy Research Group, Amazon giữ thị phần hàng đầu trên 30% trên thị trường đám mây toàn cầu trong quý 4 năm 2021, đứng đầu Microsoft, Google và Alibaba. Amazon cũng là công ty dẫn đầu thị trường ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, chiếm vị trí hàng đầu trong tất cả các khu vực ngoại trừ Trung Quốc, nơi Alibaba dẫn đầu.

Hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của công ty đã phải đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng vào năm 2021 liên quan đến chi phí lao động bổ sung và chi phí hậu cần liên quan đến COVID-19. Tỷ suất lợi nhuận gấp khúc này ở các phân khúc Bắc Mỹ và quốc tế của Amazon. Tuy nhiên, AWS vẫn tiếp tục hoạt động như thường lệ. Doanh thu từ hoạt động điện toán đám mây tăng 37%, đạt 62 tỷ USD vào năm 2021 và tất cả đều có tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 30%. Điều này đã giúp công ty đạt được doanh thu kỷ lục 469,8 tỷ USD trong năm. Amazon có thể dễ dàng vượt qua thị trường trong tương lai khi những cơn sốt trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến giảm dần.

John Dinsdale, nhà phân tích trưởng cho biết: "Trung Quốc vẫn là một thị trường duy nhất do các công ty địa phương thống trị, trong khi ở phần còn lại của khu vực APAC, có sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các nhà cung cấp đám mây toàn cầu, với một số công ty địa phương cũng thách thức kinh doanh ở nước họ" tại Synergy Research Group.

AWS cho biết họ có "hàng triệu khách hàng" trên toàn thế giới và ở Châu Á - Thái Bình Dương, AWS phục vụ nhiều lĩnh vực khác nhau, từ các công ty khởi nghiệp đến các tập đoàn lớn cho đến các cơ quan chính phủ.

Khi được hỏi về bối cảnh cạnh tranh trong khu vực, Davis nói, "Chúng tôi có mặt ở đây sớm và lâu nhất. Chúng tôi có lợi thế đáng kể so với bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào khác”.

Amazon là một trong những nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu trên toàn thế giới và là nhà bán lẻ điện tử hàng đầu tại Mỹ. Năm 2021, doanh thu ròng lên tới hơn 470 tỷ USD, tăng từ 386 tỷ USD trong năm trước đó. Amazon là nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất thế giới về sách, quần áo, đồ điện tử, âm nhạc và nhiều sản phẩm tiêu dùng khác. Công ty cũng là nhà sản xuất máy đọc sách điện tử nổi tiếng nhất thế giới, Amazon Kindle.

Phần lớn doanh thu của Amazon được tạo ra thông qua việc bán hàng điện tử và các sản phẩm khác, tiếp theo là dịch vụ người bán bên thứ ba và AWS. Mặc dù chủ yếu hoạt động trong thị trường B2C, Amazon cũng cho phép người bán bên thứ ba giao dịch sản phẩm của họ cũng như cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng công nghệ (Amazon Web Services, AWS) cho các doanh nghiệp. Tính đến quý 4 năm 2021, hơn một nửa số đơn vị trả tiền đã được bán bởi người bán bên thứ ba.

Theo Seekingalpha, diễn biến cổ phiếu Amazon (AMZN) mục tiêu lợi nhuận thu nhập lớn hơn 6 phần trăm hoặc tương đương với bội số P/E dưới 17 lần. Với thu nhập sau một năm trên mỗi cổ phiếu là 64,71 USD, lợi tức thu nhập của AMZN là 2,19%. Amazon có mức tăng trưởng doanh thu CAGR trong ba năm là 9,44%, giảm so với mức tăng trưởng theo năm trong thời kỳ đại dịch là 21,70% so với mức tăng trưởng trung bình 24,65% theo năm của khu vực tiêu dùng. Amazon có tỷ suất lợi nhuận ròng trước thuế ổn định trong ba năm gần nhất là 7,10%, một lần nữa phù hợp với mức tỷ suất lợi nhuận ròng trung bình 6,68% của ngành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Amazon Web Service - Mỏ vàng của Amazon tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714150525 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714150525 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10