Ấn Độ - thị trường tiềm năng xuất khẩu thanh long

Diendandoanhnghiep.vn Trước những thông tin Trung Quốc đóng cửa các cửa khẩu biên giới, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và Bộ Công thương sẽ tổ chức xúc tiến trực tuyến để xuất khẩu thanh long sang thị trường Ấn Độ.

>> Trung Quốc tạm dừng nhập khẩu thanh long

Theo công văn của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, hiện nay sản lượng thanh long Việt Nam chiếm tới 80% xuất đi Trung Quốc. Tuy nhiên, kể từ khi phía Trung Quốc tạm ngưng thông quan một số cửa khẩu biên giới đất liền khiến tình trạng dư thừa thanh long trong nước không tiêu thụ được.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, hiện nay Ấn Độ nhập khẩu 95% nhu cầu về thanh long, từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Sri Lanka nhưng chủ yếu vẫn nhập từ Việt Nam (chiếm 80% sản lượng thanh long nhập khẩu).

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, hiện nay Ấn Độ nhập khẩu 95% nhu cầu về thanh long, từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Sri Lanka nhưng chủ yếu vẫn nhập từ Việt Nam (chiếm 80% sản lượng thanh long nhập khẩu).

Do đó, để giúp đỡ người nông dân và giải quyết tình trạng khó tiêu thụ thanh long, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ sẽ phối hợp với các đơn vị của Bộ Công thương, các tỉnh Bình Thuận, Long An, Tiền Giang … và các cơ quan xúc tiến thương mại tại Ấn Độ, sẽ chính thức tổ chức Hội nghị xúc tiến xuất khẩu thanh long vào thị trường Ấn Độ theo loại hình (trực tuyến) vào ngày ngày 19/1 /2022.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, hiện nay Ấn Độ nhập khẩu 95% nhu cầu về thanh long, từ các nước như Thái Lan, Malaysia, Sri Lanka nhưng chủ yếu vẫn nhập từ Việt Nam (chiếm 80% sản lượng thanh long nhập khẩu).

Cụ thể, năm 2019-2020, sản lượng thanh long của Việt Nam xuất sang thị trường Ấn Độ tăng gần gấp đôi, hơn 11.750 tấn, kim ngạch đạt 9,86 triệu USD. Tuy nhiên, vụ mùa 2020-2021 kim ngạch xuất khẩu thanh long của Việt Nam vào Ấn Độ giảm khoảng 25%.

Nếu tính từ tháng 4 - 10/2021, Ấn Độ nhập khẩu thanh long của Việt Nam đạt kim ngạch 5,98 triệu USD (trong tổng số 6,85 triệu USD nhập từ các nước khác, tăng tới 211,31% so cùng kỳ).

Cũng theo Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ, quốc gia này là thị trường rộng lớn, có nhu cầu rất cao về tiêu thụ trái cây và nhạy cảm với các biến động về giá cả. Do đó, Việt Nam có thể nghiên cứu đẩy mạnh việc xuất khẩu vào thị trường Ấn Độ. Bởi, "Ấn Độ là nước với 1,4 tỉ dân, là một thị trường đầy tiềm năng cho trái cây Việt Nam nói chung và trái thanh long nói riêng" - Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ khẳng định.

>> Ùn tắc nông sản biên giới: Cần 5.000 container lạnh cho xuất khẩu thanh long

Trước những thông tin về việc Trung Quốc đóng cửa, ông Phan Văn Tấn - Phó giám đốc Sở NN-PTNN Bình Thuận, cho biết: hiện sản lượng thanh long Bình Thuận thu hoạch trong tháng 1/2022 của nông dân trên địa bàn khoảng 80.000 tấn; sang tháng 2/2022 khoảng 35.000 tấn. Đến tháng 3/2022 tổng sản lượng thanh long thu hoạch khoảng 236.700 tấn (bằng 30% sản lượng cả năm).

Như vậy, trong dịp tết Nguyên đán thanh long chín ở Bình Thuận cần tiêu thụ gần 100.000 tấn. Đây là lứa thanh long chạy điện phục vụ bán tết và mùa xuất khẩu sang Trung Quốc hằng năm. Tuy nhiên, giờ hầu hết các cửa khẩu giáp với biên giới Trung Quốc đã đóng cửa, thanh long tiêu thụ nội địa rất khó. Bởi, thanh long không chỉ  Bình Thuận bán, mà còn có các tỉnh khác như: Long An và Tiền Giang sản lượng trái chín mùa này cũng rất lớn, không biết bán đi đâu. Do đó, thiệt hại của bà con trồng thanh long năm nay là điều không tránh khỏi”, ông Tấn cho biết.

ông Phan Văn Tấn - Phó giám đốc Sở NN-PTNN Bình Thuận, cho biết: hiện sản lượng thanh long Bình Thuận thu hoạch trong tháng 1/2022 của nông dân trên địa bàn khoảng 80.000 tấn; sang tháng 2/2022 khoảng 35.000 tấn. Đến tháng 3/2022 tổng sản lượng thanh long thu hoạch khoảng 236.700 tấn (bằng 30% sản lượng cả năm).

hiện sản lượng thanh long Bình Thuận thu hoạch trong tháng 1/2022 của nông dân trên địa bàn khoảng 80.000 tấn; sang tháng 2/2022 khoảng 35.000 tấn. Đến tháng 3/2022 tổng sản lượng thanh long thu hoạch khoảng 236.700 tấn (bằng 30% sản lượng cả năm).

Chia sẻ thông tin về việc các cửa khẩu đóng cửa, ông Biện Tấn Tài - Phó giám đốc Sở Công thương Bình Thuận, thông tin: hiện nay số lượng xe chở trái cây, trong đó có thanh long Bình Thuận đang ùn ứ tại cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) khoảng 1.000 xe. Trong khi đó lượng xe chở trái cây lên cửa khẩu này vẫn nhiều, khoảng 100 xe/ngày. Do cửa khẩu quá tải nên bắt đầu từ 0 giờ sáng ngày 18/1/2021, tỉnh Lào Cai dừng tiếp nhận xe chở trái cây đến Kim Thành cho đến khi có thông báo mới.

Cũng theo ông Tài, sau khi nắm bắt được thông tin, Sở Công thương đã gửi thông báo khẩn đến các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu ngừng đưa thanh long đến Lào Cai nhằm tránh hư hỏng, thiệt hại khi không thông quan được hàng. Đồng thời, gửi công văn đến các doanh nghiệp có sàn thương mại điện tử, đề nghị thông tin sản phẩm thanh long, dưa hấu để các doanh nghiệp trong và ngoài nước kết nối, tiêu thụ - ông Tài nói.

Về phía doanh nghiệp, trước những thông tin Trung Quốc đóng các cửa khẩu, nhiều doanh nghiệp xuất khẩu thanh long ở Hàm Thuận Bắc (Bình Thuận) cho biết, trước đây các doanh nghiệp chủ yếu thu mua thanh long đi Trung Quốc. Nhưng nay thị trường Trung Quốc rủi ro rất cao nên chuyển hướng sang xuất chính ngạch. Do đó, hy vọng năm 2022 việc xuất bằng đường biển sẽ thuận lợi hơn khi nhiều doanh nghiệp xuất trái cây sang châu Âu và các thị trường khác – đại diện doanh nghiệp cho biết.

Trước những thông tin Trung Quốc đóng các cửa khẩu,sau khi nắm bắt được thông tin, Sở Công thương đã gửi thông báo khẩn đến các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu ngừng đưa thanh long đến Lào Cai nhằm tránh hư hỏng, thiệt hại khi không thông quan được hàng

Trước những thông tin Trung Quốc đóng các cửa khẩu, Sở Công thương Bình Thuận đã gửi thông báo khẩn đến các địa phương, doanh nghiệp xuất khẩu ngừng đưa thanh long đến Lào Cai nhằm tránh hư hỏng, thiệt hại khi không thông quan được hàng.

Tương tự, đại diện HTX thanh long Hàm Minh 30 (H.Hàm Thuận Nam, Bình Thuận), cho biết toàn bộ HTX này có khoảng 75 ha, nhưng trồng theo tiêu chuẩn Globaul GAP. Sản phẩm thanh long ở HTX này chỉ phục vụ đi chính ngạch sang các thị trường khó tính ở châu Âu, Đài Loan và mới đây là Nhật. “Hiện HTX bán thanh long cho một nhà máy của Nhật. Do đó, nếu thanh long đạt chuẩn, tìm kiếm được đối tác ở thị trường Châu Âu thì giá bán bây giờ vẫn khoảng 22.000 đồng/kg. Tuy nhiên, về thời gian vận chuyển một chuyến hàng đi đường biển sang châu Âu, hay Nhật phải mất từ 30-40 ngày.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ấn Độ - thị trường tiềm năng xuất khẩu thanh long tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714057421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714057421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10