An Lạc, Hải Dương: Nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động không phép

Diendandoanhnghiep.vn Tại phường An Lạc (TP Chí Linh, Hải Dương) nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động không phép nhiều năm nay, nhưng chính quyền vẫn “làm ngơ”, không có động thái can thiệp nào.

Theo tìm hiểu của phóng viên, các bãi tập kết vật liệu xây dựng của 3 hộ gia đình là: ông Vũ Đức Sỹ (trú tại KDC Đồng Vày) với diện tích trên 1000 m2, ông Mạc Văn Phú (trú tại KDC Bờ Dọc) diện tích trên 300 m2 và ông Vũ Ngọc Quỳnh (trú tại KDC An Bài) diện tích trên 4000 m2 cùng thuộc phường An Lạc, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương vốn dĩ là đất được UBND phường An Lạc cho thuê để trồng cây hàng năm đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng sang kinh doanh tập kết vật liệu xây dựng.

Tuy nhiên, năm 2016, 3 hộ gia đình này đã tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng để làm bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, đe dọa đến an toàn hành lang đê điều, tiêu thoát nước khu vực ven đê, gây bức xúc cho người dân nơi đây.

bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép

Bến bãi tập kết vật liệu xây dựng khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép

Trao đổi với PV Báo DĐDN, ông Mạc Thành Cốc – Chủ tịch UBND phường An Lạc cho biết, năm 2016, khi phát hiện việc các hộ gia đình tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thành lập bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng, UBND phường đã tiến hành lập biên bản và xử phạt mỗi hộ gia đình 1 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu các hộ gia đình phải tiến hành giải tỏa toàn bộ vật liệu xây dựng, trả lại mặt bằng theo mục đích sử dụng ban đầu, thời hạn giải tỏa 15 ngày. Nhưng cho đến nay các bến bãi vẫn hoạt động  bình thường.

Theo ghi nhận của PV, những bãi tập kết cát khổng lồ chạy dọc hành lang thoát lũ sông Kinh Thầy thuộc địa phận KDC Đồng Vày, phường An Lạc, vẫn ngang nhiên tồn tại.  Người dân đang đặt ra câu hỏi liệu chính quyền có đang cố tình làm ngơ cho sai phạm khi tiến hành xử phạt một lần cho có?

Bãi cát hoạt động không phép tại phường An lạc

Bãi cát hoạt động không phép tại phường An lạc

Ông Mạc Văn Phú chủ bến bãi chia sẻ, chúng tôi đã hoạt động từ năm 2016 và chưa được cấp phép của chính quyền địa phương. Được hỏi sao khi chính quyền đã lập biên bản và yêu cầu tháo dỡ, trả lại hiện trạng cũ mà các ông không chấp hành, ông Phú trả lời chúng tôi trong quá trình hoạt động vẫn song song hoàn thiện các thủ tục.

Giải thích lý do, các hộ gia đình vi phạm vẫn chưa khắc phục hậu quả mà chính quyền địa phương cũng không quyết liệt, ông Cốc cho biết thêm, hiện các hộ kinh doanh này đang chờ để hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan theo đề án quy hoạch bến bãi của thành phố nên phường cũng không tiến hành xử phạt nữa. Còn việc giải tỏa các bến bãi vi phạm thì do thành phố không kiên quyết nên phường cũng chỉ có trách nhiệm nhắc nhở.

Theo đại diện phòng kinh tế hạ tầng TP Chí Linh, hiện tại thành phố đã có quy hoạch mới về hệ thống bến bãi, kinh doanh vật liệu xây dựng. Cụ thể các bãi khu vực hạ lưu không có đê vẫn được phép hoạt động bến thủy nội địa. Tới đây, UBND TP sẽ tiến hành đi kiểm tra toàn bộ khu vực. Những trường hợp này tồn tại cũ, ký hợp đồng với UBND xã lúc trước, chúng tôi đang yêu cầu dừng lại. Tới thời điểm mùa mưa bão tới chúng tôi yêu cầu tất cả các bến bãi làm thủ tục mới chuyển đổi cho thành phố cấp phép.

Việc kinh doanh, hoạt động bến bãi trái phép trong thời gian dài không chỉ gây thất thoát nguồn thu thuế lớn mà còn kéo theo những hệ lụy về ô nhiễm môi trường, tiêu thoát nước, hư hỏng đường giao thông trong khu vực  khi mùa mưa lũ đang đến gần. Thiết nghĩ, UBND TP Chí Linh, cùng các cơ quan liên quan cần sớm vào cuộc kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng này.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết An Lạc, Hải Dương: Nhiều bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng hoạt động không phép tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714082040 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714082040 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10