"Ẩn số" quan trọng nào đằng sau chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn 5G có thể là chìa khóa cho cam kết "Làm nước Mỹ vĩ đại trở lại" của Donald Trump và tham vọng trở thành nước lãnh đạo trí thông minh nhân tạo (AI) toàn cầu vào năm 2030 của Trung Quốc.

 Yếu tố quan trọng đằng sau chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc - 5G

Yếu tố quan trọng đằng sau chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc - 5G

Cuộc đua đã thực sự bắt đầu khi các công ty thiết bị như ZTE và Huawei và các công ty châu Âu như Nokia và Ericsson vươn lên trong công nghệ 5G. Các nhà sản xuất con chip của Mỹ như Qualcomm và Intel cũng tham gia vào cuộc đua này. Theo ông Declan Ganley, CEO của công ty truyền thông Rivada Networks, đó là một trong những lý do dẫn tới cuộc chiến thương mại hiện nay. "Có một trò chơi chiến lược lớn ở đây, quan trọng hơn việc chuyển hướng và kiểm soát không gian của riêng bạn", ông Ganley nhấn mạnh.

Mỹ cần "đảo ngược thế cờ"

Đối với ông Ganley, mô hình hiện tại về cách băng tần được phân bổ cho các mạng viễn thông là không hiệu quả. Hiện tại, các công ty viễn thông Mỹ sẽ đấu thầu quang phổ thông qua quy trình đấu giá do Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) tổ chức. Ở các nước khác, các cơ quan quản lý sẽ kiểm soát các cuộc đấu giá băng tần. Điều này thường dẫn đến sự thống trị từ những công ty lớn hơn với nguồn tài chính dồi dào hơn.

Ông Ganley nói rằng, điều này đã giết chết sự sáng tạo, đặc biệt là của các công ty châu Âu vốn đã dẫn đầu các thế hệ công nghệ di động trước đó.

"Vì cách thức phân bổ băng tần, chúng ta đã áp dụng mô hình từ trên xuống theo cách chúng ta chưa từng thực hiện từ thời phong kiến", ông Ganley nói.

Ông Ganley nói thêm rằng, mô hình này phù hợp với Trung Quốc vì bản chất từ trên xuống của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Trong mô hình đấu giá, các công ty Mỹ đang cạnh tranh khốc liệt với nhau để giành khách hàng. Điều này làm giảm lợi nhuận của họ và do đó giảm khả năng của họ để đầu tư vào sáng tạo. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, nơi chỉ có hai hoặc ba mạng viễn thông nhà nước lớn thống trị thị trường, mô hình này rất phù hợp. Họ có thể tiếp tục hoạt động và đầu tư vì có sự ủng hộ của chính phủ Trung Quốc. Điều này có thể cho phép họ vượt qua các công ty viễn thông của Mỹ. 

Theo IHS Markit, vào năm 2035, 5G dự kiến sẽ tạo ra 12,3 nghìn tỷ USD sản lượng kinh tế toàn cầu. 

"Những gì chúng ta cần làm là hoàn toàn đảo ngược thế cờ bằng mô hình giống như thị trường điện năng", ông Ganley cho biết và nói thêm rằng điều này sẽ cho phép Mỹ vượt lên trước Trung Quốc trong cuộc đua 5G.

Trung Quốc đang làm gì?

Ngay cả các đồng minh thân cận nhất của Mỹ cũng nhận ra mối đe dọa từ Trung Quốc trong không gian công nghệ. Ngoại trưởng Anh Boris Johnson cho biết tại một sự kiện gần đây rằng các công ty công nghệ Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ.

"Người Trung Quốc sắp giành chiến thắng. Họ đã có 5G. Mọi người sẽ chứng kiến công nghệ 5G của Trung Quốc, chứ không phải của Mỹ", Johnson nói với phóng viên tờ The Guardian.

Dù Mỹ đã cố gắng đẩy lùi Trung Quốc, nhưng đang tìm cách để lại dấu ấn của mình ở các nước khác trong lĩnh vực 5G. Huawei đã vận động hành lang các chính trị gia Australia khi là nhà tài trợ lớn nhất của các chuyến đi nước ngoài cho các nhà lập pháp nước này. 

Ông Joe Madden, CEO của công ty nghiên cứu thị trường Mobile Experts, lưu ý rằng Trung Quốc đang chuẩn bị sẵn sàng để tăng cường triển khai 5G. "Chúng tôi đã nghe từ ít nhất 10 nhà cung cấp khác nhau rằng việc tăng cường triển khai 5G của Trung Quốc dự kiến sẽ bắt đầu vào đầu năm 2019, chứ hông phải vào tháng 7 năm 2019", ông Madden nói.

"Đây là cuộc đua chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ. Tôi thực sự không biết chiến thắng sẽ như thế nào. Tôi không biết Trung Quốc hay Mỹ sẽ chiến thắng", ông Shaun Collins, CEO của công ty phân tích công nghệ, truyền thông và viễn thông CCS Insight, cho biết.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết "Ẩn số" quan trọng nào đằng sau chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714575892 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714575892 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10