Anh có thể đơn phương đảo ngược Brexit?

Diendandoanhnghiep.vn Tòa án Công lý châu Âu (EJC) vừa cho biết họ sẽ xem xét quyết định liệu Vương Quốc Anh có thể đơn phương đảo ngược quyết định rời Liên minh châu Âu (EU) hay không. 

Liệu Anh có thể đơn phương đảo ngược Brexit?

Liệu Anh có thể đơn phương đảo ngược Brexit?

Tuy nhiên, điều này đã gặp phải sự phản ứng của giới luật châu Âu. Mới đây, một Luật sư của nhóm các chính trị gia Scotland đã yêu cầu ECJ giải thích Tòa án này căn cứ vào đâu để xem xét cho phép Anh đơn phương đảo ngược quyết định rút khỏi EU, mà không cần sự đồng ý của 27 quốc gia khác hay không.

Vụ việc này đã được đưa lên các thẩm phán Luxembourg và được xúc tiến cho phiên điều trần khẩn cấp trước khi có sự tham gia đầy đủ của tất cả các thẩm phán.

Tuy nhiên, ông Richard Keen, luật sư của chính phủ Anh, cho rằng ECJ nên từ chối xem xét vấn đề này, bởi đó chỉ là giả thuyết vì Anh không có kế hoạch đảo ngược Brexit. 

Ông Richard Keen cho rằng, tòa án ECJ không nên can thiệp vào tình hình chính trị của các nước nội khối, điều này chỉ có lợi cho các nhà vận động chống Brexit.

Trong khi Luật sư của các tổ chức EU cũng nói với các thẩm phán rằng việc Anh thu hồi quyết định Brexit sẽ cần sự nhất trí của 27 quốc gia thành viên EU khác để ngăn chặn việc lạm dụng quy định này.

Anh dự kiến sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019. Tuy nhiên, số phận của Brexit vẫn còn đang bị treo lơ lửng khi dự thảo thỏa thuận Brexit đã được EU chấp thuận, nhưng đang đối mặt với một cuộc bỏ phiếu đầy khó khăn tại Quốc hội Anh vào ngày 11/12 sắp tới. 

Trong khi đó, một số Nghị sỹ Anh phản đối Brexit đang yêu cầu tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit. Tuy nhiên, chính phủ của bà May nói rằng một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai sẽ không xảy ra, và bất kỳ phán quyết nào của ECJ cho phép Anh đảo ngược quyết định Brexit sẽ không có giá trị với nước này vì điều này đi ngược lại với chủ trương của Chính phủ Anh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Anh có thể đơn phương đảo ngược Brexit? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649540 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649540 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10