Nội bộ nước Anh bất đồng về cuộc không kích Syria

Diendandoanhnghiep.vn Sau khi Anh tham gia tấn công Syria, nội bộ nước Anh đã xảy ra một số bất đồng, trong đó Thượng nghị sĩ Jeremy Corbyn của đảng Lao động cho rằng cuộc tấn công này có vấn đề về mặt pháp lý.

Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Getty Imagine

Thủ tướng Anh Theresa May. Nguồn: Getty Imagine

Phát biểu của bà May được đưa ra trong bối cảnh dư luận quốc tế đang đặc biệt quan ngại về cuộc tấn công quân sự của Liên quân Mỹ, Anh, Pháp nhằm vào Syria nhằm trừng phạt vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại quốc gia Trung Đông này.

Bà May cũng nói rằng, cuộc tấn công vừa qua hoàn toàn đúng và hợp pháp. "Các cuộc tấn công này đã làm suy yếu khả năng sử dụng vũ khí hoá học của Syria", bà May nhấn mạnh.

"Đây là một thông điệp rõ ràng gửi đến Syria rằng, cộng đồng quốc tế sẽ không đứng nhìn và làm ngơ trước việc sử dụng vũ khí hoá học của quốc gia này", bà May nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, nội bộ chính quyền nước Anh đang có sự chia rẽ sau hành động tấn công vào Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Gavin Williamson cho biết, đây là “một nhiệm vụ rất thành công”. Anh, Mỹ và Pháp đã đóng một vai trò quan trọng trong việc làm suy giảm khả năng sử dụng vũ khí hóa học của chế độ Syria.

Tuy nhiên, Thượng nghị sĩ Jeremy Corbyn của đảng Lao động cho rằng cuộc tấn công này có vấn đề về mặt pháp lý. Đồng thời, ông Corbyn lên án sự tham gia của chính phủ Anh vào cuộc không kích và khẳng định bà May lẽ ra nên tìm kiếm sự chấp thuận của Quốc hội.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tự do Sir Vince Cable cũng cho rằng, các Nghị sĩ lẽ ra nên có một cuộc bỏ phiếu về hành động này của Anh. “Lý do hợp tác với một Tổng thống Mỹ thất thường không thể thay thế cho một sự chấp thuận từ Hạ viện Anh", ông Sir Vince Cable cho biết.

Trong khi đó, Đảng Liên minh Dân chủ của Bắc Ireland lại cho rằng bà May "có đủ thẩm quyền" để ra lệnh cho các cuộc không kích vào Syria. “Chúng tôi bác bỏ bất kỳ đề nghị nào nói rằng bà ấy không có quyền làm như vậy", Đảng Liên minh Dân chủ của Bắc Ireland khẳng định.

Trước những phán ứng trái chiều trong nội bộ nước Anh, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà sẵn sàng điều trần trước các Nghị sĩ Anh về nước này tham gia tấn công Syria vừa qua.

Rạng sáng ngày 14/4, các căn cứ quân sự gần thủ đô Damascus và thành phố Homs đã trở thành mục tiêu của cuộc không kích do liên quân Mỹ- Anh-Pháp tiến hành.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết tên lửa Storm Shadow đã được phóng bởi bốn chiếc tiêm kích RAF Tornados vào một căn cứ tên lửa cách thành phố Homs khoảng 15 dặm, nơi bị nghi chính quyền Assad chế tạo và lưu trữ vũ khí hóa học.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Nội bộ nước Anh bất đồng về cuộc không kích Syria tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714001829 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714001829 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10