Ảo tưởng khởi nghiệp: Công mài sắt liệu có chắc nên kim?

Diendandoanhnghiep.vn Sự cần cù là một yếu tố cần thiết cho mọi công ty khởi nghiệp – giữa trăm công nghìn việc, thái độ chăm chỉ của các thành viên dường như là nguồn động lực cho toàn bộ doanh nghiệp.

Hơn thế nữa, sự cần cù là góp phần vào thành công với những người không có khả năng thiên tài hay sáng kiến ‘chất như nước cất’: mọi tình huống hay hoàn cảnh đều có thể được thay đổi tích cực theo ý muốn sau ít nhiều nỗ lực. Nhiều nhà sáng lập chắc sẽ thở phào với quan niệm này: họ tin chắc sẽ “nên kim” với công sức bỏ ra.

Chờ chút, liệu bạn có đang “mài sắt” một cách hợp lí? Liệu bạn có định hướng về công sức hay chỉ đang cố gắng (một cách tùy tiện) làm xong mọi thứ bạn cho là phù hợp? Liệu bạn đang nhầm lẫn giữa “bận bịu” và “hiệu quả”?

Hiếm có ai đặt ra và trả lời những câu hỏi này giữa một thế giới cho rằng mọi người đều phải cống hiến hết mình đến đầu tắt mặt tối; sau đây là một số gợi ý để giúp họ trả lời các câu hỏi trên:

1. Chắc chắn về công việc đang làm

Làm việc điên cuồng nhưng thiếu định hướng rõ ràng không phải là chìa khóa thành công. Vì thế, các nhà sáng lập cần chắc chắn về hướng đi của doanh nghiệp, nhất là tính khả thi của các ý tưởng kinh doanh – bước này có thể đòi hỏi nhìn nhận chân thực và sâu sắc của nhà sáng lập vốn hay “bay bổng” với sáng kiến của họ.

Sự kiên định cũng rất cần thiết trong tình huống thời gian và công sức thực hiện bỏ ra nhiều cho công việc, thách thức càng chồng chất, hoặc nhà sáng lập bỗng dưng mất hứng với ý tưởng ban đầu.

2. Có kế hoạch làm việc chặt chẽ…

Nghe có vẻ thừa khi mọi công ty khởi nghiệp đều cần có kế hoạch để hoạt động, thế nhưng rất nhiều nhà khởi nghiệp do đam mê dẫn lối nên hoàn toàn bỏ qua việc lên kế hoạch tỉ mỉ, hoặc đi chệch định hướng quá sớm ngay khi khó khăn đầu tiên xuất hiện.

Việc lập ra từng bước và thực hiện một cách tập trung nhắm tới đích đến là cách tốt nhất để doanh nghiệp đạt mục tiêu.

3. … và không thể thiếu khoản giải lao

Làm việc quá sức trong một thời gian dài chắc hẳn sẽ dẫn đến suy nhược cơ thể, và nếu diễn ra liên tục thì về lâu dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc khi cả thể chất lẫn tinh thần đã cày ải quá nhiều.

Dành thời gian rút khỏi bộn bề thường ngày thực sự hữu ích: các nhà sáng lập có thể tĩnh tâm suy nghĩ về mục tiêu hoạt động, đồng thời hồi phục năng lượng để sẵn sàng làm việc trong tương lai; vì thế hãy tranh thủ một vài ngày xả hơi vui vẻ cùng gia đình và bạn bè nhé.

Mọi doanh nghiệp đều cần những thành viên chăm chỉ để đạt mục tiêu, nhưng sự cần cù chỉ không phải là yếu tố duy nhất của thành công, càng không phải là biện pháp cho mọi thách thức mà doanh nghiệp đối mặt. Làm việc theo kế hoạch, hướng đến mục tiêu dài hạn, có thời gian để suy ngẫm và thư giãn – đó là bộ ba cầu nối đơn giản mà hiệu quả giữa sự cần cù và thành công.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ảo tưởng khởi nghiệp: Công mài sắt liệu có chắc nên kim? tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711644893 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711644893 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10