Áp lực đầu tư công, lãi suất trái phiếu Chính phủ sẽ điều chỉnh

Diendandoanhnghiep.vn Theo báo cáo về thị trường tiền tệ của Công ty Chứng khoán MBS, tỷ lệ trúng thầu trái phiếu(TPCP) trong tháng 8/2022 thấp.

Vậy để đạt  kế hoạch huy động vốn qua kênh trái phiếu, Kho bạc Nhà nước (KBNN) cần phải làm gì?

Trái phiếu Chính phủ: Trái chủ dịch chuyển khẩu vị đầu tư

Giao dịch TPCP trên thị trường thứ cấp-Nguồn MBS

Giao dịch TPCP trên thị trường sơ cấp-Nguồn MBS

Báo cáo của MBS cho thấy, trên thị trường sơ cấp KBNN phát hành thành công 11.000 tỷ đồng TP trong kỳ với lợi suất trúng thầu tăng mạnh. Trong nửa đầu tháng 8/2022, tình hình phát hành TPCP có phần cải thiện hơn so với tháng 7/0222, lượng phát hành thành công vẫn tập trung chủ yếu tại hai kỳ hạn chính 10 năm và 15 năm…

Trong số 14.000 tỷ đồng trái phiếu được chào bán, có 11.000 tỷ đồng được huy động, tỷ lệ 79%. Đến thời điểm hiện tại, KBNN mới phát hành được hơn 89 nghìn tỷ đồng TPCP, hiện chỉ đạt 22% kế hoạch năm 2022 là 400 nghìn tỷ đồng. Mức lợi suất trúng thầu của các trái phiếu tiếp tục tăng so với cuối tháng 7. Lợi suất kỳ hạn 10 năm và 15 năm lần lượt là 2,72%/năm và 3%/năm, tăng 14-17 điểm cơ bản so với cuối tháng 7/2022. 

Có thể nói, với việc chưa có áp lực phát hành để tài trợ các dự án đầu tư công, lãi suất TPCP trên thị trường sơ cấp được điều chỉnh khá chậm và chưa đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư khiến cho tỷ lệ trúng thầu của TPCP vẫn khá thấp. Để đạt kế hoạch huy động vốn qua kênh trái phiếu của KBNN, lợi suất trúng thầu cần được đẩy cao hơn nữa.

Trên thị trường thứ cấp thì lợi suất của TPCP thứ cấp đi ngang các kỳ hạn. Khối lượng giao dịch bình quân trên thị trường TPCP thứ cấp tăng 7% so với tháng 7/2022.  Tính từ nửa đầu tháng 8, nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đà bán ròng 512 tỷ đồng TPCP. Cuối tháng 8, lợi suất kỳ hạn 10 năm đang ở mức 3,48%/năm, trong khi lợi suất kỳ hạn 2 năm tăng lên 2,95%/năm, cả hai kỳ hạn đều tăng 2 điểm cơ bản so với cuối tháng trước.

Tính từ đầu năm, lợi suất kỳ hạn 2 năm đã tăng 218 điểm cơ bản trong khi lợi suất kỳ hạn 10 năm cũng tăng 133 điểm cơ bản. Có thể nói, giao dịch trên thị trường TPCP thứ cấp có phần sôi nổi hơn khi khối lượng giao dịch trong kỳ bình quân ngày đạt 6,4 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với tháng trước. Trong đó, giao dịch outright chiếm 40% khối lượng trong kỳ với 28 nghìn tỷ đồng. Bình quân giao dịch 2,5 nghìn tỷ đồng/ngày, giảm 34% so với bình quân tháng trước. Khối lượng giao dịch repos (mua bán lại) bình quân tăng 84% so với tháng 7, đạt 3,8 nghìn tỷ đồng/ngày. Khối ngoại bán ròng 512 tỷ đồng TPCP trong kỳ. Như vậy, tổng cộng, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng tổng cộng 4.005 tỷ đồng TPCP trong năm 2022 và bán ròng 4.362 tỷ đồng TPCP trong 12 tháng gần nhất.

Ông Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, lãi suất trái phiếu Chính phủ nhiều khả năng sẽ tăng nhanh hơn trong thời gian tới để hỗ trợ giải quyết tình trạng giải ngân vốn đầu tư công còn chậm, cản trở tốc độ hồi phục của nền kinh tế, ngày 02/05, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 548/QĐ-TTg thành lập 6 tổ công tác tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Do đó, khi tốc độ giải ngân đầu tư công chắc chắn sẽ lớn dần trong giai đoạn từ nay đến cuối năm thì diễn biến tăng lãi suất trái phiếu Chính phủ là điều không thể tránh.

Nguồn MBS

Giao dịch TPCP trên thị trường thứ cấp -Nguồn MBS

Được biết những tháng cuối năm, KBNN tiếp tục bám sát tình hình thu ngân sách nhà nước, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, kế hoạch trả nợ gốc của ngân sách trung ương và tình hình thị trường để điều hành khối lượng phát hành trái phiếu chính phủ phù hợp; phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu; điều hành lãi suất phát hành hợp lý, phù hợp với chính sách tiền tệ.

Đồng thời, KBNN tiếp tục tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước, đáp ứng kịp thời các nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước và tăng sử dụng ngân quỹ nhà nước cho ngân sách trung ương vay để giảm nhiệm vụ phát hành TPCP trong bối cảnh thị trường có nhiều biến động, thanh khoản thấp và mặt bằng lãi suất cao.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Áp lực đầu tư công, lãi suất trái phiếu Chính phủ sẽ điều chỉnh tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713576983 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713576983 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10