APPF cần tiên phong trong việc củng cố hệ thống đa phương mở

Diendandoanhnghiep.vn Phó Chủ tịch Quốc hội ông Đỗ Bá Tỵ đã cho biết như vậy trong khuôn khổ Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF-26) diễn ra sáng 19/1, tại Phiên họp về các vấn đề chính trị và an ninh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chia sẻ tại Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chia sẻ tại Hội nghị.

Tại phiên này, các đại biểu đã thảo luận về thúc đẩy ngoại giao nghị viện vì hòa bình, an ninh, thịnh vượng trong khu vực và trên thế giới, đấu tranh phòng chống khủng bố quốc tế, tội phạm xuyên quốc gia.

Phó Chủ tịch Quốc hội ông Đỗ Bá Tỵ cho rằng, nỗ lực phấn đấu cho hòa bình, an ninh, hợp tác và phát triển là trách nhiệm to lớn, vừa thường xuyên, vừa cấp bách của tất cả thành viên APPF.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng, các nghị viện cần đóng vai trò tích cực trong việc xây dựng môi trường hòa bình, an ninh khu vực dựa trên luật pháp. Là cơ quan lập pháp, các nghị viện một mặt cần nội luật hóa các cam kết quốc tế, tăng cường giám sát việc thực hiện nghĩa vụ, cam kết đối với các công ước, luật pháp quốc tế; mặt khác xem xét ban hành, sửa đổi, bổ sung những văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến việc thúc đẩy sự hiểu biết, hợp tác giữa các quốc gia trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng quyền, lợi ích chính đáng của nhau trên cơ sở luật pháp quốc tế, các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc về tôn trọng chủ quyền, thể chế chính trị, không can thiệp vào công việc nội bộ, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp, xung đột bằng biện pháp hòa bình vì một khu vực châu Á-Thái Bình Dương hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ, các nghị viện cần đưa quan điểm phát triển bền vững trở thành định hướng thường xuyên, lâu dài cho các chính sách, biện pháp phát triển. APPF cần tiên phong trong việc củng cố hệ thống đa phương mở, tự do, minh bạch, bao trùm, dựa trên luật lệ. Đây là tiền đề cho hợp tác quốc tế để ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu, bảo vệ và nâng cao mức thụ hưởng đồng đều từ toàn cầu hóa, liên kết kinh tế cho người dân.

Phó Chủ tịch Hạ viện Indonesia Fahri Hamzah - Trưởng đoàn đại biểu Indonesia cho rằng, các thách thức trên thế giới đòi hỏi phải được thảo luận tại nghị viện và mong đợi nhiều ở những nghị sỹ, người đại diện cho người dân. Các thành viên Diễn đàn nghị viện châu Á-Thái Bình Dương phải hiện thực hóa ngoại giao nghị viện vì người dân đang sống trong một thế giới mà xung đột dễ xảy ra, phải hợp tác với nhau và có những bước đi chắc chắn hơn. Ngoại giao nghị viện, nhất là APPF phải đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề liên quan. Mỗi kỳ họp cần thực hiện việc đưa lời nói tới hành động, vì lợi ích, chính nghĩa của người dân trên thế giới, với chức năng cao cả là tạo hòa bình, công bằng.

Do đó, vai trò của các nghị sỹ là cần tiếp tục nâng cao sự hợp tác giữa các nghị sỹ, những người đã được người dân bầu ra, theo hướng thực chất hơn. Mối quan hệ đối tác cần được củng cố hơn nhằm đóng góp cho hòa bình, sáng tạo và phát triển bền vững của khoảng 3 tỷ người dân ở 27 quốc gia thành viên APPF. Trong sự đóng góp đó, APPF phải phát huy tối đa vai trò xúc tác và gắn kết các bên.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết APPF cần tiên phong trong việc củng cố hệ thống đa phương mở tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711693518 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711693518 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10