Du lịch Việt Nam đang dần phục hồi sau đại dịch. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia thừa nhận du lịch Việt Nam vẫn chưa thực sự mang đến nhiều trải nghiệm ẩm thực cao cấp.
Chia sẻ với phóng viên DĐDN, ông Chris Morley, Tham tán Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia (Austrade), đã khẳng định rượu vang - một mặt hàng thế mạnh của Australia - có thể khắc phục điều này và góp phần nâng cao trải nghiệm của du khách quốc tế tại Việt Nam.
Chúng tôi đã nghiên cứu và biết rằng du khách đến một thị trường nào đó đều muốn tận hưởng và có trải nghiệm cao cấp, sang trọng. Có nghĩa rằng không còn gì tuyệt hơn khi thưởng thức tôm hùm Việt Nam cùng rượu vang trắng Australia trong bữa ăn.
Du lịch là một trong những động lực chính thúc đẩy việc mua và tiêu thụ rượu vang tại Việt Nam. Đất nước này đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch để trở lại mức 20 triệu lượt khách du lịch quốc tế mỗi năm. Điều này thực sự quan trọng đối với rượu vang Australia khi khách du lịch muốn thưởng thức thịt bò cao cấp, hải sản cao cấp, và họ cũng muốn có rượu vang cao cấp đi kèm.
Du lịch cũng là một lĩnh vực hợp tác đang phát triển mạnh mẽ giữa hai chính phủ Việt Nam và Australia. Chúng tôi rất tự hào về những nỗ lực nhằm tăng các chuyến bay thẳng từ Australia đến Việt Nam. Trước đây, mỗi tuần có khoảng 40 chuyến bay, nhưng sắp tới sẽ tăng gấp đôi, lên hơn 80 chuyến bay mỗi tuần giữa hai nước.
Quan trọng hơn, hai bên có thể mở ra những tuyến đường mới, như Sydney – Đà Nẵng, hoặc Melbourne - Đà Nẵng hoặc Cam Ranh hay Phú Quốc. Việc người tiêu dùng Australia có thể bay thẳng đến các sân bay này - giống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Malaysia – sẽ gia tăng mức tiêu thụ thực phẩm Việt Nam cũng như các sản phẩm có thể tiêu thụ trên thị trường.
Hiện nay, Australia đang coi Việt Nam là một trong những thị trường quan trọng nhất ở khu vực Đông Nam Á. Khu vực này đang là trung tâm tăng trưởng của tầng lớp trung lưu mới nổi, và sự gia tăng của cải rất gần với ngưỡng cửa của Australia. Đây chính là thời điểm thích hợp để các công ty hướng đến Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam.
Đối với Australia, Việt Nam nằm trong danh sách ưu tiên hàng đầu, bởi vì vị trí địa lý gần, nhu cầu đa dạng hóa. Nhưng quan trọng nhất, Việt Nam có xu hướng tiêu dùng ngày càng cao cấp, ví dụ như nghiêng về rượu vang hơn bia. Đây không chỉ là sự gia tăng chất lượng du lịch tại Việt Nam, mà tầng lớp trung lưu đang tìm kiếm nhiều hơn các đồ uống chất lượng cao.
Việt Nam cũng là một thị trường tiềm năng, bởi ngành này vẫn còn ở quy mô khá nhỏ, hiểu biết và nền tảng nhận thức về lĩnh vực này khá thấp. Với sự hợp tác mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai, tôi tin rằng mảng kinh doanh này sẽ còn phát triển hơn nữa.
Tôi nghĩ rằng quy định hiện hành về kinh doanh bia rượu và thuế quan đối với mặt hàng này đang kìm hãm phần nào ngành rượu vang. Suy cho cùng, quy định này có thể khiến Việt Nam trở thành một thị trường khó khăn hơn một chút và bớt hấp dẫn hơn đối với một số nhà xuất khẩu rượu của Australia.
Nhưng cuối cùng, những loại thuế đó cũng tạo ra một sân chơi bình đẳng. Mặc dù thuế quan của Australia hiện cao hơn một số đối thủ cạnh tranh châu Âu, nhưng mức thuế này sẽ giảm trong 2 năm tới khi hiệp định thương mại tự do của chúng ta đạt mức 0%. Dù sao, đó là điều chúng ta phải làm việc, giải quyết, hiểu và tôn trọng.
Chính phủ Việt Nam đã khẳng định rằng Australia là một người bạn đáng tin cậy, có tầm quan trọng về mặt chiến lược. Hai nước đã có mối quan hệ hợp tác tuyệt vời duy trì trong suốt 50 năm qua. Năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ ngoại giao giữa 2 nước, và đó thực sự là một năm trọng đại đối với Đại sứ quán với tư cách là đại diện Chính phủ Australia tại Việt Nam. Năm nay, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 5.
Tôi cho rằng thông điệp này đang lan tỏa đến doanh nghiệp và sẽ tác động tích cực đến các quyết định kinh doanh đang được đưa ra ở nhiều lĩnh vực. Chính phủ cả hai nước đang hợp tác rất hiệu quả. Tôi dự đoán điều đó sẽ tác động đến hoạt động kinh doanh và tạo ra những thành quả mới trong 4 năm tới và lâu hơn nữa, đặc biệt khi tầng lớp trung lưu mới nổi của Việt Nam tăng từ khoảng 12 triệu người lên 30 triệu người.
- Trân trọng cám ơn ông!