Australia tiếp tục thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

TRƯỜNG ĐẶNG 26/04/2023 16:21

VCCI và Australia tiếp tục đẩy mạnh hợp tác nâng cao năng lực cho doanh nghiệp về thực hành kinh doanh có trách nhiệm, đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thế giới.

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tiếp đón bà Diana Baker, Giám đốc Dự án và Quan hệ Đối tác AHRC

Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh tiếp đón bà Diana Baker, Giám đốc Dự án và Quan hệ Đối tác AHRC

Ngày 26/4, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh đã tiếp đoàn Ủy ban Quyền con người Australia (AHRC) và Đại sứ quán Australia tại Việt Nam đến trao đổi về những hoạt động hợp tác về lĩnh vực doanh nghiệp có trách nhiệm.

>>VCCI - Trung tâm kết nối cộng đồng doanh nghiệp

Dự án Thực hành Kinh doanh có Trách nhiệm (RBC) là kết quả hợp tác giữa VCCI và AHRC, do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) tài trợ, được triển khai từ năm 2019 - 2022. Với mục tiêu thúc đẩy kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam, chương trình đã giúp tăng cường năng lực cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tương lai về thực thi đạo đức kinh doanh có trách nhiệm và tôn trọng quyền con người.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh hoan nghênh sự hỗ trợ của Australia trong cải thiện môi trường kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề nâng cao đạo đức kinh doanh và tôn trọng người lao động. Những đóng góp đó rất có giá trị trong những lĩnh vực như Dệt may hay Du lịch – những ngành đóng góp lớn vào nền kinh tế Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi về hướng hợp tác mới về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Hai bên đã trao đổi về hướng hợp tác mới về thực hành kinh doanh có trách nhiệm

Sau 2 năm phối hợp thực hiện, VCCI và AHRC đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong tăng cường hoạt động kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam. Điển hình như hai bên đã xây dựng được một bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện kinh doanh có trách nhiệm trong ngành May mặc & Giày dép và ngành Du lịch. Đây là hai lĩnh vực kinh tế sử dụng nhiều lao động và có giá trị đóng góp lớn vào tăng trưởng GDP của Việt Nam nhiều năm qua.

Với bộ hướng dẫn từ chương trình, các doanh nghiệp có thể hiểu được một số thách thức chính về quyền con người nảy sinh trong lĩnh vực may mặc/da giày và du lịch, đồng thời áp dụng những cách thức để ứng phó một cách hiệu quả.

Với tiền đề trên, hai bên tiếp tục thảo luận về triển vọng hợp tác về giai đoạn tiếp theo của chương trình. Trong đó có một số hoạt động đáng chú ý như: Chương trình hè Trường Đại học Kinh doanh được tổ chức tại hai miền Nam - Bắc; Kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp và sinh viên với giảng viên là các chuyên gia đầu ngành của VCCI, ĐH RMIT hay tổ chức UNDP…

Ngoài ra, hai bên cũng thảo luận về việc mở rộng xây dựng hướng dẫn RBC trên các lĩnh vực khác như chế biển thủy sản, hậu cần logistics với mong muốn truyền đạt những quy tắc thực hành kinh doanh trách nhiệm rộng rãi hơn.

VCCI và phía Australia mong muốn có thêm nhiều dự án hợp tác nữa trong tương lai

VCCI và phía Australia mong muốn có thêm nhiều dự án hợp tác nữa trong tương lai

Trong tương lai, VCCI cũng sẽ phối hợp với phía Australia nghiên cứu và xây dựng bộ quy tắc ứng xử/chỉ số Kinh doanh Trách nhiệm (RB) để các doanh nghiệp có thể định lượng năng lực tuân thủ các tiêu chuẩn địa phương và quốc tế. Đây sẽ là thước đo quan trọng giúp định hình một môi trường kinh doanh có trách nhiệm theo tiêu chuẩn cao của thế giới, giúp hàng xuất khẩu của Việt Nam dễ dàng hơn khi tiếp cận các thị trường khó tính trên thế giới.

>>Australia cần hiện diện nhiều hơn trong nền kinh tế Việt Nam

Cũng tại sự kiện, bà Diana Baker, Giám đốc Dự án và Quan hệ Đối tác của AHRC rất mong muốn chính phủ Việt Nam xem xét đẩy nhanh tiến độ chương trình các giai đoạn sắp tới. Qua đó, hai bên có thể tiếp tục mở rộng việc nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp Việt Nam, đồng thời áp dụng các kiến thức về kinh doanh trách nhiệm và bảo vệ tốt hơn người lao động trong nhiều ngành nghề hơn nữa.

Phó Chủ tịch Nguyễn Quang Vinh trân trọng những ý kiến đóng góp của bà Diana Baker, cam kết sẽ tích cực làm việc với các bộ ban ngành của chính phủ để thực hiện các giai đoạn tiếp theo của chương trình. Đồng thời, ông mong muốn hai nước có thêm nhiều hợp tác hơn nữa trong tương lai để tiếp tục đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới nhân dịp hai nước kỉ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Có thể bạn quan tâm

  • WinMart thúc đẩy tiêu thụ trái cây Australia

    WinMart thúc đẩy tiêu thụ trái cây Australia

    19:25, 31/12/2022

  • Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia sẽ thay đổi thứ hạng

    Hợp tác giáo dục Việt Nam – Australia sẽ thay đổi thứ hạng

    22:30, 02/12/2022

  • Đề nghị Australia tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam

    Đề nghị Australia tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam

    00:00, 01/12/2022

  • Australia tiếp tục hợp tác với Việt Nam về năng lượng sạch

    Australia tiếp tục hợp tác với Việt Nam về năng lượng sạch

    20:34, 30/11/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Australia tiếp tục thúc đẩy thực hành kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO